Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 709
  • Trong tuần: 6 759
  • Tất cả: 1383610
Khởi phát chuyển dạ

 

Khởi phát chuyển dạ là sử dụng các kỹ thuật dụng cụ hoặc thuốc với mục đích làm chín muồi cổ tử cung và tạo ra các cơn tử cung trước khi bắt đầu chuyển dạ tự nhiên để đẻ thường. Khởi phát chuyển dạ thường được chỉ định khi lợi ích của việc kết thúc thai kỳ cao hơn việc tiếp tục theo dõi thai thêm.

Tại sao cần khởi phát chuyển dạ?

Chấm dứt thai kỳ được bác sĩ chỉ định trong những trường hợp sức khỏe thai phụ và thai nhi đang bị đe dọa, và chấm dứt thai kỳ có thể là mổ lấy thai hay kích thích chuyển dạ theo dõi sinh ngả âm đạo.

Các chỉ định khởi phát chuyển dạ để sinh thường: chỉ định ở những thai kỳ có nguy cơ cao (Thai chậm tăng trưởng trong BTC, thai quá ngày sinh, ối vỡ non, thiểu ối,…). Ngày nay khởi phát chuyển dạ bắt đầu có xu hướng mở rộng  ra cả các trường hợp thai kỳ có nguy cơ thấp.

anh tin bai

- Các trường hợp gây được chuyển dạ thành công mang lại nhiều lợi ích cho mẹ và bé như:

* Tăng tỷ lệ sinh thường, gắn kết tình mẫu tử và có lợi về mặt sức khỏe lâu dài.

* Tăng cơ hội sinh an toàn, khỏe mạnh, ít nguy cơ biến chứng cho những lần mang thai kế tiếp.

* Giảm nguy cơ mẹ bị huyết khối tĩnh mạch.

* Thời gian hồi phục nhanh chóng, rút ngắn thời gian nằm viện

Những trường hợp thai kỳ không có chỉ định gây chuyển dạ

Đó là các trường hợp không có chỉ định đẻ thường như: Mẹ có khung chậu hẹp, mẹ mắc các bệnh lý nội khoa nặng (suy tim, suy thận,…), các trường hợp thai to, ngôi bất thường (ngôi ngang,…), rau tiền đạo,…

Các phương pháp gây chuyển dạ

Có nhiều phương pháp khởi phát chuyển dạ. Để xác định phương pháp là phù hợp nhất cho từng thai phụ, bác sĩ sẽ tiến hành xem xét tiền sử bệnh nội khoa nếu có, tiền sử sản phụ khoa, thăm khám toàn diện thai phụ và tình trạng cổ tử cung, sẹo mổ lấy thai trước đó, ước đoán cân nặng thai, tình trạng thai… để chọn lựa phương pháp hiệu quả nhất, có thể áp dụng một phương pháp hoặc cần kết hợp các phương pháp khác.

Các phương pháp chuyển dạ ngày nay được sử dụng như:

- Phương pháp cơ học: Tách màng ối, đặt bóng gây chuyển dạ,…

- Phương pháp hóa học: Đặt thuốc Propess, Truyền Oxytocin,…

Tất cả các phương pháp khởi phát chuyển dạ đều sẽ có những chỉ định và chống chỉ định nhất định. Bên cạnh đó, những trường hợp không thành công có thể phải mổ lấy thai gấp, đảm bảo tính mạng và sự an toàn cho thai phụ và thai nhi. Do đó, thai phụ phải được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín, có bác sĩ – kỹ thuật gây mê hồi sức, có phòng mổ và có bác sĩ sơ sinh để cùng phối hợp can thiệp kịp thời trong trường hợp cần thiết.

Hiện tại Bệnh viện Sản Nhi Lào đã triển khai các phương pháp khởi phát chuyển dạ rất hiệu quả và an toàn giúp giảm  đáng kể tỷ lệ mổ lấy thai và các tai biến trong chuyển dạ.

Các mẹ bầu và gia đình muốn tìm hiểu về các dịch vụ thai sản tại bệnh viện vui lòng gọi: 

Hotline: 0868966028 hoặc nhắn tin qua Fanpage: Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.