Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 667
  • Trong tuần: 6 717
  • Tất cả: 1383568
PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI
"Chia sẻ cộng đồng - Kết nối yêu thương"

A. LỊCH SỬ

        Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai được thành lập  ngày 29/3/2016 theo quyết định 267/QĐ-SYT của Sở Y tế Lào Cai.

B. CƠ CẤU TỔ CHỨC: 

       Gồm: 01 phụ trách phòng, 04 cán bộ kiêm nhiệm :




Sơ đồ tổ chức hoạt động




C. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ

1. Chức năng: 

    - Phòng CTXH có chức năng quản lý thống nhất và phối hợp với các đơn vị trong, ngoài bệnh viện để tổ chức thực hiện các hoạt động CTXH trong quá trình khám chữa bệnh.

    - Đối tượng phục vụ:

    + Người bệnh - Người nhà gọi chung là người bệnh (NB);

    + Nhân viên y tế.

    + Cá nhân, tập thể, doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước, nhà hảo tâm có nhu cầu từ thiện, trợ giúp về: tiền mặt, vật chất, tình cảm, chăm sóc hỗ trợ ….

2. Nhiệm vụ và quyền hạn:

Phòng CTXH khảo sát, xác định đối tượng cần hỗ trợ xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị trong Bệnh viện để triển khai các nhiệm vụ cụ thể sau: 

    - Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh

    + Tại khoa Khám bệnh: tham gia đón tiếp, giới thiệu, chỉ dẫn cho NB;

    + Tại các khoa lâm sàng: Chủ động xây dựng kế hoạch hỗ trợ hiệu quả cho NB;

    + Tư vấn về các chương trình chính sách an sinh XH và những hỗ trợ khẩn cấp khác nhằm đảm bảo an toàn, quyền lợi, nghĩa vụ chính đáng cho NB.

    + Quản lý, tổ chức thực hiện các hoạt động cho tình nguyện viên công tác xã hội;.
    - Vận động, tìm nguồn lực, tiếp nhận tài trợ để hỗ trợ các BN mắc bệnh hiểm nghèo, khó khăn, cơ nhỡ cả về vật chất và tinh thần:

    + Xây dựng các quy trình, quy định trong vận động, tiếp nhận, trợ giúp, chăm sóc giảm nhẹ, hỗ trợ tâm lý, xã hội; miễn giảm viện phí, hỗ trợ phí sinh hoạt, phương tiện vận chuyển, đi lại...cho NB có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.

    + Xây dựng quy chế sử dụng, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn tài trợ đảm bảo sự công khai, minh bạch.

    + Kết nối, tạo điều kiện cho các cá nhân/nhóm/tổ chức thiện nguyện có nhu cầu được triển khai các hoạt động CTXH trong BV

    - Thông tin, truyền thông và phổ biến, giáo dục sức khỏe và pháp luật trong lĩnh vực y tế  

    + Là đầu mối phối hợp với Phòng KHTH, phòng TCCB hỗ trợ các khoa trong bệnh viện thực hiện nghiêm chỉnh Quy chế quy định phát ngôn và cung cấp thông tin của bệnh viện ban hành. 

    + Hỗ trợ các khoa trong bệnh viện xây dựng kế hoạch và các sản phẩm truyền thông giáo dục sức khỏe; tổ chức các sự kiện và hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội nghị, hội thảo… quảng bá, truyền thông về hình ảnh của bệnh viện Sản Nhi với xã hội và cộng đồng theo quy định của bệnh viện.

    + Phối hợp với các cơ quan/tổ chức truyền thông của ngành y tế, của nhà nước cập nhật, phổ biến tới các đối tượng: NB, người nhà NB và NVYT về các chính sách pháp luật của Nhà nước, của ngành có liên quan đến công tác KCB
.
    + Thông qua các kênh truyền thông, báo chí kết nối những đối tượng NB có hoàn cảnh khó khăn với các cá nhân, tổ chức từ thiện, thông qua đó góp phần huy động nguồn lực để hỗ trợ NB và các hoạt động CTXH khác; gắn kết các tổ chức, nhóm tình nguyện viên tham gia CTXH trong bệnh viện

    - Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nghề CTXH/CTXH y tế:

    + Nâng cao nhận thức và kỹ năng của NVYT trong BV về CTXH/CTXH y tế;

    + Tổ chức tập huấn cho các cán bộ mạng lưới CTXH và NVYT trong bệnh viện thực hiện các liệu pháp tâm lý, kỹ thuật hỗ trợ chăm sóc giảm nhẹ  nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, ngăn ngừa các hành vi tiêu cực cho những BN mắc các bệnh mãn tính, hiểm nghèo.

    - Xây dựng màng lưới, cộng tác viên, tình nguyện viên tham gia công tác CTXH trong BV:

    + Quản lý, đào tạo và sử dụng hiệu quả các nhóm tình nguyện viên trong phối hợp các hoạt động CTXH tại BV

    - Tổ chức các hoạt động CTXH tại cộng đồng:

    + Khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà từ thiện tại cộng đồng.

    - Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được BV phân công

D. MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
   

E. ĐỊNH HƯỚNG  PHÁT TRIỂN

        Kết nối, hợp tác với nhiều doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hơn nữa để hỗ trợ cho bệnh nhân khó khăn.
        Chuyên nghiệp hóa CTXH trong Bbệnh viện. Trở thành địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp/ các nhà hảo tâm đến làm việc và giúp đỡ.