Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 220
  • Trong tuần: 6 410
  • Tất cả: 1511836
Khởi phát chuyển dạ bằng Sonde foley

   Khởi phát chuyển dạ bằng sonde foley là một trong những phương pháp gây chuyển dạ hiệu quả, an toàn cho những sản phụ có chỉ định sinh thường.

Khởi phát chuyển dạ là gì và tại sao cần khởi phát chuyển dạ?

- Khởi phát chuyển dạ còn được gọi là  gây chuyển dạ, là quá trình sử dụng thuốc hoặc các phương pháp cơ học khác nhau nhằm kích thích thai phụ đi vào chuyển dạ thay vì chờ chuyển dạ tự nhiên.

- Nguyên nhân cần khởi phát chuyển dạ:

+ Quá ngày dự sinh (trên 40 tuần) nhưng sản phụ vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ. Các chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo, không nên chờ đợi thêm bởi nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến thai phụ lẫn thai nhi, chẳng hạn khả năng cung cấp chất dinh dưỡng của rau thai kém hiệu quả, nguy cơ đột tử.

+ Thai phụ có chỉ định chấm dứt thai kỳ do có thiểu ối

Khởi phát chuyển dạ bằng sonde Foley như thế nào?

- Là phương pháp khởi phát chuyển dạ cơ học bằng cách sử dụng bóng của ống thông Foley, đưa vào qua lỗ trong cổ tử cung và ngay trước màng ối. Sau đó, bác sĩ sẽ bơm nước làm căng bong bóng nằm trên đầu ống thông lên. Bong bóng này có tác động lóc rộng màng ối, gây tăng tiết prostaglandin nội sinh, cũng như bóng tạo ra áp lực tì đè lên cổ tử cung. Thông thường, khi cổ tử cung bắt đầu mở ra được 2 – 3cm, ống thông sẽ tự động tụt ra ngoài, khi đó quá trình chuyển dạ đã được khởi phát. 

anh tin bai

Ưu điểm và nhược điểm của KPCD bằng sonde Foley

Ưu điểm: An toàn và hiệu quả, không cần sử dụng thuốc kích thích, khả năng dẫn gây xóa mở cổ tử cung và chuyển dạ trong vòng 24 giờ sau khi đặt. Ngoài ra, việc sử dụng bóng Foley cũng ít gây ra thay đổi nhịp tim hoặc suy thai hơn so với các phương pháp kích thích khác, giúp giảm tỷ lệ mổ lấy thai. Tuy nhiên, việc này vẫn cần sự theo dõi cẩn thận bác sĩ

Nhược điểm: Có thể gây đau khi đưa ống Foley vào CTC, có thể khởi phát chuyển dạ thất bại. Ngoài ra, cũng có nguy cơ của những biến chứng nhẹ như sốt, ngôi thai bất thường, suy thai, đòi hỏi rút ống Foley và chảy máu âm đạo.

Tóm lại, phương pháp khởi phát chuyển dạ bằng Foley là phương pháp an toàn và hiệu quả để bắt đầu quá trình xóa mở cổ tử cung và tạo cơ co tử cung. Tại khoa Sản - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã triển khai dịch vụ đặt sonde Foley khởi phát chuyển dạ với tỷ lệ thành công cao giúp sản phụ chuyển dạ an toàn.

Các sản phụ và gia đình muốn tư vấn về các dịch vụ sinh, vui lòng liên hệ:

- Hotline: 0868 966 028

- Nhắn tin qua Fanpage: Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai hoặc đến trực tiếp Phòng khám Sản – Tầng 1 – Nhà B – Khoa Khám bệnh.

 

BS Võ Nguyễn Thu Hương – K. Sản
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !