Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 127
  • Trong tuần: 6 163
  • Tất cả: 1383775
KHOA XÉT NGHIỆM

"Nâng cao chất lượng,vững chắc niềm tin"




A.LỊCH SỬ

         Khoa Xét nghiệm tiền thân là khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh, ra đời vào ngày thành lập Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai 15/03/2013.

         Ngày 08/09/2014, khoa Xét nghiệm chính thức được thành lập và hoạt động riêng biệt theo Quyết định số 774/QĐ-SYT của Sở Y tế Lào Cai.
 
B. CƠ CẤU TỔ CHỨC: 

         Tổng số nhân lực khoa Xét nghiệm gồm 09 cán bộ, thực hiện nhiệm vụ tại các bộ phận: Xét nghiệm huyết học truyền máu, xét nghiệm hóa sinh, xét nghiệm vi sinh và xét nghiệm tế bào học, sàng lọc tinh trùng.


Sơ đồ cơ cấu tổ chức khoa Xét nghiệm



C. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ

    1. Tổ chức hoạt động của khoa theo đúng phân công nhiệm vụ, thực hiện các xét nghiệm theo chỉ định của bác sỹ lâm sàng .

    2. Tổ chức tốt công tác lấy và nhận bệnh phẩm, công tác thường trực xét nghiệm cấp cứu và phòng chống dịch liên tục 24 giờ.

    3. Tham gia tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo.

    4. Tổ chức công tác tuyên truyền giáo dục phòng chống các bệnh lây lan theo đường máu. Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong truyền máu.

    5. Định kỳ chuẩn thức các quy định kỹ thuật xét nghiệm để đảm bảo chính xác các xét nghiệm.

    6. Liên hệ chặt chẽ với các khoa lâm sàng thu nhận và xử lý các thông tin về chuyên môn kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng xét nghiệm.

    7. Có kế hoạch mua các thiết bị xét nghiệm, các hóa chất, thuốc thử và các sinh phẩm để phục vụ cho công tác xét nghiệm. Ký phiếu lĩnh hóa chất, sinh
phẩm dụng cụ và nguyên vật liệu đáp ứng yêu cầu xét nghiệm.

    8. Thực hiện công tác bảo quản chất lượng thuốc thử, công tác khử khuẩn, tẩy uế, tiêu độc xử lý các chất thải của khoa theo quy chế công tác xử lý chất thải và quy chế chống nhiễm khuẩn bệnh viện.

    9. Thực hiện cấy kiểm tra chất lượng không khí, dụng cụ, bàn tay nhân viên y tế trong Chương trình Chống nhiễm khuẩn bệnh viện

    10. Thực hiện vệ sinh môi trường theo quy chế công tác xử lý chất thải bệnh viện.

    11. Có trách nhiệm báo cáo ngay giám đốc khi phát hiện mầm bệnh gây dịch nguy hiểm.

    12. Tham gia chỉ đạo công tác phòng chống dịch khi được giám đốc phân công.

    13. Có trách nhiệm quản lý các các chủng vi khuẩn phân lập theo đúng quy định kỹ thuật bệnh viện, đảm bảo an toàn tuyệt đối, chống lây nhiễm.

    14. Hỗ trợ đào tạo, chỉ đạo tuyến về kỹ thuật xét nghiệm cho tuyến dưới

    15. Tham gia nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật





Một số hình ảnh hoạt động chuyên môn tại khoa

D. TRANG THIẾT BỊ Y TẾ HIỆN ĐẠI

Nhằm nâng cao chất lượng kết quả xét nghiệm, phục vụ tốt nhất cho công tác khám và điều trị bệnh; khoa Xét nghiệm được trang bị dàn máy móc hiện đại như: máy xét nghiệm sinh hóa AU480, đông máu CA1500, huyết học XT1800, máy nuôi cấy máu phát hiện vi khuẩn và nấm tự động DEKA, máy định danh vi khuẩn và làm kháng sinh đồ tự động DEKA,... nhập khẩu trực tiếp từ các nước phát triển như Mỹ, Nhật,....

`





Hình ảnh KTV vận hành máy xét nghiệm


E. THÀNH TỰU

         Khoa Xét nghiệm luôn đóng vai trò là cánh tay phải đắc lực cho các bác sỹ lâm sàng trong điều trị, tham mưu cho lãnh đạo bệnh viện cải tiến hoạt động xét nghiệm, triển khai các kỹ thuật mới. Hàng năm, khoa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”; “Tập thể Lao động xuất sắc ”;

         Ttrong 5 năm hoạt động khoa đã có 9 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu và áp dụng có kết quả tốt. Khoa tham gia công tác chỉ đạo tuyến cho các bệnh viện tuyến  huyện …triển khai các kỹ thuật xét nghiệm mới (Xét nghiệm tầm soát ung thư , phát hiện tính nhạy cảm kháng sinh của vi khuẩn trên máy tự động, xét nghiệm lọc rửa tinh trùng, lấy máu gót chân sàng lọc sơ sinh, trong thời gian tới khoa sẽ triển khai xét nghiệm double test…

G. PHƯƠNG CHÂM HOẠT ĐỘNG

         “Nâng cao chất lượng, vững chắc niềm tin” chính là phương châm hoạt động của khoa Xét nghiệm.
 
         Tập thể cán bộ khoa Xét nghiệm tiếp tục phát huy những kết  quả đã đạt được, cập nhật những kỹ thuật mới tiên tiến và hiện đại, ngày càng nâng cao chất lượng xét nghiệm để phục vụ tốt hơn cho công tác điều trị, nghiên cứu khoa học.

         Tiếp tục hoàn thiện công tác nội và ngoại kiểm tra chất lượng đạt được yêu cầu chuẩn hóa, từ đó tiến đến trở thành một cơ sở xét nghiệm có uy tín của tỉnh Lào Cai, rút ngắn thời gian trả kết quả, mang đến sự hài lòng cho người bệnh.