Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 667
  • Trong tuần: 6 717
  • Tất cả: 1383568
Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

Bà bầu nên ăn gì?

 Khi mang thai, bạn nên đảm bảo bổ sung đầy đủ cho cơ thể những loại thức ăn dinh dưỡng sau đây:

- Rau củ quả giàu vitamin và chất.

- Ngũ cốc và các loại đậu. Các sản chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua…)

- Các loại thịt nạc, thịt gà không da, cá và các loại đậu nấu chín

- Và cuối cùng là đảm bảo uống đủ nước (khoảng 8 ly mỗi ngày)

Tùy thuộc vào nhu cầu, mẹ bầu cân đối thời gian và lượng thức ăn một cách linh hoạt.

          Trong những tháng đầu, mẹ nên lựa chọn cho mình các bữa ăn nhỏ vào mỗi ngày và ăn thường xuyên hơn nữa vào bữa tối nếu đang phải chịu những triệu chứng ốm nghén. Nhưng vào cuối thai kì, bạn sẽ cần một bữa ăn nhẹ lớn hơn và thường xuyên hơn cho bữa tối. Vì đó là quãng thời gian mà chứng ợ hơi là một vấn đề thường thấy nhất.

Không sử dụng hoặc giảm hàm lượng caffeine có trong chè, cafe. Đồng thời cần hạn chế sử dụng những đồ uống có ga và rượu. Mặc dù không có bất cứ quy định cụ thể nào đối với việc sử dụng đồ uống có ga nhưng hạn chế trong quãng thời gian trên cũng là một việc có lợi cho sức khỏe mẹ bầu.

Bổ sung axit folic để đề phòng dị tật thai nhi

          Axit folic có trong cà rốt, cải xoăn, súp lơ, quả chuối, gan, lòng trắng trứng... Dưỡng chất này nhất thiết phải có trong khẩu phần ăn uống cho bà bầu. Phụ nữ uống nhiều axit folic trong suốt thời kỳ thụ thai sẽ là một yếu tố quan trọng để bé chào đời giảm thiểu khả năng bị những dị tật bẩm sinh bao gồm dị tật ống thần kinh cho thai nhi, một dạng dị tật bẩm sinh do giai đoạn đầu tăng trưởng của hệ thần kinh tạo thành quá trình phát triển không ổn định của bộ não và tật gai đôi đốt sống.

Cân nặng hợp lý khi mang thai

Nếu mẹ mang thai mà không tăng cân đủ thì con sinh ra sẽ nhẹ cân, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe cho bé sau này. Việc mẹ bầu ăn dặm đủ chất thì việc chăm sóc sức khỏe mẹ bầu là quan trọng nhất.

Tăng cân khi mang thai

          Việc kiểm tra định kỳ nên tập trung vào việc đảm bảo con bạn phát triển bình thường hơn là lo lắng về các con số trên thang đo. Điều này là do rất khó xác định cân nặng của người mẹ là cân nặng của thai nhi, cân nặng của chính người mẹ hay lượng chất lỏng trong cơ thể. Tổng lượng calo cần thiết để cung cấp cho một phụ nữ mang thai phụ thuộc vào chiều cao, cân nặng trước khi mang thai và mức độ hoạt động hàng ngày của cô ấy. Phụ nữ thiếu cân thường cần nhiều calo hơn trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ thừa cân và béo phì cần ít hơn.

          Hướng dẫn của Viện Y học (IOM) về việc tăng cân hoàn toàn khi mang thai đủ tháng khuyến nghị rằng:

- Phụ nữ thiếu cân, có Chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 18,5, nên tăng từ 12,7 đến 18 kg

- Phụ nữ có cân nặng bình thường, có chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9, nên tăng 11,3 đến 15,8 kg

- Phụ nữ thừa cân, có chỉ số BMI từ 25,0 đến 29,9, nên tăng 6,8 đến 11,3 kg

- Phụ nữ béo phì, có chỉ số BMI từ 30,0 trở lên, nên tăng 5 đến 9 kg

Xem xét tỷ lệ tăng cân để thay đổi chế độ dinh dưỡng cho bà bầu phù hợp:

          Các hướng dẫn của IOM gợi ý rằng phụ nữ mang thai tăng từ 0,45 đến 2 kg  trong ba tháng đầu của thai kỳ. Các hướng dẫn khuyến cáo rằng phụ nữ nhẹ cân và bình thường tăng trung bình khoảng 0,45kg mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ. Đối với phụ nữ thừa cân và béo phì tăng khoảng một nửa con số đó mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba của thai kỳ là tốt nhất.

          Riêng với mẹ mang song thai thì hướng dẫn của IOM về tăng cân cho đối tượng này như sau:

- Thiếu cân: 22,6 kg đến 28,1 kg

- Trọng lượng bình thường: 16,7 đến 24,5 kg

- Thừa cân: 14 đến 22,6 kg

- Béo phì: 11,3 đến 19 kg

          Tăng cân quá mức ở bà bầu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp và gặp nhiều rắc rối khi chuyển dạ. Mặt khác, tăng cân quá ít sẽ khiến bạn có nguy cơ sinh non, nhẹ cân (hoặc cả hai) và sinh khó. Do đó, tốc độ tăng cân ổn định là tốt nhất cho bản thân mẹ bầu, cho cơ thể, thai kỳ và nhất là cho con yêu bé bỏng. Hãy tăng thật ít cân trong ba tháng đầu thai kỳ và khoảng 0,45 kg mỗi tuần trong hai tháng cuối thai kỳ.

Những quan niệm sai lầm về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

- Tình trạng ốm nghén thai kỳ:

          Sai lầm lớn nhất của các bà mẹ khi bị ốm nghén là nghĩ rằng mình sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nếu không ăn. Nguyên nhân chính xác của chứng ốm nghén vẫn chưa được biết, nhưng có thể là do thay đổi nội tiết tố hoặc lượng đường trong máu thấp (theo Mayo Clinic). Vì vậy, phụ nữ mang thai cảm thấy buồn nôn, đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Nếu bạn bị ốm nghén nặng, có thể bạn đang mang đa thai cùng lúc. Để giảm ốm nghén, tốt hơn là nên ăn một lượng nhỏ thức ăn không mùi. Vì mùi cũng có thể khiến dạ dày bị rối loạn.

- Mẹ bầu thèm ăn liệu có tốt?

          Nói đến chế độ ăn kiêng cho bà bầu, đôi khi chúng ta gặp những bà bầu đột ngột thèm ăn trong thai kỳ, hoặc cực kỳ ngại ăn. Một số cảm giác thèm ăn phổ biến thường là đồ ngọt, thức ăn mặn, thịt nạc hoặc chất lỏng. Thông thường, cơ thể bạn thể hiện nhu cầu về một chất dinh dưỡng cụ thể khi thèm ăn. Ví dụ, tiêu thụ nhiều protein và thêm nước để làm dịu cơn khát của bạn.

Định kiến: Mang thai ăn cho hai người

Khi một phụ nữ mang thai nói "ăn cho hai người", điều đó không có nghĩa là bạn cần ăn gấp đôi hoặc gấp đôi lượng calo. Trong giai đoạn đầu mang thai, phụ nữ chỉ cần nhu cầu năng lượng cơ bản giống như trước khi mang thai. Mức tăng cân được khuyến nghị trong ba tháng này là 0,45 đến 1,81 kg. Đồng thời, nên bổ sung khoảng 200 calo vào chế độ ăn của bà bầu trong tam cá nguyệt thứ hai, khi thai nhi đang phát triển nhanh chóng và 300 calo nữa trong tam cá nguyệt thứ ba.

 

BS. Hoàng Thị Thanh - Khoa Phụ