Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 195
  • Trong tuần: 6 385
  • Tất cả: 1511811
SÀNG LỌC BỆNH VÕNG MẠC TRẺ ĐẺ NON

Bệnh võng mạc trẻ đẻ non là tình trạng bệnh lý xảy ra do sự phát triển bất thường của mạch máu võng mạc, thường gặp ở trẻ sinh non (trước 31 tuần) hoặc trẻ sơ sinh nhẹ cân (cân nặng dưới 1,25kg). Nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây mất thị giác lúc nhỏ, thậm chí là mù vĩnh viễn.

Nguyên nhân gây bệnh:  Nguyên nhân của bệnh võng mạc trẻ sinh non còn chưa được xác định. Nhưng người ta nhận thấy rằng những trẻ càng nhẹ cân, sinh càng non, tiền sử thở oxy càng kéo dài thì nguy cơ mắc bệnh càng cao và bệnh càng nặng.

Các giai đoạn tổn thương của bệnh võng mạc trẻ sinh non

Các giai đoạn tổn thương của bệnh võng mạc trẻ sinh non

Dựa theo mức độ tiến triển, bệnh được chia ra làm 5 giai đoạn (GĐ):

- GĐ 1: Có một ranh giới mỏng ngăn cách giữa võng mạc bình thường ở phía sau với vùng võng mạc vô mạch.

- GĐ 2: Ranh giới giữa hai khu vực rộng ra và dày lên thành một cái gờ.

- GĐ 3: Tăng sinh sợi mạch ngoài võng mạc, mạch máu có thể xuất huyết.

- GĐ 4: Các mạch máu bất thường và mô sẹo sẽ làm co kéo võng mạc, dẫn đến bong võng mạc khu trú.

- GĐ 5: Bong võng mạc hoàn toàn, làm giảm thị lực trầm trọng.

anh tin bai

Tiêu chuẩn khám sàng lọc bệnh võng mạc trẻ sinh non

Sàng lọc hiệu quả và điều trị sớm là một phương pháp làm giảm nguy cơ mù cho trẻ.

– Tất cả những trẻ có tuổi thai khi sinh ≤ 34 tuần và cân nặng khi sinh ≤ 2000gram.

– Với những trẻ có tuổi thai khi sinh > 34 tuần, cân nặng khi sinh > 2000g, nhưng có thêm các yếu tố nguy cơ như suy hô hấp, viêm phổi, thở oxy kéo dài, thiếu máu, nhiễm trùng … cũng cần phải được khám mắt nếu có yêu cầu của bác sĩ sơ sinh (tiêu chuẩn này có thể thay đổi khi hồi sức sơ sinh được cải thiện tốt hơn).

Điều trị bệnh võng mạc ở trẻ sinh non cần kịp thời và chính xác

Bệnh võng mạc nếu được chẩn đoán và xử lý kịp thời sẽ có thể ngăn chặn được tiến trình bong võng mạc ở trẻ. Đây là một điều hết sức quan trọng mà các bậc cha mẹ cần phải quan tâm.

Trước đây, phương pháp chính để điều trị trẻ có bệnh là laser quang đông vùng võng mạc vô mạch, việc khám sàng lọc phát hiện sớm các giai đoạn của bệnh và điều trị tiêm Avastin nội nhãn cho trẻ có bệnh cần điều trị mang lại hiệu quả thành công cao.

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại nhiều trẻ sinh non với tuổi thai cân nặng thấp được cứu sống nên lượng trẻ đẻ non cần khám sàng lọc mắt ngày càng nhiều.

Phòng khám Mắt - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với hệ thống trang thiết bị, dụng cụ máy soi đáy mắt gián tiếp hiện đại cùng đội ngũ bác sỹ chuyên khoa sâu. Bệnh viện đã triển khai khám sàng lọc bệnh võng mạc cho trẻ đẻ non có tuổi thai khi sinh ≤ 34 tuần và cân nặng khi sinh ≤ 2000gram và những trẻ sơ sinh có nguy cơ mắc các bệnh lý võng mạc nhằm phát hiện và điều trị kịp thời cho trẻ.

 Lưu ý: Trước khi khám mắt 1 tiếng, trẻ đẻ non cần được tra mắt giãn đồng tử nên các bố mẹ cần đưa trẻ đến khám từ đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều.

Khi đưa trẻ đến khám, các cha mẹ đăng ký số khám tại Quầy đăng ký – Tầng 1 – Khoa Khám bệnh – Nhà B. Sau đó đưa trẻ đến khám trực tiếp tại phòng khám số 203 – Khoa Khám bệnh – Tầng 2 – Nhà B. Thời gian khám sàng lọc: Giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

Quý cha mẹ quan tâm vui lòng liên hệ tư vấn:

Hotline: 0868966028 hoặc nhắn tin qua Fanpage: Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai hoặc đến trực tiếp Phòng khám Mắt – Khoa Khám bệnh- Tầng 2 – Nhà B.

 

Bác sỹ Vũ Hồng Minh – KB
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !