Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 90
  • Trong tuần: 6 126
  • Tất cả: 1383738
Vai trò của người điều dưỡng trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện

Đã có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy rõ vai trò của người Điều dưỡng trong công tác phòng ngừa và kiểm soát các bệnh lây nhiễm trong các cơ sở khám chữa bệnh, qua đó góp phần làm giảm tỉ lệ mắc nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm chi phí điều trị và gia tăng uy tín cho Bệnh viện.

Có lẽ nhiều người trong chúng ta mới chỉ thấy vai trò quan trọng của người Điều dưỡng trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ người bệnh mà chưa thấy hết  được tầm quan trọng của kiểm soát nhiễm khuẩn. Hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn của người Điều dưỡng rất thiết thực, đảm bảo cho quá trình chăm sóc người bệnh trở nên hoàn hảo, an toàn và ngăn ngừa được sự lây nhiễm bệnh nguy hiểm từ người bệnh này sang người bệnh khác, hoặc từ những dụng cụ chăm sóc không đảm bảo vô khuẩn, từ những môi trường làm việc bị ô nhiễm.

Để đạt được các mục tiêu trên thì vai trò của người Điều dưỡng trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cần làm tốt các việc như sau:

- Rửa tay trước khi tiếp xúc, chăm sóc và làm các thủ thuật xâm lấn trên người bệnh. Thao tác này không chỉ đơn giản là làm sạch tay nhân viên y tế mà còn giúp cho các tác nhân lây bệnh thường trú trên bàn tay nhân viên y tế không lây sang người khác.

- Rửa tay sau khi chăm sóc người bệnh, sau khi tiếp xúc với những dịch sinh học, máu, chất dịch tiết từ người bệnh. Thao tác này có thể ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh có thể lây truyền từ người bệnh này sang người bệnh khác qua trung gian là bàn tay, ngăn được lây truyền nguồn bệnh ra môi trường xung quanh và cũng ngăn được cho chính người nhân viên y tế đó với những người thân hay đồng nghiệp.

- Việc chăm sóc, hướng dẫn vệ sinh răng miệng, vệ sinh thân thể cho người bệnh tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại là một biện pháp giúp ngăn ngừa các viêm nhiễm mắc phải, làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn khu trú, làm giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn vết mổ.

- Hàng ngày người Điều dưỡng có trách nhiệm phân loại, thu gom các loại rác thải vào các dụng cụ chuyên dụng theo đúng quy định, cũng như hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh thực hiện tốt công tác phòng chống nhiễm khuẩn .

     Và còn rất nhiều những thao tác chăm sóc quan trọng khác mà người Điều dưỡng làm hàng ngày có ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc và quá trình điều trị bệnh hiệu quả.

      Ngày nay với những quy định nghiêm ngặt trong chăm sóc toàn diện, đảm bảo an toàn cho người bệnh và ngăn ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện. Chúng ta càng thấy rõ hơn tầm quan trọng của công tác huấn luyện và đào tạo người điều dưỡng của các nhà quản lý, đưa công tác điều dưỡng lên một tầm cao mới, góp phần làm giảm chi phí, giảm tỷ lệ sai sót trong y khoa, thành công hơn trong quá trình điều trị bệnh và quan trọng hơn là đảm bảo môi trường bệnh viện an toàn.  

                                                                          ( nguồn :hoidieuduong.vn)

Đỗ Thị Nhàn – khoa KSNK