Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 104
  • Trong tuần: 6 140
  • Tất cả: 1383752
“CHÀNG TRAI” SƠ SINH CỰC NON THÁNG 28 TUẦN HỒI SINH DƯỚI BÀN TAY KỲ DIỆU CỦA NGƯỜI MẸ THỨ HAI

Ngày 28/6/2023, khoa Điều trị sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận cháu bé G.A.C, dân tộc Mông, hiện sống tại xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát. Sau 4 giờ đẻ non tại phòng khám khu vực, bé G.A.C được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi trong tình trạng hạ thân nhiệt nặng còn có 33oC, suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, tuổi thai khoảng 27 tuần, cân nặng 1150gr.

Theo đánh giá của các bác sỹ sơ sinh cháu bé tiên lượng rất nặng, riêng với hạ nhiệt độ với mỗi 1 nhiệt độ giảm, tỷ lệ tử vong tăng lên 28%, như vậy tỷ lệ tử vong của trẻ là trên 90%, chưa kể trẻ còn là sơ sinh cực non tháng dưới 28 tuần. Việc nuôi dưỡng những trẻ như vậy vô vùng khó khăn, cần nhiều trang thiết bị y tế chuyên sâu, cũng như thuốc và dịch nuôi dưỡng tĩnh mạch.

Ngay sau khi nhập viện, trẻ được các bác sỹ và điều dưỡng tại khoa điều trị tích cực: nằm lồng ấp, thở máy, kháng sinh, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn. Trong 14 ngày đầu trẻ nằm thở máy hoàn toàn, sau đó tình trạng khá dần, bé C được ra ủ kangaroo với mẹ. Từ sức ăn yếu ớt chỉ được 1ml sữa mẹ 1 bữa sau đó tăng dần lên 25ml 1 bữa, cuối cùng bé đã tập bú được mẹ, tăng cân và xuất viện trong sự vui mừng của gia đình và tập thể khoa.

anh tin bai

2 mẹ con cháu G.A.C cùng các bác sỹ khoa Điều trị sơ sinh trong ngày xuất viện

Là một trong các chuyên ngành quan trọng hàng đầu của bệnh viện, khoa Điều trị sơ sinh là nơi quy tụ các bác sỹ, điều dưỡng được đào tạo chuyên sâu, dày dặn kinh nghiệm và đặc biệt là tràn đầy nhiệt huyết, tình yêu thương với các em bé sơ sinh non tháng. Khoa đã từng tiếp nhận điều trị, chăm sóc và nuôi dưỡng thành công em bé cực non tháng, nhẹ cân nhất nặng là 780gr và chào đời ở tuổi thai 26 tuần ngay từ năm 2016.

Một trong những kỹ thuật được áp dụng tại khoa mang lại hiệu quả thiết thực trong quá trình điều trị và chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng đó chính là phương pháp ủ kangaroo.  Các em bé được ấp kangaroo sẽ giảm suy hô hấp, giảm nhiễm trùng, giảm chướng bụng, tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ, bé có sự phát triển vượt trội về thần kinh so với các bé không được áp dụng.

Theo thống kê tại khoa Điều trị sơ sinh có tới trên 50% số trẻ có mẹ còn rất ít tuổi, điều kiện kinh tế khó khăn và hầu như không đi khám thai định kỳ. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo, các bậc cha mẹ khi có thai cần được theo dõi thai kỳ tại các cơ sở y tế uy tín, phát hiện kịp thời và xử trí những tai biến có thể xảy ra.

Bác sỹ Lê Thị Hạnh – Điều trị sơ sinh

Bác sỹ Lê Thị Hạnh – Điều trị sơ sinh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image