Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 183
  • Trong tuần: 6 373
  • Tất cả: 1511799
BÀI THƠ VUI VẺ CỦA BSCKII PHẠM NGỌC SÂM – BV SẢN NHI LÀO CAI VÀ LỜI KHUYÊN DÀNH CHO CÁC BẬC CHA MẸ

Hành trình của lưỡi câu

 

Bố cháu mê câu cá

Để lưỡi câu ở nhà

Cháu tưởng là đồ chơi

Cho vô miệng nuốt luôn

Mẹ cháu phát hiện ra

Nhưng cũng không ngăn kịp

Đến Bệnh viện Sản Nhi LC

Các bác sỹ hội chẩn

Nếu phẫu thuật ngay thì không khó

Nhưng cháu còn nhỏ tuổi

Ảnh hưởng nhiều về sau

Nên đưa ra quyết định

Nhịn ăn uống, nuôi dưỡng tĩnh mạch

Theo dõi thật sát sao

Phẫu thuật đã sẵn sàng

Sau 3 ngày chờ đợi

Lưỡi câu đã chui ra

Không mảy may sứt mẻ

Cả khoa và gia đình đều vỡ òa vui sướng

 

Đây là trường hợp cháu bé T.A.T, 16 tháng tuổi, dân tộc Dao, địa chỉ: xã Ngũ Chỉ Sơn, TX Sa Pa, Lào Cai. Cháu nhập viện ngày 24/6/2024, chẩn đoán dị vật đường tiêu hoá (lưỡi câu). Sau khi thăm khám và đưa ra chẩn đoán chính xác, BSCKII Phạm Ngọc Sâm – Trưởng khoa Ngoại Nhi – Liên chuyên khoa của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã hội chẩn cùng các bác sỹ chuyên khoa và đưa ra quyết định tiến hành cho bé nhịn ăn uống, nuôi dưỡng tĩnh mạch và để lưỡi câu tự ra ngoài qua đại tiện vì tuổi cháu còn quá nhỏ, nếu phẫu thuật có khả năng ảnh hưởng biến chứng sau này.

anh tin bai

Hình ảnh phim chụp Xquang ổ bụng bé T.A.T

Trong quá trình chăm sóc, bé được các bác sỹ và điều dưỡng khoa Ngoại Nhi – Liên chuyên khoa theo dõi sát sao. Rất may mắn, đến tối ngày 27/6/2024, dị vật lưỡi câu đã được đẩy ra khỏi cơ thể bé T.A.T qua đường đại tiện. Tập thể các bác sỹ, điều dưỡng khoa Ngoại Nhi – LCK và gia đình vỡ oà trong vui sướng. Hiện tại, tình trạng bé ổn định và tiếp tục được theo dõi tại khoa.

anh tin bai

Hình ảnh lưỡi câu khi ra khỏi đường tiêu hoá bé T.A.T

Theo BSCKII Phạm Ngọc Sâm – Trưởng khoa Ngoại Nhi LCK “Không phải trường hợp nào dị vật cũng ra ngoài được qua đường đại tiện mà lại không để lại bất cứ ảnh hưởng nào đến cơ thể trẻ. Đây là trường hợp rất may mắn”.

Qua đây, các bác sỹ chuyên khoa của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai cũng khuyến cáo: Các bậc phụ huynh có con nhỏ cần hết sức lưu ý, trẻ nhỏ rất dễ nhầm tưởng các vật dụng thành đồ chơi hay đồ ăn và nuốt vào cơ thể gây nguy hiểm như: lưỡi câu, bi sắt (đặc biệt có nam châm, tỷ lệ thủng ruột rất cao), đinh vít, ổ căm điện, thuốc, các hoá chất, tránh xa khu vực có lửa, nước sôi,…Và trong mùa mưa bão, cha mẹ cũng lưu ý các bé khi đi bơi, tắm biển du lịch hoặc vui chơi tại các khu vực ao, hồ, sông suối.

 

BSCKII Phạm Ngọc Sâm – Khoa Ngoại Nhi LCK
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !