Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 129
  • Trong tuần: 6 165
  • Tất cả: 1383777
Bệnh nhi mắc hội chứng MIS-C hiếm gặp hậu COVID-19

 

Hội chứng MIS-C là tình trạng viêm đa hệ thống liên quan đến COVID-19, thường xảy ra sau mắc COVID-19 khoảng 2-3 tuần với các triệu chứng điển hình như sốt cao khó hạ, đau bụng, nôn, tiêu chảy...

Ngày 29/3/2022, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận bệnh nhi 64 tháng tuổi, địa chỉ thường trú tại thành phố Lào Cai, nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, nhiệt độ dao động khoảng 39-40 độ C, dùng hạ sốt thông thường không đỡ, người mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng. Trẻ có tiền sử mắc COVID-19 đã khỏi 3 tuần.

Trẻ được chẩn đoán mắc hội chứng MIS-C hiếm gặp ở giai đoạn hậu COVID-19. Hiện tại, trẻ sốt ngày thứ 06, nhiệt độ dao động 39-40 độ C độ C, mệt, đau đầu, nôn khan, môi đỏ, đau bụng âm ỉ,  phát ban lòng bàn tay hai bên, mắt đỏ, hạch to vùng cổ, họng đỏ. Tim nhịp đều, T1T2 rõ. Phổi không ran. Bụng mềm không chướng, gan lách không to. Bệnh nhi đã được chuyển tuyến để điều trị kịp thời.

Hội chứng MIS-C là tình trạng viêm đa hệ thống liên quan đến COVID-19, có thể xảy ra sau mắc COVID-19 khoảng 2-3 tuần với các triệu chứng điển hình như sốt cao liên tục, đau bụng, nôn, tiêu chảy, mắt đỏ (xung huyết giác mạc), phát ban, phù nề bàn tay, bàn chân...

Tỷ lệ trẻ mắc hội chứng MIS-C hiếm gặp nhưng thường diễn tiến nặng, có thể gây tử vong sau khi mắc COVID-19 ở trẻ nhỏ. Bệnh nhi nói trên là những trường hợp đầu tiên mắc hội chứng này hậu COVID-19 được Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận.

* Những triệu chứng của MIS-C ở trẻ em

– Sốt cao liên tục trên 24h

– Nổi ban đỏ hoặc xung huyết giác mạc

– Phù nề niêm mạc miệng, bàn tay, chân

– Rối loạn tiêu hóa: nôn, đau bụng, tiêu chảy.

– Có thể gặp dấu hiệu sốc, rối loạn đông máu, tổn thương thận cấp…

* Các xét nghiệm cận lâm sàng có thể gặp:

+ Tăng hoặc giảm bạch cầu

+ Tăng các chỉ số viêm: máu lắng, CRP, procalcitonin, ferritin…

+ Sinh hóa: Tăng men tim, tổn thương gan thận..

+ X quang có thể thấy tổn thương phổi.

+ Siêu âm có tổn thương tim..

Đến nay, cơ chế dẫn đến hội chứng MIS-C hậu COVID-19 vẫn chưa rõ nhưng nó như là một phản ứng mất điều hòa về miễn dịch, dẫn đến kích hoạt đại thực bào có liên quan đến mắc COVID-19, gây tổn thương toàn bộ hệ thống cơ quan của cơ thể như tim, phổi, rối loạn đông cầm máu, gan, thận...

Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, trẻ mắc hội chứng này sẽ rơi vào tình trạng nguy kịch, có thể tử vong.

Bác sỹ khuyến cáo đối với trẻ đã từng mắc COVID-19, các gia đình không được chủ quan. Sau khi trẻ có kết quả âm tính trong 2-6 tuần, nếu có biểu hiện như sốt cao trở lại, phát ban, rối loạn tiêu hóa…, gia đình cần cho trẻ đi khám và điều trị kịp thời, không nên nghĩ đó chỉ là bệnh tiêu chảy hay sốt phát ban, dị ứng thông thường.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã triển khai khám sức khỏe hậu COVID-19 với tất cả các đối tượng, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai. Người dân đến khám sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám toàn diện, đưa ra tư vấn về tự chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng… Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai luôn đảm bảo an toàn cho người dân khi đến khám và điều trị.

Ngô Thị Thu Hương – phòng Tổ chức hành chính

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image