Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 76
  • Trong tuần: 6 112
  • Tất cả: 1383724
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai điều trị thành công 2 em bé sơ sinh non tháng suy hô hấp nặng sau sinh


    Chăm sóc, điều trị bệnh nhân sơ sinh nói chung và trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân nói riêng là công tác chăm sóc, điều trị rất  đặc biệt. Mỗi năm khoa Hồi sức sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân. Trong đó bệnh nhân sơ sinh non tháng chiếm khoảng 30-40%. Việc điều trị, chăm sóc các trẻ sơ sinh non gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ do các  bệnh lý phức tạp mà còn do trẻ còn quá nhỏ, tuổi thai thấp,
các cơ quan chưa trưởng thành, sức đề kháng thấp, dễ mắc nhiều nguy cơ. Riêng trong năm 2019, khoa Hồi sức sơ sinh của bệnh viện đã cứu sống được rất nhiều em bé sơ sinh cực non, cân nặng thấp.

Gần nhất là ngày 01/11/2019, khoa Hồi sức sơ sinh tiếp nhận em bé non tháng chuyển lên từ Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn trong tình trạng nặng nề, nguy kịch. Bé V. V. T 10 giờ tuổi, sơ sinh non tháng 28 tuần,  cân nặng 1000 gr, vào khoa trong tình trạng: tím toàn thân, không khóc, không thở, mất hết phản xạ, tim chậm. Ngay lập tức kíp trực đã cấp cứu ngừng hô hấp tuần hoàn cho trẻ, hỗ trợ thở máy xâm nhập, truyền dịch nuôi dưỡng, duy trì vận mạch. Trong quá trình điều trị em bé nhiều lần phải cấp cứu ngừng hô hấp tuần hoàn, tưởng trừng như không thể qua khỏi, tuy nhiên với sự cố gắng nỗ lực của tập thể khoa và sức chiến đấu kiên cường, bé đã thoát máy thở sau 15 ngày điều trị, 17 ngày sau sinh được ghép mẹ ủ Kangaroo và đến nay sau 41 ngày điều trị con đã tự thở, bú mẹ và lên cân tốt.

 

Hình ảnh 1: Trẻ được hỗ trợ thở máy qua ống nội khí quản

Trường hợp thứ hai là bé L. P. H sơ sinh non tháng 30 tuần, cân nặng 1300gr cũng là một trường hợp sơ sinh non tháng đặc biệt. Mẹ bé phải mổ đẻ vì ối vỡ sớm, rau tiền đạo bán trung tâm, ngôi ngang, suy thai. Sau mổ đẻ em  bé trong tình trạng suy hô hấp, nhiễm trùng nặng và được tập thể khoa Hồi sức sơ sinh điều trị chăm sóc rất tích cực. Sau 7 ngày con thoát máy thở, 10 ngày con được ghép mẹ và hiện tại con đã tự bú mẹ, phản xạ khá, lên cân tốt.

 

Hình ảnh 2: Em bé được ghép mẹ tại phòng kangaroo

Ngày 12/12/2019, cả 2 bé đều được ra viện trong niềm hân hoan, vui mừng của gia đình và tập thể khoa Hồi sức sơ sinh. Để đạt được những thành công trên là sự cố gắng, kiên cường của chính bản thân mỗi bé, của gia đình và hơn cả là sự tận tâm, tận lực của đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng khoa Hồi sức sơ sinh - Bệnh Viện Sản Nhi Lào Cai.

     

Hình ảnh 3: Trẻ được ra viện về với gia đình

 

BSCKI Nhi Lương Thị Lệ Quyên – K. Hồi sức sơ sinh

Lương Thị Lệ Quyên
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image