Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 6 144
  • Tất cả: 1383756
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai phẫu thuật thành công dị tật thoát vị hoành trên trẻ sơ sinh 1 ngày tuổi


    Ngày 06/12/2019, các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai vừa phẫu thuật thành công một ca dị tật thoát vị hoành trên trẻ sơ sinh ngay sau khi mổ lấy thai. Phẫu thuật được tiến hành trên sản phụ L.T.T, trú tại thôn Khởi Xá, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Trước đó, trong quá trình khám thai trước sinh, dấu hiệu bất thường trên thai nhi đã được phát hiện, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh đã tư vấn cụ thể về tình trạng dị tật của thai và đưa ra hướng điều trị.

Với sự tin tưởng đặc biệt vào đội ngũ bác sỹ chuyên môn cao, trang thiết bị hiện đại cùng sự chăm sóc tận tình, chu đáo. Đến ngày sinh tức ngày 05/12/2019, gia đình sản phụ L.T.T quyết định chọn sinh con và thực hiện phẫu thuật dị tật thoát vị hoành cho bé tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

Ngay sau khi trẻ sơ sinh chào đời đã có biểu hiện suy hô hấp, một trong những triệu chứng điển hình của dị tật thoát vị cơ hoành nặng. Trẻ được đưa ngay vào hồi sức tích cực, sau đó được làm các thăm dò tìm dị tật phối hợp khác.

Đến ngày 6/12, trẻ được chỉ định mổ nội soi qua đường ngực. Quá trình đặt máy nội soi vào thăm dò phát hiện cơ hoành bên trái thiểu sản như 1 màng mỏng, các tạng trong ổ bụng bị đẩy lên lồng ngực chèn ép vào tim, phổi. Các y bác sỹ bệnh viện đã khẩn trương tiến hành khâu xếp lớp phục hồi cơ hoành cho trẻ.

 

Hình ảnh kíp phẫu thuật dị tật thoát vị hoành

Sau phẫu thuật thành công, tình trạng hô hấp của trẻ đã được cải thiện rõ rệt và hiện đang được chăm sóc tích cực tại khoa Hồi sức sơ sinh. Theo bác sĩ Phạm Ngọc Sâm, Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai, thoát vị cơ hoành trên trẻ sơ sinh là một trong những ca bệnh tương đối phức tạp, ảnh hướng trực tiếp đến tính mạng của trẻ. Để có thể xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn cho trẻ trước hết phải phát hiện sớm ngay trong quá trình theo dõi thai kỳ, tiếp đến là cơ sở khám chữa bệnh phải có đơn vị hồi sức sơ sinh tốt và đơn vị ngoại khoa đủ điều kiện về trang thiết bị cũng như đội ngũ bác sỹ đủ năng lực chuyên môn.

 

Đây là ca phẫu thuật nội soi phức tạp được thực hiện trên bệnh nhân nhỏ tuổi nhất. Sự thành công của ca phẫu thuật đã chứng tỏ năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai trong chẩn đoán trước sinh và phẫu thuật trẻ sơ sinh.

Bởi vậy, để đảm bảo sự an toàn cho trẻ, các mẹ nên khám thai định kỳ và sàng lọc trước sinh trong thời gian mang thai. Đây là giải pháp hữu hiệu để kịp thời phát hiện và xử lý những dị tật ở trẻ sơ sinh, trao cho các bé cơ hội được phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất.

Ths. Bác sỹ Phạm Ngọc Sâm – Trưởng khoa Ngoại nhi LCK 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image