Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 140
  • Trong tuần: 6 176
  • Tất cả: 1383788
Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai phẫu thuật thành công trẻ 15 ngày tuổi bị thoát vị hoành bẩm sinh
Ngày 14/5/2019, bệnh viện Sản Nhi Lào Cai đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi H.T.C, 15 ngày tuổi, địa chỉ ở X. Kim Sơn - H. Bảo Yên  bị thoát vị hoành bẩm sinh. Trẻ nhập viện trong tình trạng tím tái, khó thở, qua thăm khám  bác sỹ chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, suy hô hấp nặng do thoát vị cơ hoành bẩm sinh bên trái. Bệnh nhi đã được phẫu thuật đưa tạng ruột từ ngực về ổ bụng và khâu phục hồi cơ hoành. Kíp phẫu thuật có sự tham gia trực tiếp của các bác sỹ chuyên khoa sâu về lĩnh vực này tại bệnh viện như: Ths. Bs Phạm Ngọc Sâm, BSCKI Đào Xuân Khuê,...


Hình ảnh kíp phẫu thuật cho bệnh nhi H.T.C



Hình ảnh phẫu thuật và khâu phục hồi cơ hoành

Thoát vị hoành bẩm sinh là một dị tật bẩm sinh, đây là chứng bệnh rất nguy hiểm. Được hiểu đơn giản là hiện tượng các tạng từ ổ bụng chui lên lồng ngực qua lỗ khuyết bẩm sinh thường ở vị trí lỗ sau và phía bên trái của cơ hoành (bình thường cơ hoành là 1 tấm màng ngăn bằng cơ ngăn cách giữa ngực và bụng có tham gia vào chức năng hô hấp). Tần suất gặp là 1/2000 -1/5000 trẻ sơ sinh. Có thể  xuất hiện một số bệnh lý kèm theo như thiểu sản phổi, viêm phổi, tim mạch...
Hình ảnh chụp Xquang ổ bụng thoát vị hoành bẩm sinh của bệnh nhi H.T.C

Thoát vị hoành bẩm sinh gây ra vấn đề gì?
Khi bị thoát vị hoành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành phổi, từ đó gây ra thiểu sản phổi ở 1 hoặc cả 2 bên phổi. Một số trường hợp không chỉ gây ra dị tật phổi mà còn ảnh hưởng đến tim, não, thận… do mất cân bằng lượng CO2 và O2 trong cơ thể bệnh nhân. Những tình trạng này có thể ảnh hưởng lớn đến tính mạng người bệnh. Một số vấn đề cụ thể trẻ thường gặp phải như:
+ Đầu tiên là gặp phải vấn đề về đường đường hô hấp và phổi.
+ Phát triển không bình thường hoặc không tăng cân.
+ Gặp một số vấn đề về đường tiêu hóa.
+ Bị điếc và chậm phát triển cả thể chất lẫn tinh thần.
Phát hiện và điều trị thoát vị hoành bẩm sinh như thế nào?
Để kịp thời phát hiện và điều trị cho trẻ nếu bị thoát vị hoành bẩm sinh, các gia đình nên lưu ý:
- Siêu âm sàng lọc trước sinh trong thời gian mang thai;
- Sau sinh, nếu phát hiện thoát vị hoành thì cần chuyển bé đến ngay các cơ sở y tế có khả năng hồi sức sơ sinh tốt để thực hiện hồi sức trước khi mổ. 
Bệnh có thể xuất hiện hoặc phát hiện sớm trước sinh, sau sinh hoặc muộn hơn với các biểu hiện  như suy hô hấp, viêm phổi tái diễn hoặc tắc ruột do ruột chui lên lồng ngực bị kẹt.
Đây là hiện tượng ít xảy ra nhưng nguy hiểm và người bệnh chớ nên xem thường.
Ths.Bs Phạm Ngọc Sâm - Trưởng khoa Ngoại Nhi LCK
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image