Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 134
  • Trong tuần: 6 170
  • Tất cả: 1383782
Can thiệp dinh dưỡng thành công sau 10 ngày cho trẻ suy dinh dưỡng nặng

 

Ngày 22/9/2021, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận trường hợp cháu V.K.D (6 tháng tuổi), tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai vào viện trong tình trạng thể trạng gầy, chỉ nặng 3,6 kg, ăn kém và nôn nhiều sau khi ăn, chậm phát triển về tâm thần, vận động chưa biết lẫy, chưa biết ngồi. Theo sự phát triển bình thường, trẻ khi sinh ra nặng 3kg khi đến 6 tháng tuổi cân nặng đạt chuẩn sẽ là 7,5kg.

Qua thăm khám, khai thác được biết gia đình cho bé uống sữa Ông Thọ từ thời điểm 10 ngày tuổi, mỗi ngày 4 bữa, mỗi bữa khoảng 60ml sữa và không được bú mẹ.

Sau khi thăm khám, các bác sỹ khoa Nhi đã mời hội chẩn với bác sỹ khoa Dinh dưỡng để tiến hành can thiệp dinh dưỡng cho trẻ. Lập chế độ ăn theo lứa tuổi của trẻ, bổ sung sữa cao năng lượng hàng ngày, bổ sung các vitamin, các acid amin trong quá trình điều trị can thiệp về dinh dưỡng.

Ngày đầu can thiệp, trẻ dùng sữa trẻ không chịu ăn, các điều dưỡng phải bón sữa đổ thìa, sau 2 ngày trẻ tập quen dần với việc uống sữa, bú tốt, hết nôn trớ và bắt đầu tăng cân.

Sau 9 ngày can thiệp dinh dưỡng, trẻ tăng từ 3,6kg lên 4,3kg. Hiện tại trẻ uống sữa bột hàng ngày, tình trạng ổn định và được cho ra viện. Trước khi ra viện bác sỹ dinh dưỡng đã tư vấn kiến thức và hướng dẫn gia đình cách cho trẻ bắt đầu ăn dặm tại nhà.

 

Bé sau khi được can thiệp dinh dưỡng sau 9 ngày tăng nặng 4,3 kg

Qua đây, các bác sỹ khuyến cáo dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho trẻ đặc biệt giai đoạn 1000 ngày đầu đời tính từ khi bà mẹ bắt đầu mang thai đến khi trẻ được 24 tháng. Chế độ dinh dưỡng tốt và phù hợp theo lứa tuổi sẽ giúp những đứa trẻ khỏe mạnh phát triển tốt chống lại bệnh tật đồng thời trở thành những đứa trẻ có trí tuệ, sức khỏe trong tương lai.

Bắt đầu từ ngày 16/3/2021, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã tổ chức khám, tư vấn dịch vụ về dinh dưỡng cho trẻ em, bà mẹ mang thai và cho con bú. Các bé được thăm khám và tư vấn về vấn đề ăn kém, biếng ăn, chậm lớn, rối loạn hấp thu, hấp thu kém, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, suy dinh dưỡng thể thấp còi, béo phì… Đối với các sản phụ được tư vấn về chế độ dinh dưỡng khoa học, đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, cân đối cho cả mẹ và bé. Bà mẹ đang trong thời gian cho con bú được tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý, an toàn, cung cấp đủ nguồn sữa cho bé.

BS. Nguyễn Thị Thêu – Khoa Dinh dưỡng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image