Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 37
  • Trong tuần: 6 073
  • Tất cả: 1383685
CHIẾU TIA PLASMA SAU SINH “LOẠI HẾT CƠN ĐAU – MẸ NHANH PHỤC HỒI”

Giảm đau hiệu quả, mau lành vết thương, hạn chế sẹo, an toàn, không tác dụng phụ… là những ưu điểm vượt trội của phương pháp chiếu tia plasma cho sản phụ sau sinh đang được áp dụng tại Bệnh viện Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

Plasma là gì?

Plasma là trạng thái thứ tư của vật chất, bên cạnh rắn, lỏng, khí. Tia plasma kích thích sản sinh các hoạt chất sinh học chứa oxy, nitơ, ion, bức xạ UV-A… giúp tiêu diệt hoặc ức chế hoạt động của vi khuẩn mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc biểu mô xung quanh.

Plasma lạnh có nhiệt độ < 40 độ C là một môi trường hỗn hợp chứa electron, ion và các chất hoạt hóa ở cường độ và nồng độ đủ để phá vỡ hoặc xâm nhập vào màng tế bào vi khuẩn, tiêu diệt hoặc gây ức chế hoạt động. 

Lần đầu tiên được đưa vào hỗ trợ điều trị vết thương hở năm 2005 tại Đức, plasma lạnh không chỉ diệt khuẩn, mà còn kích thích vết thương tăng sinh tổ chức hạt, tăng tốc độ biểu mô hóa, giúp ổ loét nhanh liền hơn. Các gốc hoạt tính như NO được hình thành khi chúng tiếp xúc với không khí, có tác dụng cải thiện vi tuần hoàn, kích thích quá trình liền vết thương.

Tia plasma làm lành vết thương như thế nào?

Nhờ cơ chế cải thiện vi tuần hoàn và kích thích quá trình liền vết thương, plasma đã được ứng dụng để điều trị trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, tại khoa Sản, khoa Phụ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai, công nghệ này được ứng dụng giúp làm lành nhanh vết thương thành bụng sau mổ, vết khâu tầng sinh môn, đã được rất nhiều sản phụ đón nhận nhờ giảm thiểu tối đa thời gian và chi phí điều trị, lại an toàn, không gây tác dụng phụ ảnh hưởng việc tiết sữa của mẹ…”

Tia plasma hỗ trợ làm lành vết thương với 3 tác động toàn diện gồm: khử khuẩn, làm sạch vết thương; tạo màng bảo vệ và kích thích tái tạo liền vết thương nhanh chóng. 

Tia plasma có khả năng diệt khuẩn, chống nhiễm trùng

Các vi sinh vật có thể cản trở quá trình làm lành vết thương hoặc gây nhiễm trùng vết mổ gồm có vi khuẩn, virus, nấm. Khi chiếu vào vết thương, tia plasma có thể phá vỡ màng tế bào của chúng và làm mất hoạt tính protein khiến các vi sinh vật này không thể tiếp tục hoạt động.  

Không chỉ tiêu diệt được những vi khuẩn thường đơn lẻ, tia plasma lạnh còn có khả năng tiêu diệt cả những vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm. Ở nhiệt độ phòng và điều kiện khí quyển thông thường, tác động của các tia plasma lạnh có khả năng khử khuẩn, làm sạch vết thương với phổ tác dụng rất rộng. 

Trong điều trị vết thương, vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh khiến thời gian điều trị kéo dài, tốn kém chi phí và gây ra nhiều biến chứng. Tình trạng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh đã và đang trở thành một thực trạng đáng báo động, đặc biệt là ở những nước đang phát triển (Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO).

Với tác dụng diệt khuẩn vượt trội, bao gồm cả vi khuẩn kháng kháng sinh, tia plasma lạnh giúp người bệnh tránh được những biến chứng nặng nề do nhiễm trùng thường gặp phải sau phẫu thuật hoặc vết rạch tầng sinh môn khi sinh thường.

Tia plasma có thể tạo một lớp màng bảo vệ ở vết thương

          Sau khi chiếu plasma vào vết thương, nhờ cơ chế polyme hóa dịch cơ thể, một lớp màng protein sẽ xuất hiện trên nền vết thương giúp chống việc tái xâm nhập của vi khuẩn, từ đó thúc đẩy vết thương mau khép miệng, chóng lành.

         Plasma giúp tái tạo mô, tăng sinh tế bào, tăng sinh mạch 

         Quá trình hồi phục vết thương thường trải qua 3 pha bao gồm: pha viêm, pha tăng sinh và pha tái tạo. Trong đó, tia plasma hoạt động hiệu quả và hỗ trợ rất tốt cho pha viêm và pha tăng sinh. Khi các pha này diễn ra nhanh hơn, vết thương cũng liền nhanh, diễn tiến bình thường hơn. Từ đó gián tiếp giúp pha tái tạo thuận lợi, vết thương nhanh khỏi và hạn chế được sẹo xấu.

         Đồng thời tia plasma lạnh còn có khả năng xúc tác cho phản ứng của N2 với O2 có trong không khí để tạo thành NO. NO kích thích sự phát triển của các tế bào sừng và nguyên bào sợi, kích thích tái tạo biểu mô và sự hình thành các mạch mới giúp nhanh liền vết thương. 

Ưu điểm của dịch vụ chiếu tia plasma sau sinh:

- Tia plasma giúp diệt khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn đa kháng.

- Làm sạch và khử trùng bề mặt vết thương sau khi sinh mổ hoặc vết rạch tầng sinh môn sau sinh thường.

- Kích thích tăng sinh tế bào da giúp vết thương nhanh lành.

- Có thể điều trị ngay tại giường bệnh, sản phụ không cần di chuyển, đi lại.

- Thực hiện nhanh chóng, an toàn, không có tác dụng phụ.

- Giảm đau, giảm sưng, chống viêm, chống nhiễm trùng sau sinh thường và sinh mổ.

- Áp dụng cho cả sản phụ sinh thường và sinh mổ.

Các dịch vụ chiếu tia plasma được áp dụng tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai:

Với sự hỗ trợ của máy Plasma hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, Nữ hộ sinh chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, BV Sản Nhi Lào Cai hiện áp dụng phương pháp chiếu tia plasma trong điều trị cho mẹ và bé gồm:

+ Chiếu tia plasma lạnh lên các vết mổ lấy thai;

+ Chiếu tia plasma lạnh lên vết khâu tầng sinh môn;

+ Chiếu tia plasma lạnh lên cuống rốn trẻ sơ sinh.

Chiếu tia plasma lạnh lên các vết mổ lấy thai tại giường

Công nghệ này được chứng minh rất an toàn cho bà mẹ và cả trẻ sơ sinh vì không gây tổn hại các tế bào da, không có tác dụng phụ, không gây kích ứng và đặc biệt thực hiện rất nhẹ nhàng, không đau đớn.

Vì sao mẹ bầu tin tưởng lựa chọn chiếu tia Plasma tại Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai

Là một trong những cơ sở y tế áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại vào quá trình điều trị trong lĩnh vực Sản Phụ khoa, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai hiện đang triển khai đăng ký dịch vụ chiếu tia Plasma giúp nhanh chóng làm lành vết thương sau sinh tại bệnh viện:

– Chi phí thấp, hiệu quả cao.

– Quy trình chiếu tia Plasma an toàn, không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sữa mẹ và được thực hiện bởi đội ngũ điều dưỡng/nữ hộ sinh giàu kinh nghiệm.

– Sản phụ được điều dưỡng/nữ hộ sinh chiếu tia Plasma ngay tại giường mà không phải di chuyển hay đi lại.

– Sau khi chiếu tia Plasma vết khâu nhanh khô, mau liền hơn, nhờ đó sức khỏe của sản phụ hồi phục nhanh hơn.

Theo chia sẻ của các sản phụ đã sử dụng dịch vụ chiếu tia plasma, vết thương sau mổ khô ráo, tránh bị nhiễm trùng vết mổ, cảm giác đau đớn cũng giảm đáng kể. Nhờ đó, sau khi sinh các mẹ có thể nhanh chóng đi lại, vận động mà không gặp nhiều trở ngại từ vết thương.

Mỗi sản phụ khi nằm viện có thể được chỉ định chiếu từ 1 – 4 lần hoặc hơn tùy vào tình hình vết thương. Thông thường, việc chiếu tia plasma lạnh lần thứ nhất được áp dụng sau khi mổ từ 6 – 10 giờ và chu kì chiếu là 1 lần/ngày.

Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai chúng tôi, với quy trình chăm sóc sức khỏe mẹ và bé khoa học, hiện đại cùng với hệ thống phòng sạch sẽ, sức khỏe của sản phụ sẽ nhanh chóng hồi phục sau cuộc vượt cạn. Bên cạnh đó, mẹ và bé sẽ luôn được chăm sóc toàn diện bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và các điều dưỡng, nữ hộ sinh chuyên nghiệp, tận tâm. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến phương pháp này hoặc về về dịch vụ thai sản trọn gói thì hãy nhanh chóng liên hệ tới hotline 0868966028 để được tư vấn kịp thời bạn nhé!

 

Tài liệu tham khảo:

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội; Bệnh viện Hồng Ngọc Hà Nội

                                                               

DS. Phan Thị Nhung – P.KHTH
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image