Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 104
  • Trong tuần: 6 140
  • Tất cả: 1383752
CỨU SỐNG BỆNH NHÂN RAU CÀI RĂNG LƯỢC PHỨC TẠP/ THAI 31 TUẦN/ SẸO MỔ CŨ 16 THÁNG

Sau hơn 4 giờ đồng hồ căng thẳng, đấu tranh giành giật sự sống với tử thần. Kíp trực và các bác sỹ chuyên khoa sản phụ hàng đầu tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai vừa cứu sống thành công bệnh nhân rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược. Dưới sự chỉ đạo và tham gia phẫu thuật trực tiếp của BSCKII Hoàng Thị Nguyệt - Giám đốc bệnh viện.

Ngày 21/6/2020, khoa Sản - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận sản phụ P.T.H, 39 tuổi, địa chỉ P. Kim Tân – TP. Lào Cai, mang thai lần thứ 3, được chẩn đoán thai 28 tuần 4 ngày rau tiền đạo trung tâm chảy máu, rau cài răng lược/sẹo mổ đẻ cũ 16 tháng. Sản phụ H được chỉ định nhập viện điều trị ngay. (Rau tiền đạo trung tâm là: Bánh rau che kín hoàn toàn lỗ trong cổ tử cung, mang thai rau tiền đạo trung tâm có thể gây chảy máu nghiêm trọng trước hoặc trong khi sinh).

Sản phụ H là một trường hợp đặc biệt vì đã có tiền sử sinh mổ mới được16 tháng, lần này mang thai được chẩn đoán rau tiền đạo trung tâm chảy máu, rau cài răng lược/sẹo mổ đẻ.  Lãnh đạo, các bác sỹ khoa Sản đã khẩn trương tiến hành hội chẩn cùng Ban Giám đốc để chuyển đi Hà Nội điều trị. Nhưng với sự tin tưởng vào năng lực chuyên môn của các bác sỹ nên sản phụ H quyết định ở lại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai để điều trị và chờ phẫu thuật.

Đây là ca bệnh được tiên lượng khó, có nguy cơ gặp sự cố y khoa và sau phẫu thuật là rất cao. Vì vậy, tất cả các bác sỹ sản phụ khoa đầu ngành của bệnh viện đã lên tinh thần và chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất trong và sau phẫu thuật.

Bệnh nhân đã được điều trị giữ thai từ 10h ngày 21/6/2020. Đến 18h ngày 08/7/2020, sản phụ H thấy đau bụng dưới, ra máu âm đạo đỏ tươi khoảng 300ml, được chẩn đoán: Thai 31 tuần/ Rau tiền đạo trung tâm/ Rau cài răng lược/ sẹo mổ đẻ cũ 16 tháng. Ban Lãnh đạo bệnh viện hội chẩn và chỉ định phẫu thuật với quyết tâm phẫu thuật cứu sống bệnh nhân.

Kíp phẫu thuật gồm BSCKII Hoàng Thị Nguyệt – Giám đốc bệnh viện – Người được ví von là có "đôi bàn tay vàng sản khoa" cùng các bác sỹ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao: BSCKI Đỗ Thị Đức, BSCKI Lê Quỳnh Hoa, BSCKI gây mê hồi sức Lê Minh Tuấn và kíp trực đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật. Đồng thời, có sự hỗ trợ của BSCKII chuyên ngành Hồi sức tích cực Vũ Anh Dũng – Giám đốc bệnh viện Đa khoa thành phố và BSCKII Nguyễn Văn Hải – Trưởng khoa Ngoại tiết niệu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Sau khi mổ lấy thai (thai nhi nặng 1.500 gram, được chuyển ngay khoa Hồi sức sơ sinh điều trị), kíp phẫu thuật khẩn trương cấp cứu mẹ do sản phụ H rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”, mạch nhanh nhỏ, khó bắt, huyết áp không đo được, phải cắt tử cung hoàn toàn, mở bàng quang lấy toàn bộ tổ chức rau phía dưới sau đó đóng bàng quang và khâu phục hồi cầm máu. Trong khi phẫu thuật sản phụ H đã phải truyền hơn 2.650mlKHC nhóm B, 500ml máu toàn phần nhóm B, 300 ml huyết tương, 100 ml Albumin, cùng các loại thuốc và dịch truyền. Và cũng chính BS gây mê hồi sức Trần Thị Thanh Hà đã trao những giọt máu quý giá để góp phần cứu sống sản phụ H.

Sau 04h30’ đấu tranh căng thẳng với tử thần (từ 18h40 - 23h), sản phụ H đã qua cơn nguy kịch và được chăm sóc, điều trị tích cực tại khoa Gây mê hồi sức. Đến sáng ngày 09/7/2020, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đã uống được nước, ăn được cháo loãng.

Có lẽ đêm trực ngày 08/7/2020 là một đêm không thể nào quên của các bác sỹ, điều dưỡng và nữ hộ sinh trong kíp trực của bệnh viện. Sự thành công của ca phẫu thuật không chỉ trao lại sự sống cho sản phụ H mà cũng chính là trao lại cho gia đình chị H một người con, cho cháu bé vừa chào đời một người mẹ. Tất cả là nhờ tài năng, sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các bác sỹ cùng nghị lực sống phi thường của người bệnh.

Sáng ngày 09/7/2020, sản phụ H đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt,

 uống được nước, ăn được cháo loãng.

Nụ cười nở trên môi, sáng lên trong từng ánh mắt của toàn kíp phẫu thuật khi sự sống được hồi sinh. Gia đình chị H dưng dưng nước mắt, nghẹn ngào nói lời cảm ơn các y bác sỹ, kỹ thuật viên và hộ sinh phẫu thuật./.

NHS Nguyễn Thị Thu Hà và Nguyễn Thị Tuyết – Khoa Sản

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image