Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 108
  • Trong tuần: 6 144
  • Tất cả: 1383756
Kỷ niệm "Ngày Trẻ sinh non Thế giới 17/11/2020" Trao trọn tình yêu bao la cho các thiên thần bé nhỏ

Với tất cả các bậc làm cha, làm mẹ, ai cũng mong con mình sinh ra đủ  ngày, đủ tháng, khỏe mạnh hoàn toàn. Nhưng do các yếu tố khác nhau mà nhiều em bé chào đời sớm hơn dự kiến – Đó là các bé sinh non.

Theo Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có tới 150 nghìn trẻ sinh non, nhẹ cân chào đời và có chiều hướng gia tăng. Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai trung bình mỗi năm có khoảng 300-350 trẻ sinh non điều trị tại khoa Hồi sức sơ sinh; trong đó có nhiều trẻ cân năng chỉ từ 700 – 800 gram, tuổi thai cực non 27-28 tuần.

Các yếu tố nguy cơ mà trẻ sinh non dễ gặp phải

Trẻ sinh non là trẻ ra đời dưới 37 tuần tuổi, so với trẻ sinh đủ tháng trẻ sinh non có nguy cơ tử vong gấp 20 lần do dễ bị hạ thân nhiệt, nhiễm khuẩn, suy hô hấp… Trẻ sinh non sống sót phải đối mặt với nguy cơ bất thường trong phát triển vận động, thần kinh, giảm khả năng học tập. Tỷ lệ tử vong do trẻ sinh non, nhẹ cân cũng chiếm tới 25% số ca tử vong sơ sinh. Khoảng 25% trẻ sinh non bị mù hoặc giảm thị lực, 5% trẻ giảm thính lực. Bên cạnh đó là những di chứng dài hạn có thể gặp như tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn...

 

 

Các bác sỹ và đội ngũ điều dưỡng viên tại khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai cho biết: Qua thực tế chăm sóc, điều trị cho trẻ sinh non ở bệnh viện cho thấy, thường trẻ sẽ trải qua những tuần đầu đời ở bệnh viện. Trẻ chỉ được xuất viện khi khỏe mạnh, cứng cáp, tự thở và bú được. Ngay khi mới chào đời, trẻ sinh non có thể bị suy hô hấp, hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, nhiễm trùng nặng, vàng da kéo dài, xuất huyết não - màng não… Khi sinh, trẻ cần được hồi sức tốt ngay từ những giây đầu tiên. Nếu bỏ qua, giai đoạn sau sẽ rất khó khăn. Trẻ phải luôn được theo dõi, đảm bảo ổn định thân nhiệt, vì hệ thống điều hòa thân nhiệt chưa hoàn thiện. Đặc biệt vào mùa đông, thời tiết lạnh, trẻ sinh non rất dễ bị nhiễm trùng.

Chăm sóc trẻ sinh non tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Chăm sóc trẻ sinh non là một cuộc chiến kéo dài đòi hỏi sự vững vàng về chuyên môn, sự tỷ mỉ, kiên trì và niềm tin mãnh mẽ cùng sự cố gắng từ các thầy thuốc, gia đình và bản thân em bé.

 

Em bé sinh non 28 tuần 900 gram được chăm sóc tại khoa Hồi sức sơ sinh – BV Sản Nhi

Với mong muốn xây dựng môi trường chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho trẻ non tháng, trong những năm qua khoa Hồi sức sơ sinh - Bệnh Viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai được đầu tư nhiều trang thiết bị máy móc hiện tại, với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng trình độ chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm và vượt lên tất cả là tình yêu thương dành cho mỗi thiên thần nhỏ. Bệnh viện đã chăm sóc và điều trị thành công nhiều em bé sơ sinh non tháng nhẹ cân, trong đó có bé chỉ nặng 900 gram, tuổi thai 28 tuần.

Và lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ là cần đặc biệt quan tâm tới sức khỏe của mẹ và bé trong những tháng cuối của thai kỳ, nếu có bất kỳ dấu hiệu gì bất thường hãy tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn điều trị một cách tốt nhất.

Bé sinh non phát triển toàn diện khi được chăm sóc đúng cách

Hôm nay, ngày 17/11/2020 là ngày để tất cả cộng đồng cùng hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức về chăm sóc trẻ sinh non. Chúng ta hãy cùng truyền cho các bé động lực sống mãnh liệt, giúp các bé sinh non có một cuộc sống khỏe mạnh và một tương lai tươi sáng.

BSCKI Lương Thị Lệ Quyên – CN Lê Trung Hiếu

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image