Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 134
  • Trong tuần: 6 170
  • Tất cả: 1383782
Lời tâm sự của người điều dưỡng khi cấp cứu trẻ đuối nước

15h50p ngày 14/07/2021, một buổi chiều làm việc bình thường mùa Covid thứ 3, chợt tôi nghe thấy tiếng xe cấp cứu lao nhanh vào từ cổng trước sảnh viện. Một điều dưỡng từ xe cấp cứu xuống trên tay bế 1 cháu bé người mềm nhũn, không phản xạ, thở ngáp với tâm thế khẩn trương tiến thẳng vào khoa Hồi sức cấp cứu cùng với sự hỗ trợ của tổ tiếp đón chúng tôi, theo xuống là người mẹ khóc nấc với ánh mắt lo âu, mệt mỏi.

Cháu Đ.M.V – 30 tháng tuổi (Bát Xát – Lào Cai) nhập viện vì đuối nước. Cháu ở nhà với bà, hai bà cháu đi ra vườn như mọi ngày, bà đi trước, cháu đi sau, nhưng hôm nay vì tinh nghịch cháu không đi theo bà mà xuống bờ ao nghịch nước và không may trượt chân ngã xuống ao. Sau khoảng 10 phút vì không thấy tiếng cháu bà đã hô hoán mọi người cùng tìm… Cháu được vớt lên từ ao khi đã hoàn toàn bất tỉnh, các chỉ số sống đều giảm, gia đình nhanh chóng sơ cứu và đưa cháu đến cơ sở y tế gần nhất cấp cứu. Cháu được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai và được đội ngũ y bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu tận tình cứu chữa. Dù giữ lại được tính mạng nhưng cháu vẫn đang hôn mê, thở máy và điều trị tích cực, hi vọng phép màu sẽ đến với cháu và gia đình.

Cháu Đ.M.V hiện đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi

Trong cuộc sống, tai nạn đuối nước luôn là nỗi ám ảnh với bất kì ai bởi nó có thể cướp đi sinh mạng của chúng ta bất cứ lúc nào. Hiện tượng đuối nước ở Việt Nam đang diễn ra vô cùng phức tạp khi mỗi năm nước ta thống kê có đến hơn 6000 người bị tai nạn đuối nước, đau lòng hơn trong số đó có đến hơn 50% là trẻ em và thanh thiếu niên.

Nguyên nhân của hiện tượng này phần lớn do sự sơ suất, chủ quan, thiếu kĩ năng phòng tránh đuối nước của mỗi người. Đặc biệt tai nạn đuối nước xảy ra nhiều ở nông thôn, nơi mà trẻ em, thanh thiếu niên thường xuyên có hoạt động tắm sông, ao nhưng lại chưa được trang bị kĩ năng bơi lội, phòng tránh, sơ cứu đuối nước.

Chính vì vậy, ngay từ bây giờ mỗi chúng ta cần tự trang bị cho mình kiến thức, kĩ năng phòng tránh đuối nước, đồng thời tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác khi tham gia các hoạt động dưới nước, tránh những hậu quả đau lòng xảy ra.

ĐD. Nguyễn Thị Mơ – Khoa Khám bệnh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image