Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 90
  • Trong tuần: 6 126
  • Tất cả: 1383738
Nâng cao kỹ năng giám sát và dự phòng nhiễm khuẩn huyết trong điều trị

Từ ngày 23-25/8/2023, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai phối hợp Bệnh viện Nhi Trung ương tập huấn nâng cao kỹ năng giám sát và dự phòng nhiễm khuẩn huyết BSI/CLABSI cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung nằm trong khuôn khổ của Dự án “Cộng đồng thực hành nâng cao năng lực dự phòng, kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý sử dụng kháng sinh” do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tài trợ.

anh tin bai

ThS. BS. Đinh Thị Vân Anh – Phó trưởng khoa Khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, bệnh viện Nhi Trung ương – Trưởng đoàn, giảng viên lớp học

          Nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) ảnh hưởng đến sự an toàn người bệnh, tăng nguy cơ xuất hiện các vi khuẩn kháng thuốc, gia tăng tỷ lệ mắc, kéo dài thời gian nằm viện, tăng nguy cơ tử vong và chi phí điều trị người bệnh. Theo WHO 7/100 bệnh nhân ở nước thu nhập cao và 15/100 ở nước thu nhập thấp và trung bình bị NKBV ít nhất một lần trong thời gian nằm viện; trung bình cứ 10 NKBV, có 1 trường hợp tử vong. Công cuộc kiểm soát NKBV là môt vấn đề quan trọng và có rất nhiều thách thức như: vi khuẩn đa kháng, siêu kháng là những mỗi đe dọa tiếp tục tồn tại, lan truyền trong bệnh viện. Do vậy, đòi hỏi phải có ngay các giải pháp để phòng ngừa NKBV và kiểm soát vi khuẩn kháng thuốc là rất quan trọng.

          Giải pháp đầu tiên: Đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ về kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế trong bệnh viện.

          Giải pháp chuyên môn:

- Duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả hệ thống KSNK trong phát hiện, sàng lọc và phòng ngừa lan truyền vi khuẩn đa kháng kháng sinh.

- Ghi nhận và phản hồi hàng ngày vi khuẩn đa kháng và siêu kháng tới thầy thuốc lâm sàng.

- Sàng lọc trẻ bệnh mang vi khuẩn Gram âm kháng Carbapenem ngay từ lúc nhập viện

- Chăm sóc cách ly theo nhóm, cảnh báo trẻ bệnh nhiễm, trẻ bệnh mang VK Gram âm kháng Carbapenem.

- Tăng cường khuyến khích tuân thủ “Phòng ngừa chuẩn” và “Phòng ngừa theo đường tiếp xúc”, bố trí điều dưỡng riêng cho khu vực cách ly.

- Định kỳ giám sát vi sinh bề mặt môi trường buồng bệnh.

- Ban hành các quy định, quy trình,

- Xây dựng hướng dẫn sử dụng kháng sinh, xem xét chỉnh sửa các quy trình chuyên môn.

Chương trình đào tạo diễn ra trong 03 ngày, do các giảng viên đến từ Bệnh viện Nhi Trung ương đảm nhận, 52 học viên là các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh; bệnh viện đa khoa các huyện và trung tâm y tế huyện Si Ma Cai. Đây là hoạt động đầu tiên và cũng là giải pháp quan trọng trong công cuộc kiểm soát NKBV.

  
anh tin bai

Hình ảnh buổi tập huấn

Kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện là vấn đề vô cùng quan trọng, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm vi sinh vật gây bệnh cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng trong quá trình cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai luôn sẵn sàng tham gia dự án với quyết tâm cao độ nhất, đảm bảo quy trình KSNK và sử dụng kháng sinh tại bệnh viện.

anh tin bai

 

DS. Phan Thị Nhung – P.KHTH
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image