Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 136
  • Trong tuần: 6 172
  • Tất cả: 1383784
NGÀY THẾ GIỚI VÌ TRẺ SINH NON 17/11

Chúc mừng ngày thế giới vì trẻ sinh non 17/11/2023!

Nỗi lòng của tất cả những người làm cha, làm mẹ, ai cũng mong con mình sinh ra đủ ngày, đủ tháng, khỏe mạnh hoàn toàn. Nhưng không phải em bé nào cũng may mắn được chào đời đúng ngày dự kiến sinh. Có rất nhiều lý do khiến các em bé sinh non, khi đó các bé bắt đầu một cuộc chiến mới, cuộc chiến này có khi rất nhẹ nhàng nhưng có khi cũng rất khốc liệt tùy vào tuổi thai và những vấn đề đi kèm của bé, cuộc chiến mang tên giành giật sự sống.

Khoa Điều trị sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai mỗi năm tiếp nhận hàng trăm em bé sinh non. Có những em bé tuổi thai cực non 26-27 tuần cân nặng chỉ được 800 gr, cũng có những em bé non vừa 33-34 tuần. Chăm sóc trẻ sinh non là cả một cuộc chiến kéo dài cần sự tỷ mỷ, niềm tin, sự cố gắng của chính em bé, của gia đình và thầy thuốc. Mỗi em bé sinh non như một chiến binh trong hành trình của chính mình, nhưng em bé không thể chiến đấu đơn độc, em cần lồng ấp, máy thở,  cần sự chăm sóc y tế đặc biệt và sự hỗ trợ của bố mẹ từ những ngày đầu đời.

Bởi lẽ trẻ sinh non có rất nhiều nguy cơ: phổi chưa trưởng thành, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, xuất huyết não, viêm ruột…nhưng bằng sức sống mãnh liệt, tình yêu thương của gia đình, sự chăm sóc tỷ mỷ, tận tâm của các bác sĩ, điều dưỡng sự sống tiếp tục được nuôi dưỡng. Các em dần hoàn thiện, phát triển khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác và trở thành người có ích cho xã hội.

anh tin bai

Hình ảnh em bé sinh non nằm trong lồng ấp

 
anh tin bai

Hình ảnh: Hướng dẫn Ủ Kangaroo trong chăm sóc trẻ sơ sinh non tháng nhẹ cân

 

Cứ mỗi em bé cai máy thành công, khỏe dần lên từng ngày và xuất viện về với gia đình là một hành trình dài, có khi tính bằng tháng. Và trong suốt những ngày tháng ngày đó nhân viên y tế luôn túc trực cùng với gia đình bé, từ những ngày được ẵm con lần đầu tiên bố mẹ sẽ được các cô hướng dẫn cách chăm sóc bé non tháng, nhẹ cân, cách ủ Kangaroo, cách mát xa cho bé, cho bé ăn qua sonde, ăn bằng thìa...

anh tin bai

Các bác sỹ, điều dưỡng của khoa Điều trị sơ sinh – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai như những người “Mẹ” thứ 2, đồng hành cùng bé trong suốt hành trình đầu tiên của cuộc đời.  

anh tin bai

Những chiến binh dũng cảm này đều là các em bé non tháng từ 28-32 tuần, cân nặng từ 800 gr-1500 gram, được chăm sóc nuôi dưỡng tại khoa Điều trị sơ sinh – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai. Hiện tại, các bé đều khỏe mạnh và phát triển toàn diện

 

Hiện tại, khoa Điều trị sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng chuyên khoa sâu, giàu kinh nghiệm, tận tâm, đầy yêu thương đã và đang tiếp tục là “chiếc nôi” nuôi dưỡng và điều trị thành công nhiều bé sơ sinh non tháng nhẹ cân, đặc biệt có những bé non tháng nhất chỉ nặng 800gr đến nay các bé đều phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và trí tuệ.

Ngày 17/11 hàng năm là ngày quốc tế trẻ sinh non, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai kêu gọi sự quan tâm của tất cả cộng đồng hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức và chăm sóc trẻ sinh non được tốt hơn. Chào mừng ngày “Thế giới vì trẻ sinh non – 17/11” , chúc các con sẽ là những chiến binh bất bại, luôn luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện nhất!

 

BSCKI Lương Thị Lệ Quyên – Khoa Điều trị sơ sinh
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image