Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 100
  • Trong tuần: 6 136
  • Tất cả: 1383748
Những điều cần biết để tự chăm sóc bản thân Trong cơ sở cách ly

 

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, rất nhiều người phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế hoặc cơ sở tập trung theo quy định.

Dưới đây là những kiến thức bạn cần nắm được nếu phải thực hiện cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, cụ thể như sau:

* Việc cách ly tại cơ sở y tế tập trung, ở một môi trường lạ có thể gây nên những cảm xúc và phản ứng:

    - Lo lắng chuyện gián đoạn công việc, học tập, tình trạng sức khỏe của mình.

- Suy nghĩ, sợ hãi cho những người mình đã từng tiếp xúc bị nhiễm bệnh, cảm thấy có lỗi.

- Buồn chán, thất vọng, kích động, cơ thể đau nhức. Thấy bực tức khi sự tự do của bạn bị hạn chế hoặc muốn đổ lỗi cho ai đó.

- Tưởng tượng ra viễn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra với chính mình khiến bạn suy nghĩ và sợ hãi.

- Cảm giác cô đơn và tách biệt do bị hạn chế tương tác trực tiếp với người khác.

* Để có thể tự chăm sóc bản thân một cách tốt nhất trong thời gian cách ly, mọi người hoàn toàn có thể tự khác phục bằng cách:

- Dậy sớm và ăn sáng đầy đủ.

- Tập các bài thể dục nhẹ nhàng tại khu vực mình ở.

- Tìm đọc những kỹ năng trong cuộc sống, viết nhật kí cảm nhận về cơ sở cách ly, vẽ tranh. Tìm đọc câu chuyện vui hài hước.

- Giao tiếp với bạn bè và người thân (thông qua các kênh trực tuyến bạn thường dùng).

- Tham gia các lớp học trực tuyến.

- Không bỏ các bữa ăn.

- Đi ngủ sớm hơn thường lệ.

* Bạn hãy yên tâm vì đây là những phản ứng bình thường trong giai đoạn này và có thể xảy ra với bất kỳ ai khi phải ở trong khu cách ly hoặc bị cách ly xã hội.

- Ở tại cơ sở y tế hoặc trung tâm cách ly trong một thời gian dài, phải tạm dừng các hoạt động bình thường và không được gặp bạn bè đương nhiên là không vui chút nào.

- Bạn thấy buồn và cô đơn.

- Những điều này chỉ là tạm thời và bạn hoàn toàn có khả năng tự chăm sóc bản thân và vượt qua thời điểm khó khăn này.

- Lưu ý: Những thông tin cá nhân của các bạn không chia sẻ lên mạng xã hội.

Điều quan trọng nhất bạn phải làm lúc này là làm theo những yêu cầu hoặc hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế và quy định của nơi cách ly bạn đang ở để an toàn cho bạn và cho cả cộng đồng. Với tinh thần đại đoàn kết của Đảng, nhà nước và nhân dân nhất định chúng ta sẽ sớm chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo an sinh xã hội , sức khỏe, tính mạng và hạnh phúc ấm no của nhân dân.

Trong đợt dịch Covid-19 tháng 6/2021, khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Sản Nhi cũng là một trong những cơ sở cách ly tập trung thực hiện cách ly các trường hợp F1 mắc bệnh kèm theo phải vào viện điều trị. Trong thời gian đó, các cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh tại khu vực này cũng tham gia cách ly cùng các trường hợp F1. Ngoài nhiệm vụ khám, chữa bệnh, các bác sỹ, điều dưỡng bệnh viện luôn cổ vũ, động viên tinh thần cho các bệnh nhân, sử dụng các kênh trực tuyến (Zalo, Facebook...) thường xuyên trò chuyện cùng người thân, giải quyết công việc; làm thơ, vẽ tranh... Những việc làm trên không chỉ tạo tinh thần tích cực, thoải mái mà còn góp phần tạo thói quen tập luyện lành mạnh cho mỗi người.

 

Bài thơ của bà cháu bé Dâu (bé Dâu là F1 của bệnh nhân 12540) khi đang thực hiện cách ly ngày thứ   tại khoa Truyền nhiễm – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

BS. Lương Thị Thanh Thùy – Khoa KSNK

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image