Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 38
  • Trong tuần: 6 074
  • Tất cả: 1383686
Những điều cần biết về sàng lọc siêu âm tim bẩm sinh ở trẻ em

Bệnh tim bẩm sinh (TBS) là các dị tật của buồng tim, van tim, vách tim va các mạch máu lớn, xảy ra từ lúc còn ở bào thai. Tần suất bệnh TBS chung trên thế giới là 8 trên 1000 trẻ ra đời còn sống.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có 8.000-10.000 trẻ sinh ra bị tim bẩm sinh, trong đó 50% là tim bẩm sinh rất nặng. Tuy nhiên chỉ có 4.000-5.000 trẻ được can thiệp, phẫu thuật, số còn lại phải chờ và thậm chí tử vong trước khi đến lượt.

Siêu âm tim là gì?

Siêu âm tim là một trong những phương pháp quan trọng dùng để kiểm tra các bất thường ở tim, trong chẩn đoán các bệnh lý ở tim, cho thấy kích cỡ, độ dày mỏng, khả năng bơm máu cũng như các hoạt động khác của tim.

Tại sao trẻ phải sàng lọc tim bẩm sinh?

Trong các bất thường bẩm sinh ở trẻ thì tim bẩm sinh là một trong các bệnh lý có tỷ lệ xuất hiện cao, ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ và sự phát triển của trẻ. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao nhưng bất thường tim bẩm sinh lại thường bị bỏ sót trong chẩn đoán trước sinh do nhiều yếu tố ảnh hưởng như: kinh nghiệm của bác sỹ siêu âm, tư thế của thai, lượng nước ối, tuổi thai và loại tim bẩm sinh.

Bởi vậy, việc phát hiện và điều trị sớm bệnh tim bẩm sinh bằng phương pháp sàng lọc TBS giúp ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm và mang lại cho trẻ cơ hội thụ hưởng cuộc sống mạnh khỏe như bao đứa trẻ khác.

Khi nào cần cho trẻ đi siêu âm tim?

- Trẻ gặp khó khăn về đường hô hấp, đây là dấu hiệu báo động trẻ có nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh cao. Vì vậy, khi trẻ có những biểu hiện như: thở khò khè lặp đi lặp lại nhiều lần, ho nhiều lần, bị viêm phổi, phần lồng ngực bị lõm khi hít vào,... Ngoài ra, phần da của trẻ thường bị xanh xao, môi, phần đầu ngón tay sẽ bị tím bầm (biểu hiện này sẽ rõ ràng hơn khi trẻ khóc).

- Một số biểu hiện khác như: Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh thường phát triển thể chất và trí não chậm hơn hơn do với những trẻ bình thường khác. Khi đó, trẻ sẽ mọc răng chậm, chậm biết bò, chậm tăng cân hay lười bú hơn,... Thông thường trẻ khi mắc bệnh sẽ trẻ bú/ăn kém, chậm tăng cân, tăng/giảm cân không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, trẻ còn đi tiểu ít hơn so với những trẻ thông thường khác.

- Khi các bậc cha mẹ thấy trẻ có bất cứ những dấu hiệu trên hãy nhanh chóng đưa trẻ đến những bệnh viện uy tín để được bác sĩ thăm khám cụ thể và tư vấn phương pháp điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Dịch vụ siêu âm sàng lọc tim bẩm sinh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Với đội ngũ bác sỹ được đào tạo bài bản cùng sự phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia tim mạch đầu ngành của Bệnh viện Tim Hà Nội. Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai là địa chỉ đáng tin cậy có khả năng  siêu âm phát hiện các dị tật tim bẩm sinh và tư vấn về phương pháp điều trị tốt nhất cho trẻ.  

 


Siêu âm tim bẩm sinh được thực hiện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Liên hệ để đăng ký khám và tư vấn

Quý khách quan tâm vui lòng liên hệ: SĐT chăm sóc khách hàng 0866.250.250 hoặc đến trực tiếp khoa Khám bệnh (Tầng 1 - Nhà B) hoặc khoa  Hỗ trợ sinh sản - Điều trị tự nguyện (Tầng 3 Nhà C).

Huyền Thương
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image