Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 37
  • Trong tuần: 6 073
  • Tất cả: 1383685
Những điều cần lưu ý để hạn chế tỉ lệ trẻ đuối nước trong mùa hè

Mùa hè là mùa có tỉ lệ trẻ bị đuối nước nhiều nhất trong nhiều năm qua, đặc biệt là tại các vùng nông thôn. Theo thống kê, nguyên nhân của đa phần các vụ đuối nước bao gồm một số lí do như: nhà gần sông, hồ, suối, ao, chuôm; khu vực trẻ vui chơi thiếu rào chắn an toàn, trẻ không ý thức được sự nguy hiểm khi tiếp xúc môi trường nước, không biết bơi hoặc biết bơi nhưng thiếu kỹ năng xử lý khi gặp sự cố dưới nước. Do đó, việc dạy bơi và trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng tránh đuối nước, bảo vệ an toàn tính mạng cho trẻ em là điều rất cần thiết tại các gia đình và trong trường học.

Để giúp các trẻ em rõ về nguy cơ đuối nước và cách phòng tránh, chúng ta cần phải truyền đạt cho các em hiểu rằng:

- Đuối nước là tình trạng bị ngạt nước, không thở được khi ở dưới nước dẫn đến tử vong. Việc bơi lội trong nước có thể rất thú vị, nhưng nó cũng rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với các em không biết bơi hoặc không được giám sát cẩn thận khi bơi lội.

- Để phòng chống đuối nước, trẻ em cần được dạy cách bơi an toàn, cần phải có người lớn giám sát, nhất là khi đi bơi ở những nơi không có bể bơi chuyên dụng như hồ, ao, sông… Đối với trẻ em không biết bơi thì cần học cách bơi đúng kỹ thuật và chỉ được tắm ở những nơi an toàn, có người lớn giám sát.

- Các em cũng cần được nhắc nhở không được chạy nhảy, vượt qua các hàng rào bảo vệ ở các khu vực có sông, hồ, ao… và tuyệt đối không được bơi vào vùng nước sâu một mình.

- Đặc biệt, khi các em thấy ai đó bị đuối nước, cần gọi người lớn, cứu hộ đến giúp đỡ cứu người; tuyệt đối không tự ý cứu người đang đuối nước.

          Ngoài ra, để chủ động đảm bảo an toàn cho trẻ và phòng tránh những tai nạn đuối nước vào mùa hè, chúng ta cần thực hiện một số nội dung sau:

- Dạy cho trẻ kĩ năng biết bơi và an toàn trong môi trường nước.

- Các sông, hồ, ao phải có biển cảnh báo nguy hiểm.

- Giếng nước, bể nước luôn có nắp đậy.

- Trẻ em dưới 5 tuổi phải luôn có người lớn giám sát, không để chơi một mình gần sông, hồ, suối.

- Khi đi du lịch ở các vùng sông nước, bố mẹ cần chuẩn bị phao cứu sinh cho trẻ.

Trên đây là những điều lưu ý và nên thực hiện để hạn chế tỷ lệ trẻ em bị đuối nước vào mùa hè, tránh những tai nạn thương tâm cho các gia đình./.

Nguồn: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image