Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 127
  • Trong tuần: 6 163
  • Tất cả: 1383775
Phụ nữ có thai, cho con bú và vaccine COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, vấn đề tiêm vaccine ngừa COVID-19 được xem là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh đang được nhiều nước áp dụng, trong đó có Việt Nam. Số lượng người tiêm chủng càng nhiều đồng nghĩa với việc tạo được miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, việc tiêm phòng vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai và cho con bú vẫn là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

Ngày 10/8/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3802/QĐ-BYT về mở rộng đối tượng tiêm vaccine cho 2 nhóm phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Việc tiêm phòng đang được diễn ra trên khắp cả nước trong đó có tỉnh Lào Cai, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai là một trong số các đơn vị thực hiện việc tiêm chủng theo kế hoạch của Sở Y tế.

Các thông tin mà đối tượng phụ nữ có thai và đang cho con bú cần lưu ý trước khi tiêm phòng Vaccine Covid-19:

 

Việc tiêm phòng được thực hiện từ tuần thai thứ bao nhiêu?

Theo Bộ Y tế Việt Nam, việc tiêm phòng được thực hiện ở phụ nữ mang thai với tuổi thai từ 13 tuần trở lên.

Còn theo các Tổ chức Y tế Thế giới không khuyến cáo việc thử thai trước khi tiêm vaccine và cũng không cần tránh thai sau khi tiêm tức là dù bạn có thai hay không, đều khuyến cáo nên tiêm vaccine nếu đủ chỉ định.

Vì sao nên tiêm vaccin COVID -19 cho phụ nữ mang thai?

So với người có sức khỏe bình thường, phụ nữ có thai có nguy cơ bệnh nặng hơn khi mắc COVID-19. Nếu mẹ mắc COVID-19 sẽ làm tăng nguy cơ sinh non so với bình thường. Việc tiêm vaccine giúp bảo vệ mẹ khỏi nguy cơ bệnh nặng, đồng thời bảo vệ em bé trong bụng mẹ.

Nếu bạn “chót tiêm” mà không biết mình có thai thì làm gì tiếp theo?

Như đã nói ở trên hiện tại Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo tiêm vaccine cho phụ nữ có thai từ tuần thai ≥ 13 tuần. Theo Tổ chức Y tế Thế giới và các hiệp hội sản phụ khoa uy tín thì vaccine COVID-19 hoàn toàn an toàn. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các nghiên cứu trên thế giới đều đồng thuận vaccin COVID-19 an toàn cho phụ nữ có thai. Không có bằng chứng cho thấy vaccin gây ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi.

Bạn đang cho con bú có tiêm được vaccin không?

Tiêm được nhé! Bạn đang cho con bú vẫn có thể tiêm vaccine như người bình thường. Tuy nhiên có một số lưu ý: sau tiêm bạn có thể có một số phản ứng sau tiêm chủng như: sốt, đau mỏi cơ, mệt như bị cúm… Bạn vẫn có thể cho em bé bú mẹ như bình thường hoặc vắt sữa trữ cho em bú phòng khi sau tiêm mẹ có sốt, mệt mỏi cần nghỉ ngơi thì em bé vẫn có sữa để bú.

 Tiêm vaccine có ảnh hưởng đến chức năng sinh sản không?

Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Hiện nay, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai công tác tiêm chủng được triển khai theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đối tượng đến tiêm đều phải được khám sàng lọc trước khi tiêm và được theo dõi sát sau khi tiêm ít nhất 30 phút.

BS. Trần Văn Tuyển – khoa Sản

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image