Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 129
  • Trong tuần: 6 165
  • Tất cả: 1383777
U buồng trứng xoắn khi đang mang thai Biến chứng nguy hiểm cho mẹ và thai

 

Hồi 23h00 ngày 10/04/2020, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận 01 trường hợp chuyển tuyến cấp cứu từ Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Khương. Bệnh nhân là sản phụ C.M, 28 tuổi, địa chỉ  được chuyển đến với chẩn đoán u buồng trứng xoắn/thai 8 tuần.

Kíp trực khối phụ sản của bệnh viện đã nhanh chóng tiếp nhận bệnh nhân, khai thác tiền sử bệnh: bệnh nhân đã phát hiện có khối u buồng trứng trái trước đó khoảng hơn 1 tháng, hiện đang mang thai con lần đầu được 8 tuần. Khoảng 7 giờ sáng chị M bắt đầu đau bụng vùng hạ vị lệch trái, đau tăng dần, buồn nôn và nôn. Sau đó chị đến Bệnh viện đa khoa huyện Mường Khương khám và được chuyển tuyến cấp cứu bằng xe cứu thương đến viện Sản Nhi Lào Cai trong tình trạng: Tỉnh, vật vã, đau nhiều vùng hạ vị lệch trái, không ra huyết âm đạo. Bụng vùng hạ vị lệch trái có khối nổi lên thành bụng kích thước 7×8cm, nắn đau di động kém, tử cung to tương ứng tuổi thai.

Bác sỹ CKII chuyên ngành sản phụ Vũ Văn Sơn - Phó Trưởng khoa Phụ và BSCKI Phạm Hồng Thắng – Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh đã trực tiếp hội chẩn hình ảnh và thống nhất chẩn đoán sản phụ C.M bị khối u buồng trứng trái xoắn/thai 8 tuần. 

Ngay sau hội chẩn, sản phụ được mổ cấp cứu, ca mổ được thực hiện bởi các bác sỹ và kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm trong phẫu thuật nội soi phụ khoa.

Trong phẫu thuật thấy toàn bộ buồng trứng trái kích thước rất to, xoắn 2 vòng, đã hoại tử tím đen, dễ vỡ, vòi trứng trái xung huyết phù nề. Bác sỹ phẫu thuật đã tiến hành cắt toàn bộ phần phụ trái cầm máu và giảm tối đa tác động đến tử cung.

Sau phẫu thuật bệnh nhân được theo dõi tại phòng hồi tỉnh, dùng thuốc giữ thai. Đến sáng 11/04/2020, bệnh nhân tỉnh, toàn trạng ổn định, đau ít tại vết mổ, bụng mềm, âm đạo không có huyết.

 

Hình ảnh u buồng trứng xoắn qua màn hình máy nội soi

 

 

Bệnh nhân đang dần hồi phục sức khỏe sau mổ

 

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, u buồng trứng khi có thai có nguy cơ xoắn gây đau và nếu không can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến thiếu máu nuôi dưỡng, hoại tử tổ chức buồng trứng và dễ gây sảy thai.

Vì vậy, lời khuyên cho các chị em chuẩn bị mang thai nên đi khám sản phụ khoa để phát hiện sớm điều trị các bệnh lý phụ khoa nếu có trước khi mang thai. Trường hợp đang mang thai nên khám thai theo định kỳ, nếu có bất thường nên đến ngay tuyến chuyên khoa để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, đảm bảo an toàn cho mẹ và thai.

Bác sỹ Nguyễn Thị Bích Ngần – K. Sản

Nguyễn Thị Bích Ngần
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image