Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 129
  • Trong tuần: 6 165
  • Tất cả: 1383777
Vì sao người nhà bệnh nhân cần mặc trang phục đúng quy định trong quá trình thăm nuôi người bệnh

 

Bệnh viện là nơi tiếp nhận, thăm khám, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Người bệnh từ khắp các thôn bản làng, xã, phố phường đến bệnh viện khám. Mỗi người với mỗi bệnh và triệu chứng khác nhau, trong số đó có thể mắc một số bệnh truyền nhiễm nào đó. Sự lây truyền các bệnh truyền nhiễm từ người này sang người khác trong quá trình đến khám và điều trị tại bệnh viện, y học gọi là “nhiễm khuẩn bệnh viện”.

Để phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện, Bộ Y tế đã ban hành và quy định nhiều biện pháp phòng ngừa. Trong đó có quy định về trang phục của nhân viên y tế, trang phục bệnh nhân, người nhà bệnh nhân theo Thông tư số 45/2015/TT-BYT ngày 30/11/2015 của Bộ Y tế.

        Trang phục của người nhà bệnh nhân được quy định màu vàng dài tay, vạt áo ngang đầu gối.

Ý nghĩa của trang phục dành cho người nhà bệnh nhân:

- Đảm bảo mỹ quan, đẹp, lịch sự và quy củ;

- Tạo thuận lợi dễ dàng phân biệt với bệnh nhân và với các nhân viên y tế khác giúp cho việc kiểm soát người ra vào bệnh viện được thuận lợi;

- Tạo tâm lý thoải mái cho người chăm sóc, không lo sợ bị dây bẩn do các dịch tiết, chất nôn của bệnh nhân;

- Tránh được nguy cơ lây nhiễm một số vi khuẩn, virus có trên bề mặt khi tiếp xúc với bệnh nhân;

Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai, từ nhân viên y tế đến người bệnh và người chăm sóc đều tuân thủ nghiêm quy định về trang phục của Bộ Y tế. Đặc biệt, trong thời điểm hiện tại để phòng chống dịch covid 19, bệnh viện đã triển khai hướng dẫn của ngành y tế, mỗi bệnh nhân chỉ để một người nhà ở lại chăm sóc. Người chăm sóc phải mặc trang phục áo vàng và đeo thẻ đúng quy định.

Hiện nay vẫn còn một số ít người nhà bệnh nhân, do chưa hiểu hết tầm quan trọng của trang phục nên việc thực hiện còn đại khái, lấy lệ, chưa tự giác.

Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và của cộng đồng, mỗi người nhà khi chăm bệnh nhân cần thực hiện nghiêm chỉnh quy định của Bộ Y tế về các biện pháp phòng bệnh đặc biệt tại thời điểm dịch covid 19 đang diễn biến phức tạp, trong đó mặc đúng trang phục tại cơ sở y tế là thiết thực và dễ thực hiện nhất.

KTV Ngô Thị Hồng Thắm – Khoa GMHS

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image