Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 45
  • Trong tuần: 7 983
  • Tất cả: 1521280
Cảnh báo tình trạng mượn thẻ BHYT của người khác để khám, chữa bệnh

Thời gian gần đây, tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã phát hiện một số trường hơp người dân mượn thẻ BHYT, thẻ CCCD, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, ứng dụng VNeID của người thân để khám, chữa bệnh. Đây là hành vi VI PHẠM PHÁP LUẬT, gây phương hại, trục lợi quỹ BHYT, ảnh hưởng quyền lợi của người khác.

anh tin bai
 

Ảnh minh họa: Internet.

Đây là hành động vi phạm pháp luật

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 37 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì người tham gia BHYT có nghĩa vụ: “Sử dụng thẻ BHYT đúng mục đích, không cho người khác mượn thẻ BHYT”.

Cùng với đó, Điều 65 Nghị định 76/2013/NĐ-CP có quy định: “2. Phạt tiền đối với hành vi cho người khác mượn thẻ BHYT hoặc sử dụng thẻ BHYT của người khác trong KCB theo 1 trong các mức: Từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm nhưng chưa làm thiệt hại đến quỹ BHYT; Từ 1 - 2 triệu đồng đối với trường hợp vi phạm làm thiệt hại đến quỹ BHYT.”

Đặc biệt, từ 01/01/2018, Bộ luật Hình sự sửa đổi chính thức có hiệu lực, trong đó quy định rõ tội gian lận BHYT có thể bị phạt tù.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng để kiểm tra, rà soát thực trạng sử dụng thẻ BHYT tại đơn vị. Nếu phát hiện trường hợp cố tình vi phạm, sử dụng thẻ BHYT của người khác để khám, chữa bệnh, bệnh viện sẽ thông báo với cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

 

Nguyễn Thị Huyền - TCHC
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !