Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 396
  • Trong tuần: 5 892
  • Tất cả: 1372676
Chụp tử cung vòi trứng và những câu hỏi thường gặp?

Chụp XQ tử cung vòi trứng là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để xác định nguyên nhân gây vô sinh ở nữ. Kỹ thuật này được thực hiện bằng cách đưa thuốc cản quang vào trong buồng tử cung và ghi nhận hình ảnh lại bằng tia X từ đó bác sĩ có thể đánh giá được hình thái giải phẫu và những bất thường bên trong của buồng tử cung và ống dẫn trứng.

anh tin bai
 

Mô phỏng chụp tử cung vòi trứng

 

Chụp tử cung vòi trứng được yêu cầu thực hiện khi nào?

Bác sĩ có thể chỉ định kỹ thuật này trong các trường hợp vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới, những trường hợp khó khăn khi mang thai hoặc gặp vấn đề về thai kỳ như sẩy thai nhiều lần. XQ tử cung vòi trứng có thể giúp chẩn đoán nguyên nhân gây vô sinh như:

ü  Bất thường về cấu trúc trong tử cung, có thể là bẩm sinh (di truyền) hoặc mắc phải.

ü  Tắc nghẽn ống dẫn trứng.

ü  Dính buồng tử cung.

ü  U xơ tử cung.

ü  Khối u tử cung hoặc polyp.

Với những người đã phẫu thuật ống dẫn trứng, bác sĩ có thể yêu cầu chụp X-quang ống dẫn trứng để kiểm tra xem phẫu thuật này có thành công hay không.

anh tin bai
 

Hình ảnh phim chụp XQ tử cung vòi trứng bình thường

 

Chống chỉ định thực hiện kỹ thuật trong trường hợp nào?

ü Phụ nữ có thai.

ü Dị ứng thuốc cản quang.

ü Đang có viêm, nhiễm trùng vùng chậu.

Cần chuẩn bị những gì trước khi chụp tử cung vòi trứng?

- Nên đi khám trong khoảng 7-10 ngày sau khi ngày đầu kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

- Bác sĩ có thể kê 1 đợt kháng sinh sử dụng trước hoặc sau khi thực hiện kỹ thuật để dự phòng nhiễm khuẩn.

- Bạn cần thông báo cho bác sĩ về tình trạng mang thai, về mọi loại thuốc đang sử dụng và tình trạng dị ứng, đặc biệt với các loại chất tương phản chứa iốt. Ngoài ra, bạn cũng cần báo lại với bác sĩ nếu có các bệnh lý đi kèm hoặc bất thường về tình trạng sức khỏe khác gần đây.

- Bạn có thể ăn uống bình thường trước và sau khi thực hiện thủ thuật.

Quy trình thực hiện kỹ thuật chụp Xquang tử cung vòi trứng

Kỹ thuật này thường được thực hiện tại khoa chẩn đoán hình ảnh. Trước khi bắt đầu khảo sát, bệnh nhân phải đi tiểu tiện để làm rỗng bàng quang.

- Bệnh nhân sẽ nằm ngửa và đặt hai chân như tư thế khám vùng chậu. Bác sĩ sẽ đặt một dụng cụ gọi là mỏ vịt vào trong âm đạo để giữ cho thành âm đạo tách ra giúp quan sát cổ tử cung. Sau đó cổ tử cung được lau sạch.

- Đoạn cuối cổ tử cung có thể được tiêm thuốc gây tê tại chỗ (để giảm đau). Bệnh nhân có thể cảm nhận kim châm hoặc bị kéo nhẹ vào vùng này khi tiêm thuốc.

- Một ống thông bằng nhựa mỏng sẽ được đặt đi qua cổ tử cung để đưa thuốc cản quang vào. Cuối ống thông có một quả bóng nhỏ được thổi phồng để cố định ống thông trong tử cung.

- Mỏ vịt được lấy ra và bệnh nhân sẽ nằm dưới máy chụp X-quang.

- Chất dịch cản quang sẽ chảy từ từ qua ống thông đi vào tử cung và các ống dẫn trứng. Chất dịch này có thể gây co thắt. Nếu các ống dẫn trứng bị tắc nghẽn thì chất lỏng sẽ làm cho chúng bị căng ra.

- Các hình ảnh X-quang được tạo ra nhờ sự lấp đầy của chất tương phản ở tử cung và ống dẫn trứng. Bệnh nhân có thể cần thay đổi tư thế. Nếu không bị tắc nghẽn, chất dịch sẽ chảy từ từ đến cuối các ống dẫn trứng. Sau khi chảy đến cuối các ống dẫn trứng, cơ thể sẽ hấp thu chất dịch này.

- Sau khi chụp hình xong, ống thông sẽ được rút ra.

- Thời gian hoàn thành kỹ thuật trung bình khoảng 45 phút.

 
anh tin bai

Hình ảnh minh hoạ quy trình thực hiện kỹ thuật

 

Điều gì có thể xảy ra sau khi chụp tử cung vòi trứng?

- Bạn có thể bị tiết dịch âm đạo do một phần chất lỏng đưa vào tử cung chảy ra ngoài. Dịch này có thể kèm theo máu. Nên sử dụng băng vệ sinh dạng miếng nhưng không được sử dụng băng vệ sinh dạng ống (tampon).

- Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng sau:  Chảy máu ít ở âm đạo; Co thắt vùng bụng dưới; Cảm thấy chóng mặt, ngất xỉu hoặc khó chịu ở bụng.

- Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau để dự phòng nhiễm khuẩn và giảm đau sau thủ thuật.

- Nếu bạn cảm thấy đau nhiều hơn, sốt hoặc chảy máu nhiều sau khi khám, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Hiện tại kỹ thuật chụp tử cung vòi trứng đã và đang được triển khai thực hiện tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai để đánh giá nguyên nhân nhân vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới. Nếu bạn đang có về vấn đề sức khoẻ sinh sản hoặc có nhu cầu khám tiền sản, hãy đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai để được thăm khám và tư vấn kỹ càng bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

 

KTV Hán Út Linh – CĐHA