Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 533
  • Trong tuần: 9 078
  • Tất cả: 1460311
DỊCH VỤ KHÁM SỨC KHOẺ ĐỊNH KỲ CHO TRẺ SƠ SINH

Tái khám sau sinh cho trẻ sơ sinh là một việc rất quan trọng, giúp các bậc cha mẹ yên tâm về sức khỏe và sự phát triển của con. Bên cạnh đó, việc tái khám cũng nhằm giúp phát hiện các bệnh lý bẩm sinh, kịp thời đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của trẻ và đưa ra lựa chọn can thiệp, điều trị phù hợp giúp cho trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện.

Hàng năm, khoa Điều trị sơ sinh - Bệnh Viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận hàng nghìn trẻ sơ sinh với các tình trạng bệnh lý khác nhau: Suy hô hấp, đẻ non, nhiễm trùng, viêm phổi, vàng da, viêm mắt, viêm rốn... Các em bé sau khi ra viện đều được hẹn tái khám định kỳ tại khoa Khám bệnh của đơn vị. Xuất phát từ tình hình thực tế, với mong muốn được chính các Bác sĩ đã theo dõi sức khỏe của con ngay từ sau khi sinh đồng hành cùng với gia đình trong quá trình chăm sóc và điều trị, Khoa Điều trị sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai triển khai tái khám định kỳ cho trẻ sơ sinh tại khoa từ T1/2024.

anh tin bai

Trẻ sơ sinh cần đi khám khi nào?

Trẻ sơ vẫn còn quá non nớt và nhiều cơ quan chưa phát triển toàn diện, hệ miễn dịch còn yếu, khi dịch bệnh  hoặc thời tiết thay đổi đột ngột, trẻ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với lứa tuổi khác.

Trên thực tế bố mẹ chỉ đưa trẻ đi khám khi nhận thấy dấu hiệu bất thường mà quên mất rằng thăm khám định kỳ ngay cả khi trẻ không có bệnh cũng rất quan trọng. Phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn và nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường sẽ kịp thời điều trị. Khám định kỳ cũng là một cách để kiểm tra và đảm bảo trẻ đạt được những cột mốc tăng trưởng quan trọng.

Lịch khám trẻ sơ sinh định kỳ sẽ phụ thuộc vào độ tuổi. Thông thường, các bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám sau sinh vào lúc trẻ được 2 tuần tuổi. Sau đó, những lần tái khám tiếp theo sẽ lần lượt vào thời điểm bé được 1, 4, 6, 9, 12, 15 và 18 tháng. Đối với các em bé sơ sinh non tháng, tái khám định kỳ tùy thuộc vào tuổi thai và cân nặng, tình trạng bệnh của trẻ .

Lợi ích của việc khám định kỳ cho trẻ sơ sinh

Theo dõi được sự phát triển của bé

Đây là vấn đề được quan tâm hàng đầu của các bậc cha mẹ khi có con nhỏ. Khám sức khỏe tổng quát sẽ giúp bố mẹ hiểu được con mình có đang phát triển đúng tiêu chuẩn độ tuổi hay không, bé có bị suy dinh dưỡng hay thừa cân không? Hơn nữa, khám sức khỏe tổng quát cho trẻ em cũng giúp đánh giá toàn diện về thể chất lẫn sự phát triển tư duy, ngôn ngữ và giao tiếp xã hội.

Giúp tiêm phòng đúng lịch và đầy đủ

Khi đưa trẻ sơ sinh đi khám sức khỏe, bố mẹ sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể về vấn đề tiêm phòng, các mũi tiêm và thời gian tiêm cụ thể, tránh tình trạng quên lịch, bỏ lỡ thời điểm vàng trong tiêm vaccine cho trẻ. Tiêm phòng đầy đủ sẽ giúp bé phòng ngừa những bệnh nguy hiểm, dễ truyền nhiễm.

Tầm soát bệnh tật

Việc khám sức khoẻ tổng quát cho bé còn giúp sớm nhận biết những bệnh bẩm sinh, di truyền như động kinh, tim bẩm sinh, thiếu men G6PD, suy giáp trạng, tăng sản thượng thận bẩm sinh…

Giải đáp những thắc mắc, lo ngại của bố mệ

Thông qua kết quả khám tổng quát cho trẻ em, bác sĩ sẽ trao đổi, giải đáp để các bậc cha mẹ  hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bé, từ đó đưa ra giải pháp cũng như lời khuyên phù hợp.

Khám tổng quát cho trẻ sơ sinh như nào?

Cân và đo

Đầu tiên, bác sĩ sẽ thực hiện cân, đo chiều dài và chu vi vòng đầu của trẻ để từ đó ghi nhận trên biểu đồ tăng trưởng. Biểu đồ tăng trưởng sẽ hỗ trợ cho bố mẹ thấy con mình có phát triển đầy đủ không.

 Thăm khám lâm sàng

- Nghe tim phổi :  Nhằm phát hiện xem trẻ có nhịp tim, tiếng tim bất thường hay có bị viêm đường hô hấp, viêm phổi không?

- Mắt: Kiểm tra các dấu hiệu bất thường, các bệnh lý bẩm sinh về mắt và các vấn đề khác. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể kiểm tra các ống tuyến lệ, sự tiết và lưu thông nước mắt. Đặc biệt, trẻ sơ sinh non tháng cần tái khám đúng hẹn nhắm phát hiện bệnh lỹ võng mạc non để có hướng xử trí, can thiệp kịp thời.

- Tai: Tìm kiếm các dấu hiệu nhiễm trùng và quan sát cách bé phản ứng với âm thanh. Đo thính lực cho trẻ

- Miệng: Các dấu hiệu gợi ý tình trạng nhiễm trùng như nấm miệng, và các bất thường về lưỡi, nướu, niêm mạc má và họng. Phát hiện dính thắng lưỡi nếu có.

- Đầu: Kiểm tra hình dạng đầu của trẻ. Một số trẻ có thể có dấu hiệu đầu lép do nằm lâu ở một tư thế ngửa.

- Toàn thân: Phản xạ và trương lực cơ. Ngoài ra, khi thăm khám toàn thân, bác sĩ cũng kết hợp kiểm tra đồng thời tình trạng da của bé để tìm vàng da, phát ban và các vết bớt bẩm sinh.

-  Bụng: Quan sát kỹ để đảm bảo cuống rốn đã rụng hoàn toàn và rốn có bị viêm hay không.  Ấn nhẹ vào thành bụng để kiểm tra sự hiện diện của các khối thoát vị hoặc bất kỳ cơ quan nào bị tăng kích thước một cách bất thường.

- Bộ phận sinh dục: Mở tã cho bé và kiểm tra các dấu hiệu nhiễm trùng ở các cơ quan sinh dục ngoài và hệ tiết niệu.

- Hông và chân: Bác sĩ sẽ di chuyển hai chân của bé xung quanh khớp hông để tìm các dấu hiệu bất thường.

Tiêm phòng

Như đã nói ở trên, thăm khám trẻ sơ sinh định kỳ sẽ giúp bố mẹ không bỏ qua mũi tiêm quan trọng của con. Phụ thuộc và tình hình sức khỏe cũng như độ tuổi, bác sĩ sẽ tư vấn bố mẹ nên cho con tiêm phòng những loại bệnh nào theo chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tư vấn và giải đáp những thắc mắc của bố mẹ

Khi đưa trẻ đi khám định kỳ, bác sĩ sẽ giúp bố mẹ giải tất cả các mối quan tâm đáng chú ý về sức khỏe của trẻ hoặc cách chăm sóc trẻ đúng đắn, giúp cho trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện nhất.

Trong quá trình thăm khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ, nếu nghi ngờ các dấu hiệu bất thường các bác sỹ sẽ có những chỉ định cận lâm sàng để đưa ra chẩn đoán chính xác và kịp thời.

 

BSCKI Lương Thị Lệ Quyên - ĐTSS
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !