Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 290
  • Trong tuần: 8 228
  • Tất cả: 1521525
Hiểu hơn về herpes sinh dục

Herpes sinh dục là một loại bệnh thường gặp lây truyền qua quan hệ tình dục. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn chưa nắm rõ thông tin về căn bệnh này, khiến cho tình trạng kéo dài, gây ra biến chứng và làm tăng nguy cơ lây lan cho người khác. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết Herpes sinh dục cùng với một số kiến thức cơ bản về bệnh.

Thế nào là Herpes sinh dục?

Herpes sinh dục là một bệnh do virus HSV gây nên. Có hai loại virus HSV, trong đó, HSV-1 thường làm xuất hiện vết loét ở môi hoặc mặt, còn HSV-2 chủ yếu gây ra mụn rộp tại khu vực sinh dục. Bệnh này có khả năng tái phát nhiều lần suốt đời của người mắc. Đặc biệt, nếu sức đề kháng của người bệnh giảm sút do dinh dưỡng kém, thiếu ngủ, căng thẳng... thì nguy cơ tái phát càng cao.

anh tin bai
 

Bệnh có thể lây lan qua việc tiếp xúc da với da với người nhiễm, quan hệ tình dục bằng miệng hoặc quan hệ sinh dục. Ngoài ra, việc hôn hay thực hiện những hành động thân mật khác mà không thâm nhập cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Khi người bệnh có những nốt mụn rộp hoặc vết loét, việc chạm vào vùng da đó sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp mà người khác vẫn bị lây bệnh ngay cả khi bệnh nhân không có biểu hiện nào rõ ràng như mụn rộp hay loét trên da.

Bệnh Herpes sinh dục không gây ra nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng lại có thể tác động lớn đến sức khỏe, đời sống hàng ngày, tâm lý và các mối quan hệ tình cảm của người mắc bệnh.

Herpes sinh dục có triệu chứng gì?

Nhiều người mắc virus HSV mà không có triệu chứng rõ ràng. Khi cơ thể suy yếu, bị trầm cảm, vừa trải qua phẫu thuật, dị ứng hay có quan hệ tình dục thô bạo, các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện.

Dưới đây là một số dấu hiệu chung của bệnh:

Mụn rộp có thể xuất hiện trên môi, trong miệng hoặc ở những vùng da khác. Trước khi mụn nước mọc lên, khu vực da thường cảm thấy ngứa ran. Khi mụn nước vỡ ra, sẽ tạo thành các vết loét và chảy dịch. Sau khoảng một tuần, tại vị trí loét sẽ hình thành lớp vảy. Các hạch bạch huyết có thể sưng để chống lại viêm nhiễm trong cơ thể. Bệnh nhân có thể gặp phải sốt và đau đầu.

- Triệu chứng herpes sinh dục ở nam giới:

anh tin bai
 

Mụn nước hoặc mụn đỏ có thể xuất hiện ở bao quy đầu, rãnh bao quy đầu, lỗ niệu đạo hoặc dọc theo thân dương vật, gây đau rát nhiều. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, những nốt đỏ này có thể hợp lại thành cụm hoặc tạo thành mảng tròn. Những nốt đỏ sẽ chuyển sang màu trắng hoặc vàng. Khi mụn vỡ, người bệnh sẽ cảm thấy rất đau. Sau 2 đến 5 ngày, các vết loét sẽ khô và đóng vảy, nhưng triệu chứng này rất dễ tái phát. Thêm vào đó, nam giới có thể gặp một số triệu chứng như sốt, đau đầu, tiểu buốt hoặc đau nhức cơ.

Triệu chứng herpes sinh dục ở nữ giới:

Mụn rộp có thể xuất hiện ở bộ phận sinh dục như âm đạo, âm hộ, cổ tử cung... khiến phụ nữ cảm thấy ngứa rát và đau đớn. Khi mụn vỡ, nó sẽ tạo ổ viêm loét, sau đó đóng vảy và tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng dễ tái phát. Ngoài ra, phụ nữ bị nhiễm bệnh còn có thể cảm thấy mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết, đau đầu và có thể bị sốt nhẹ.

Chẩn đoán và điều trị Herpes sinh dục:

Để có thể xác định đúng tình trạng bệnh mụn rộp sinh dục, ngoài việc khám lâm sàng, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện một vài xét nghiệm sau đây:

- Xét nghiệm PCR: Mẫu thử được lấy từ dịch ở vết loét tại bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu. Xét nghiệm này giúp phát hiện DNA của virus HSV, từ đó bác sĩ có thể biết được liệu trong cơ thể bệnh nhân có virus này hay không, ngay cả khi không có triệu chứng rõ ràng. Đây là phương pháp xét nghiệm phổ biến với độ chính xác cao.

- Nuôi cấy tế bào: Phương pháp này bao gồm việc lấy mẫu tế bào từ vết loét và sử dụng kính hiển vi để tìm kiếm virus HSV.

Cả hai phương pháp nuôi cấy tế bào và xét nghiệm PCR đều có nguy cơ cho kết quả âm tính giả, đặc biệt trong trường hợp bệnh nhân mới nhiễm virus HSV-2 hoặc khi các vết loét đã lành.

- Xét nghiệm máu: Giúp nhận diện kháng thể HSV do hệ miễn dịch tạo ra. Tuy nhiên, xét nghiệm này không thể xác định thời gian mà bệnh nhân bị nhiễm.

  
anh tin bai

Nếu bạn thuộc nhóm có khả năng cao mắc bệnh Herpes sinh dục, hãy đi khám sức khỏe ngay

Phương pháp điều trị bệnh

Nếu bạn có triệu chứng của Herpes sinh dục hoặc nằm trong nhóm có nguy cơ cao, hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời, nhằm có cách điều trị hiệu quả và giảm thiểu biến chứng. Dưới đây là một số phương pháp điều trị:

- Sử dụng thuốc: Thuốc kháng virus thường được chỉ định khi bệnh nhân gặp triệu chứng đau và ngứa trong đợt bùng phát đầu tiên. Loại thuốc này giúp làm lành vết loét nhanh chóng và giảm cảm giác đau rát. Nếu đã từng bị bùng phát, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để phòng ngừa những đợt tái phát sau này.

- Chăm sóc tại nhà: Khi được chẩn đoán mắc bệnh Herpes sinh dục, bạn cần chú ý những điểm sau:

+ Tắm bằng nước ấm, tránh dùng xà phòng có chất tẩy mạnh.

+ Giữ cho vùng da bị ảnh hưởng luôn khô ráo và sạch sẽ. Nên mặc quần áo thoải mái, thấm hút tốt để dễ chịu hơn.

Dù Herpes sinh dục không gây nguy hiểm lớn nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nhận biết kịp thời các triệu chứng và điều trị đúng cách sẽ nâng cao hiệu quả chữa trị và giảm nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

 

BS. Hoàng Thị Thanh - Khoa Phụ
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !