Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 180
  • Trong tuần: 6 371
  • Tất cả: 1511797
HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ ĂN CHO TRẺ SAU CẮT AMIDAN

Viêm amidan là bệnh thường gặp trong các bệnh lý tai mũi họng ở trẻ em, người trưởng thành cũng mắc nhưng ít hơn. Đặc biệt bệnh thường tái đi tái lại, dễ gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và thời gian học tập của trẻ.

 Tại sao cần cắt amidan?

- Amidan to gây tắc nghẽn đường hô hấp dẫn đến ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ, thiếu oxy não gây rối loạn giấc ngủ …

- Viêm amidan trở thành nguồn vi khuẩn dẫn đến viêm xoang, viêm tai giữa ở trẻ em

Khi nào trẻ cần cắt amidan?

ü Viêm amidan tái đi tái lại nhiều lần;

ü Amidan to gây cản trở hô hấp trên, nuốt khó, rối loạn giấc ngủ;

ü Amidan gây biến chứng viêm xoang, viêm khớp, viêm tai.

Cắt Amidan cho trẻ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Cha mẹ cần cân nhắc, lựa chọn phương pháp cắt amidan tốt nhất cho trẻ và phẫu thuật tại cơ sở uy tín.

Chăm sóc trẻ sau phẫu thuật cắt amidan?

Sau phẫu thuật cắt Amidan, việc ăn uống có thể trở nên khó khăn và đau đớn. Tuy nhiên chế độ ăn uống sau phẫu thuật đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi. Việc lựa chọn thực phẩm nên và không nên ăn sẽ có tác động đến thời gian hồi phục sau mổ.

Ngày đầu tiên sau cắt amidan 3 giờ nếu trẻ tỉnh táo, vết mổ không chảy máu thì cho trẻ uống sữa lạnh, cháo loảng để nguội để cung cấp dưỡng chất. Trong khoảng hai tuần đầu nên cho trẻ ăn những thức ăn mềm, lỏng, nguội lạnh và kiêng những thức ăn cứng, nóng, chua, cay:

- Những thực phẩm nên cho trẻ ăn: những thức ăn mềm, loãng như cháo hay súp, bún, phở… Đồ ăn nên được để nguội và lạnh. Cho trẻ uống nhiều nước lọc, sữa tươi, sữa chua, nước ép trái cây không có tính axit như nước táo…

- Những thực phẩm không nên cho trẻ ăn như: thực phẩm cứng, to, đồ ăn cay chua, nóng, đồ uống có ga, ăn mì tôm, đồ chiên rán, nhiều dầu và gia vị…Tuyệt đối không cho trẻ uống đồ uống có tính axit cao như nước chanh, nước cam…

anh tin bai

Sau 2 tuần trẻ có thể trở về chế độ ăn uống như bình thường. Bên cạnh việc áp dụng một chế độ ăn uống khoa học, nên cho trẻ nghỉ ngơi và tuân thủ theo đúng đơn thuốc kèm theo của bác sĩ. Đồng thời đưa bé đi khám lại theo lịch hẹn để kiểm tra lại vết cắt amidan.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với đội ngũ bác sỹ chuyên khoa sâu về Tai Mũi Họng hàng ngày thường xuyên tiếp nhận và thăm khám cho nhiều trẻ em, phát hiện nhiều trẻ bị viêm Amidan và V.A đã được bác sỹ tư vấn can thiệp kịp thời.

☎️ Quý cha mẹ quan tâm vui lòng liên hệ tư vấn:

Hotline: 0868966028 hoặc nhắn tin qua Fanpage: Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai hoặc đến trực tiếp Phòng khám Tai Mũi Họng – Tầng 2 – Nhà B của đơn vị.

 

                                                       

Nguyễn Thị Huyền Trang – Khoa GMHS
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !