Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 686
  • Trong tuần: 6 736
  • Tất cả: 1383587
Khoa Điều trị sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai điều trị thành công bệnh nhân sơ sinh non tháng, nhiễm trùng huyết, giang mai bẩm sinh

Ngày 16/03/2024, khoa Điều trị sơ sinh tiếp nhận em bé sơ sinh L.T.T đẻ non, tuổi thai 33 tuần, P=1400 gr. Ngay sau sinh, trẻ tím toàn thân, thở yếu, phản xạ và trương lực cơ giảm đã được cấp cứu hồi sức và chuyển Khoa Điều trị sơ sinh. Thời điểm nhập khoa em bé non yếu, suy dinh dưỡng bào thai, toàn bộ da tay chân bong tróc loét trợt. Nghi ngờ em bé bị giang mai, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm và kết quả cả mẹ và bé đều nhiễm giang mai bẩm sinh nên đã được điều trị theo phác đồ. Bên cạnh đó, việc điều trị cho bệnh nhân trở lên khó khăn hơn rất nhiều khi em bé bị nhiễm trùng huyết từ trong thời kỳ bào thai, cấy máu ra vi khuẩn Bukholderia Cepacia. Sau ngày 32 điều trị tích cực trẻ đã ổn định, được 1900gr  và ra viện trong niềm vui của cả gia đình, tập thể khoa.

Bệnh giang mai là bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema Pallidum gây ra. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục do không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ, qua đường máu và lây truyền từ mẹ sang con. Người mẹ bị mang thai có thể lây truyền cho thai nhi thông qua nhau thai, gây nhiễm trùng bào thai, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, đa ối và thai chết lưu.

Nếu bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai ồ ạt, thai nhi sẽ không sống được và có nguy cơ mất vào tháng thứ 5-6 của thai kỳ. Ở mức độ nhẹ hơn, thai nhi có thể bị sinh non và khó có khả năng sống sót.  Giang mai bẩm sinh có thể khiến cho trẻ sơ sinh phải chịu những hậu quả đáng tiếc, thậm chí có thể tử vong một vài giờ sau khi sinh. Căn bệnh làm suy giảm sức khỏe cũng như sức đề kháng của trẻ, khiến trẻ luôn ốm yếu và không hấp thụ được chất dinh dưỡng. Cơ thể trẻ có thể bị lở loét phồng rộp. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân có khả năng bị dị tật bẩm sinh như như thiểu năng trí tuệ, mắc bệnh tim, bệnh gan, viêm mãng não,  khiếm khuyết trên cơ thể.

  
anh tin bai

Hình ảnh: Trẻ bị giang mai bẩm sinh

anh tin bai

Niềm vui của gia đình trong ngày em bé ra viện

Để phòng tránh trẻ bị bệnh giang mai bẩm sinh, sản phụ cần đến các cơ sở y tế để khám và thực hiện các xét nghiệm trước khi lập kế hoạch mang thai và sinh con. Người mẹ cần khám tiền sản trước khi mang bầu để phòng tránh bệnh giang mai bẩm sinh, sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn như bao cao su. Nếu phát hiện bệnh sớm, người bệnh cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ để quá trình điều trị cho trẻ có tiến triển tốt, tránh các hậu quả không mong muốn sau này.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai hiện tại đang triển khai khám và sàng lọc các bệnh xã hội cho mọi lứa tuổi ở cả nam giới và nữ giới, giúp cho nhân dân có thể phát hiện sớm các bệnh lý và có hướng điều trị hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. 

 

BSCKI. Lương Thị Lệ Quyên - Khoa ĐTSS