Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 194
  • Trong tuần: 6 384
  • Tất cả: 1511810
Làm thế nào để phát hiện vi khuẩn HP dạ dày

Vi khuẩn HP là gì?

- Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) là một loại vi khuẩn sinh sống và phát triền trong dạ dày. Ngoài ra, HP còn được tìm thấy ở miệng (cao răng, nước bọt), tại thực quản, tá tràng, đại tràng…

- Vi khuẩn HP gây ra rất nhiều bệnh lý như viêm dạ dày cấp tính, viêm dạ dày mạn tính, viêm loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày.

Làm sao để biết mình có bị nhiễm HP không?

Các triệu chứng do vi khuẩn HP gây ra thường khá thầm lặng, không rõ ràng và khó nhận biết. Thông thường, khi nhiễm bệnh, người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau bụng ở vùng thượng vị, khó tiêu, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa… Nếu thường xuyên gặp những triệu chứng nhu vậy, bạn nên đi khám tại những cơ sở uy tín để biết kết quản chính xác nhất.

Hiện nay, để phát hiện vi khuẩn HP có thể lựa chọn kiểm tra bằng các cách sau:

- Test vi khuẩn HP bằng hơi thở: là một trong những phương pháp xét nghiệm dạ dày không xâm lấn được áp dụng phổ biến hiện nay nhưng chỉ xác định được vi khuẩn HP còn tổn thương bên trong không quan sát được.

- Xét nghiệm máu: cho khả năng dương tính giả khá cao nên ít được các cơ sở y tế sử dụng.

- Xét nghiệm phân: vi khuẩn HP nếu xuất hiện trong dạ dày sẽ được cơ thể thải trừ qua phân.

- Nội soi dạ dày là phương pháp xâm lấn, khi nội soi dạ dày bác sỹ sẽ lấy ra 1 mảnh bệnh phẩm tại vị trí tổn thương cho vào test Urease để xác định vi khuẩn HP, đồng thời quan sát rõ các tổn thương bên trong dạ dày-tá tràng và can thiệp được khi có chỉ định.

HP có thể lây qua đường nào?

- Đường miệng - miệng: dùng chung bát đũa, bàn chải đánh răng, hôn…

- Đường phân - miệng: vi khuẩn HP sẽ được cơ thể đào thải ra ngoài môi trường qua đường phân, cộng thêm thói quen sinh hoạt, ăn đồ sống có thể gây nhiễm vi khuẩn HP.

- Đường khác: vật tư, thiết bị y tế khi tiến hành nội soi dạ dày, nếu đầu dò không được vệ sinh tiệt trùng đúng tiêu chuẩn thì vi khuẩn HP có thể bám lại và thâm nhập vào cơ thể người thực hiện nội soi tiếp theo.

anh tin bai

HP dương tính là như thế nào? Nếu test HP chuyển sang màu hồng chứng tỏ là có vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP trong dạ dày có đáng sợ không?

Do có khả năng miễn dịch cơ thể rất cao, vi khuẩn HP không bao giờ tự chết đi. Trong môi trường niêm mạc dạ dày là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn HP càng sinh sôi và phát triển. Vì vậy, để tiêu diệt hoàn toàn HP dạ dày, ban cần tới bệnh viện để khám và có dướng điều trị phù hợp theo đúng phác đồ.

Tỉ lệ người Việt Nam mắc vi khuẩn HP chiếm đến 70% nhưng chỉ có khoảng 20% trong số đó tiến triển thành viêm loát dạ dày và tá tràng, 1-2% số người bệnh bị biến chứng thành ung thư dạ dày. Do đó không nên quá lo lắng nếu dương tính với vi khuẩn HP, nhưng trong gia đình có người có vi khuẩn HP thì nên đi khám cả gia đình để được điều trị triệt để, tránh bị nhiễm tái đi tái lại nhiều lần. Bác sỹ cũng khuyên cáo lên nội soi dạ dày 6 tháng 1 lần hoặc kiểm tra khi có chỉ định cần thiết.

Vi khuẩn HP là một trong những nguyên nhân gây ung thư dạ dày, nên với các bệnh nhân nội soi dạ dày bác sỹ thường khuyên nên test HP để nếu có dương tính để điều trị kịp thời. Hãy lưu ý và chăm sóc sức khỏe của mình để hạn chế những bệnh về dạ dày do vi khuẩn HP gây ra.

Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với dàn máy nội soi tiêu hoá hiện đại cùng đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng chuyên khoa, giàu kinh nghiệm, hiện đang là địa chỉ tin cậy của nhân dân trong tỉnh và khu vực trong thăm khám các bệnh lý đường tiêu hoá cả người lớn và trẻ em. Khi phát hiện có những biểu hiện bệnh lý như trên, người dân nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được phát hiện, điều trị kịp thời.

 

ĐD. Đỗ Phương Thảo – K. Kiểm soát nhiễm khuẩn
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !