Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 158
  • Trong tuần: 8 703
  • Tất cả: 1459936
NÊN ĂN GÌ ĐỂ CÓ SỮA NHANH SAU SINH?

Người mẹ nào cũng đều mong muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con. Tuy nhiên, không phải lúc nào sinh xong thì sữa cũng về ngay, phần lớn những người sinh mổ thường gặp khó khăn trong việc cho con bú. Vậy nên, việc tìm kiếm những thực phẩm lợi sữa bổ sung dưỡng chất cho nguồn sữa dồi dào cho trẻ phát triển toàn diện luôn được các mẹ quan tâm hàng đầu.

Sữa non cung cấp nhiều kháng thể, chất dinh dưỡng giúp trẻ chống lại bệnh tật và tăng khả năng phát triển trong những năm tháng đầu đời. Một giờ sau sinh là thời điểm thích hợp để cho bé hấp thu nguồn sữa quý giá này. Hãy bổ sung vào chế độ dinh dưỡng những loại thực phẩm lợi sữa dưới đây:

Móng giò:

Móng giò là thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc sau sinh của nhiều người. Khi vừa trải qua cuộc vượt cạn mất nhiều sức lực, móng giò giàu đạm sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe và nhanh có sữa về.

Để tránh cảm giác chán ngán, bạn nên kết hợp móng giò với các thực phẩm khác như: đu đủ, hạt sen, đậu phộng, đậu xanh,… Đồng thời, có thể áp dụng các phương pháp chế biến đa dạng như: hầm, nấu cháo, xào lăn,… để tạo nên nhiều món ăn với các hương vị khác nhau.

anh tin bai
 

Rau có màu xanh đậm:

Mồng tơi, cải xoăn, rau diếp,… đều là những loại rau có màu xanh đậm tốt với các mẹ sau sinh. Là nguồn giàu xơ và vitamin bạn nên ăn nhiều rau để ngăn ngừa chứng táo bón và nhanh chóng lấy lại vóc dáng.

Trong đó, rau ngót là loại rau được nhiều mẹ bổ sung vào bữa ăn. Trong rau ngót có chứa hàm lượng sắt rất cao, nhiều chất xơ, nhiều chất đạm, Vitamin C, Carotene, đặc biệt là có nhiều Beta caroten,.... Vì thế, rau ngót là một trong những thực phẩm lợi sữa giúp gọi sữa về nhiều hơn, tăng chất lượng sữa mẹ và tăng sức đề kháng cho cả mẹ và con. 

Rau khoai lang chính là một trong những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh tiếp theo được khuyên dùng. Loại rau này chứa nhiều các Vitamin A, B6, C… có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa tốt, tăng hấp thu và chuyển hóa các chất, từ đó, thúc đẩy quá trình tiết sữa hiệu quả nhất. Mẹ đang cho con bú hãy yên tâm sử dụng rau khoai lang mà không lo béo hay thừa cân nhé!  

anh tin bai
 

Măng tây:

Măng tây là nguồn cung cấp xơ và vitamin A, K cho cơ thể. Đồng thời loại thực phẩm này còn có tác dụng kích thích các hormone tạo sữa. Lượng sữa tiết ra dồi dào sẽ thúc đẩy khả năng phát triển của trẻ sơ sinh. Do đó, măng tây là một trong những câu trả lời nên ăn gì để có sữa nhanh.

Cà rốt:

Cà rốt chứa nhiều Phytoestrogen - chất có tác dụng kích thích sữa nhanh về. Đồng thời, loại củ này còn giàu Beta - Carotene giúp sữa mẹ được thơm và ngọt hơn. Vì vậy, sau khi sinh bạn nên uống nước ép hoặc ăn những món được chế biến từ cà rốt.

anh tin bai
 

Rau má:

Là một trong những thực phẩm lợi sữa, rau má có công dụng giải nhiệt, lợi tiểu và bổ sung nhiều dưỡng chất tốt bồi bổ cơ thể như các loại Vitamin nhóm B gồm B1, B2, B3 và Vitamin C, K; sắt, Mangan, Magie… Nên thực phẩm lợi sữa này được khuyên dùng cho các mẹ sau sinh để tăng chất lượng sữa.

Thịt bò thăn:

Trong thịt thăn bò có chứa rất nhiều Vitamin B12, hàm lượng đạm cao hơn rất nhiều so với thịt lợn. Vậy nên loại thịt này không chỉ giúp bổ máu, tốt cho hệ thần kinh mà còn giúp mẹ có nguồn sữa đảm bảo cho con ăn no nê mà mẹ không lo bị thừa cân.

Các loại đậu:

Đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ,… là những thực phẩm giàu protein, canxi, vitamin B và chất xơ giúp cải thiện hệ tiêu hóa, củng cố xương khớp đồng thời tăng sức đề kháng cho trẻ. Không chỉ vậy, trong các loại đậu còn chứa một chất giống như Estrogen - hormone kích thích ống dẫn sữa phát triển và kiểm soát sự bài tiết Prolactin - hormone tạo sữa.

Vì vậy, bạn nên uống sữa đậu nành, ăn cháo hoặc các món ăn chế biến từ đậu để tăng cường lượng sữa dồi dào.

Sữa:

Trong chế độ ăn của người mẹ sau sinh thì chắc chắn là không thể thiếu sữa. Các sản phẩm từ sữa có tác dụng kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh hơn. Do đó, mỗi ngày bạn nên uống một ly sữa ấm để cải thiện khả năng tiết sữa, đồng thời tăng chất lượng sữa. Đồng thời, bạn nên uống nước đầy đủ để lượng sữa trở nên dồi dào. Vì nước cũng là thành phần tham gia vào quá trình tạo sữa.

Chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết, bạn đã biết nên ăn gì để có sữa nhanh. Ngoài ăn uống lành mạnh, bạn cũng nên thực hiện các biện pháp như tiếp xúc sớm sau sinh, cho con bú càng nhiều càng tốt, massage ngực bằng nước ấm, vắt sữa bằng hay hoặc hút sữa… để sữa về sớm và nhiều hơn.

 

Tài liệu tham khảo:

https://dinhduongmevabe.com.vn/so-tay-cua-me/dinh-duong-va-suc-khoe-cho-me/497-tong-hop-nhung-thuc-pham-loi-sua-sau-sinh-khong-gay-beo

 

 

NHS. Nguyễn Phương Thảo – Khoa Sản
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !