Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 667
  • Trong tuần: 6 717
  • Tất cả: 1383568
Nghén

Nghén là tên gọi chung của tình trạng khó chịu thường gặp ở phụ nữ mang thai giai đoạn đầu thai kỳ, gồm nhiều triệu chứng như: nôn, buồn nôn, mệt mỏi, mất ngủ, ăn kém …trong đó triệu chứng buồn nôn và nôn là tình trạng phổ biến. Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Buồn nôn và nôn khi mang thai thường không gây hại cho thai nhi nhưng nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và công việc hàng ngày của bạn.

Nghén khi mang thai thường bắt đầu trước tuần thứ 9 của thai kỳ. Đối với hầu hết phụ nữ, tình trạng này sẽ biến mất sau 14 tuần mang thai. Một số trường hợp kéo dài đến hết thai kỳ.

anh tin bai
 

Nguồn hình ảnh Internet

Nguyên nhân gây ốm nghén

Hiện tại, nguyên nhân chính gây nghén vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nghén có thể do sự thay đổi của hormone trong cơ thể khi mang thai. Đặc biệt là tăng lượng progesterone và estrogen, hai hormone quan trọng trong thai kỳ.

Progesterone giúp duy trì thai nghén và tăng cường lưu thông máu đến tử cung để nuôi dưỡng thai nhi. Estrogen có tác dụng kích thích sự phát triển của thai nhi và cơ thể mẹ. Sự thay đổi lớn về mức độ và tỉ lệ của hai hormone này có thể làm ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, gây ra cảm giác buồn nôn và nghén.

Ngoài ra, cơ thể cũng sản xuất thêm hormone human chorionic gonadotropin (hCG) khi mang thai. Hormone này có tác dụng duy trì thai nghén và cũng có thể gây ra cảm giác buồn nôn và nghén

Các nhà khoa học đã tìm được mối liên hệ những người thường bị đau đầu, dị ứng, say tàu xe  cũng dễ bị nghén nặng hơn khi mang thai. Một số yếu tố khác làm tăng tình trạng nghén như: Thể trạng sức khỏe yếu, làm việc quá sức, mang thai lần đầu, mang đa thai, sử dụng estrogen trước mang thai, người thừa cân béo phì, căng thẳng mệt mỏi.

Các triệu chứng của nghén

- Cảm giác buồn nôn và muốn nôn.

- Thường xuyên nôn vào buổi sáng hoặc suốt cả ngày.

- Khó chịu với mùi hôi, thức ăn hay các mùi khác.

- Mệt mỏi và căng thẳng.

- Giảm cân do không thể tiêu hóa tốt.

Ngoài các triệu chứng chính, nghén cũng có thể gây ra những triệu chứng phụ như:

- Đau đầu.

- Chóng mặt.

- Tiểu nhiều hơn.

- Tăng cân do ăn nhiều để giảm cơn nghén.

Làm thế nào để giảm các triệu chứng nghén?

Thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Những thay đổi này có thể bao gồm:

Thay đổi chế độ ăn

- Bổ sung vitamin.

- Chia nhỏ bữa ăn : Mỗi ngày có thể ăn 5, 6 bữa nhỏ để đảm bảo dạ dày của bạn không bị trống rỗng.

- Thay đổi loại thực phẩm : Ăn bánh mì  hoặc bánh quy vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường tránh di chuyển khi bụng đang đói. Ăn thường xuyên các loại thực phẩm như các loại hạt, trái cây

Có thể thử các món ăn nhạt

Chế độ ăn BRATT (chuối, cơm, sốt táo, bánh mì nướng và trà) ít chất béo và dễ tiêu hóa. Nếu những thực phẩm này không hấp dẫn bạn, hãy thử những thực phẩm khác. Mục tiêu là tìm những thực phẩm bạn có thể ăn và duy trì được lâu. Bổ sung protein vào mỗi bữa ăn. Các nguồn protein tốt ngoài thịt còn có các thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa, kem và sữa chua. Các loại hạt và hạt, bao gồm bơ như bơ hạnh nhân và bơ đậu phộng, bột protein ngoài ra gừng có thể giúp làm dịu dạ dày của bạn. Bạn cũng có  thể thử: Viên nang gừng, kẹo gừng, rượu gừng được làm bằng gừng thật, trà gừng làm từ gừng tươi nạo

Bổ sung ít nhất 2 lít nước/ngày nhất là các các mẹ đang nghén nguy cơ mất nước điện giải cao. Cố gắng tránh xa những thực phẩm có mùi hoặc khi nấu ăn có thể bật quạt lên hoặc nhờ người dọn rác.

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi đầy đủ cũng là cách giảm cơn nghén hiệu quả. Khi cơ thể mệt mỏi và căng thẳng, cơn nghén sẽ trở nên nặng hơn. Vì vậy, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn để giúp cơ thể phục hồi và giảm bớt các triệu chứng của nghén.

Tập thể dục nhẹ nhàng

Tập thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên cũng là cách hiệu quả để giảm cơn nghén trong thai kỳ. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ hoạt động thể dục nào trong thai kỳ.

Tránh stress

Stress có thể làm tăng cơn nghén và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hãy cố gắng giảm bớt căng thẳng và tìm cách thư giãn để giúp cơ thể và tâm trí thư giãn.

Bổ sung thuốc

Vitamin B6 và Doxylamine là thuốc an toàn cho mẹ và thai nhi được chỉ định giảm một số triệu chứng nôn nghén và hỗ trợ giấc ngủ

* Hiện có sẵn một loại thuốc kê đơn kết hợp vitamin B6 và doxylamine. Cả hai loại thuốc, dùng riêng lẻ hoặc cùng nhau, đều được chứng minh là an toàn khi sử dụng trong thời kỳ mang thai và không có tác dụng có hại cho thai nhi.

Nếu thay đổi chế độ ăn uống và lối sống không thể thay đổi mà tình trạng nôn nghén ngày càng nặng hơn thì nên đến gặp bác sỹ để khám và tư vấn sử dụng thuốc. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Hiện nay, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đang triển khai cung cấp Gói Quản lý thai nghén nhằm giúp các mẹ bầu theo dõi sức khoẻ của mình và thai nhi trong suốt thai kỳ từ khi phát hiện mang thai đến khi sinh con. Bên cạnh đó, các mẹ bầu được bác sỹ tư vấn về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt trong suốt thai kỳ, đặc biệt giai đoạn 3 tháng đầu, giảm nguy cơ nghén.

anh tin bai

Các mẹ bầu mong muốn tư vấn, vui lòng liên hệ:

Hotline: 0868966028 hoặc nhắn tin qua Fanpage Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai hoặc đến trực tiếp Khoa Khám bệnh của đơn vị.  

 

BS Nguyễn Thị Bích Tuyết - HTSS