Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 662
  • Trong tuần: 6 712
  • Tất cả: 1383563
Nhiễm trùng hô hấp do vi khuẩn HI

Nhiễm trùng hô hấp là bệnh hay gặp với triệu chứng lâm sàng đa dạng ở trẻ dưới 5 tuổi tại Lào Cai. Trong đó, H. influenza chiếm tỷ lệ cao chỉ sau vi khuẩn S. pneumonia. Có trường hợp đồng nhiễm giữa H. influenza, S. Pneumonia.

Haemophilusenzae là trực khuẩn gram âm đa hình thái thường xâm nhập và lây nhiễm vào đường hô hấp. Con người là ổ chứa duy nhất được biết đến và H.enzae lây lan chủ yếu từ người sang người qua các giọt trong không khí hoặc do tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết đường hô hấp.

anh tin bai
 

Hình ảnh Internet

Các yếu tố nguy cơ nhiễm Hib

Trẻ <5 tuổi;

* Tiêm chủng Hib không đầy đủ;

* Suy lách chức năng hoặc giải phẫu (bao gồm bệnh hồng cầu hình liềm);

Nhiễm HIV;

* Thiếu globulin miễn dịch và các khiếm khuyết khác về miễn dịch dịch thể;

* Thiếu hụt thành phần sớm;

* Ghép tế bào tạo máu người nhận;

* Hóa trị hoặc xạ trị cho bệnh ác tính.

Triệu chứng lâm sàng

Đối với hầu hết các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do H.enzae gây ra triệu chứng lâm sàng thường gặp nhất là ho, bên cạnh đó triệu chứng về nhịp thở nhanh cũng hay gặp, khò khè, ran rít và ran ẩm chiếm tới gần 90% các tường hợp.

 

Giải pháp phòng ngừa

Để phòng các bệnh lý do vi khuẩn Hib gây ra thì tiêm phòng vắc-xin là biện pháp mang lại hiệu quả cao nhất. Theo khuyến cáo thì tất cả trẻ em đều cần được tiêm chủng gây ra từ lúc 2 tháng tuổi.

  Vì H.enzae lây truyền qua các giọt hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với chất tiết, con người là ổ chứa duy nhất  nên vệ sinh đường hô hấp và tay, không thơm hít trẻ  là chìa khóa để ngăn ngừa lây lan.

 

Tài liệu tham khảo

1. Phạm Thu Hiền và cộng sự (2023), "Đặc điểm cận lâm sàng và lâm sàng của bệnh nhân nhi nhiễm trùng hô hấp tỉnh lào cai năm 2020 - 2022", Tạp chí nhi khoa Việt Nam, Tr. 1.

2. Sylvia Yeh, MD (2023), "Epidemiology, clinical manifestations, diagnosis, and treatment of Haemophilus influenzae", Uptodate, tr.1-3.

                                                                                             

Bs Lèng Thị Tân – HSCC