Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 184
  • Trong tuần: 6 375
  • Tất cả: 1511801
Những điều cần lưu ý khi chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Trẻ sơ sinh là trẻ nhỏ hơn 1 tháng tuổi, đây là khoảng thời gian vô cùng quan trọng với trẻ. Ba mẹ cần đặc biệt lưu ý khi chăm sóc trẻ vào mùa hè, trong thời tiết nóng bức này. Dưới đây là một số cách chăm sóc trẻ sơ sinh mùa hè, giúp bé thoải mái và phát triển khỏe mạnh.

1. Nhiệt độ phòng

Đối với em bé sơ sinh thân nhiệt của bé sẽ cao và nóng hơn so với người lớn vì vậy vẫn nên cho bé nằm điều hòa. Tuy nhiên, nhiệt độ phòng dành cho trẻ sơ sinh 27-29 độ. Khi cho bé nằm điều hòa, cha mẹ nên cho mẹ mặc đồ dài tay, chất liệu thoáng khí, đeo găng tay, tất chân, đội mũ và cho bé đắp chăn mỏng. Cần tránh hướng gió trực tiếp vào con vì có thể khiến bé lạnh, phòng của em cần được thoáng gió, vệ sinh sạch sẽ và không nhiều đồ trong phòng.

anh tin bai

2. Vệ sinh cơ thể trẻ

2.1. Chăm sóc da

anh tin bai

Khi tắm cho trẻ sơ sinh, cha mẹ cần sử dụng nước ấm. Kiểm tra nhiệt độ của nước bằng cách nhúng khuỷu tay vào nước hoặc chính xác nhất là đo bằng nhiệt độ. Ba mẹ có nên sử dụng sữa tắm, dầu gội êm dịu và được kiểm chứng an toàn đối với trẻ sơ sinh. Khi tắm ba mẹ đỡ nhẹ nhàng đầu của bé, dùng khăn mềm kỳ cọ nhẹ nhàng sau khi tắm xong lau khô nhẹ nhàng vùng da em bé, đặt biệt ở những vùng da có nếp gấp, sau khi tắm xong ba mẹ nên mát xa cho trẻ. Mát xa cho trẻ là liệu pháp hỗ trợ cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ, giúp lưu thông máu cho trẻ, hoàn thiện chức năng da, làm cho trẻ dễ chịu, ngủ ngon hơn. Việc mát xa cũng giúp tác động lên các tế bào máu, tạo miễn dịch phát triển. Mát xa vùng bụng giúp điều hòa nhu động ruột ở trẻ, chống đầy hơi và tăng tiêu hóa ở trẻ. Bên cạnh đó việc mát xa còn tăng cử động khớp, giúp cơ phát triển, đây cũng là hoạt động giúp cha mẹ gần gũi với em bé, gắn kết tình cảm và giúp phát triển ngôn ngữ ở trẻ.

anh tin bai

2.2. Chăm sóc rốn

Khi chăm sóc vệ sinh rốn cho trẻ ba me cần giữ rốn trẻ luôn được sạch, khô thoáng. Thông thường từ sau 5-10 ngày sau sinh rốn của em bé sẽ rụng.

- Rốn của trẻ chảy máu, ướt, có mủ , sưng tấy : Ba mẹ cần tắm bằng nước chín hàng ngày, sau tắm thấm khô và chấm dung dịch sát khuẩn PVP vào rốn cho trẻ và cho trẻ đi khám tại cơ sở y tế

2.3. Chăm sóc mắt

anh tin bai

Khi chăm sóc mắt cho trẻ cần được thực hiện nhẹ nhàng với bông gạc vô khuẩn và nước muối sinh lý buổi sáng sau khi trẻ thức dậy, sau khi trẻ tắm.

2.4. Chăm sóc tai, mũi

Mùa hè thời tiết khô, trẻ dễ bị ngạt mũi, sổ mũi. Vì vậy, việc vệ sinh mũi hàng ngày rất quan trọng để bảo vệ bé phòng tránh được bệnh lý về đường hô hấp, giúp đường thở luôn thông thoáng và dễ chịu. Trường hợp mũi trẻ có chứa dịch đặc hoặc có gỉ, cha mẹ nên nhỏ 2-3 giọt nước muối sinh lý vào mũi để làm mềm gỉ sau đó lấy bông tăm sạch để kích thích bé hắt hơi và tống hết phần dịch đặc ra ngoài. Vệ sinh tai bằng khăn ẩm lau bên ngoài và lấy dáy tai nếu có.

2.5. Chăm sóc miệng

Mẹ nên lau miệng và rơ lưỡi cho bé sau khi bé bú khoảng 30p, việc này vừa phòng các bệnh như nấm lưỡi, tưa lưỡi và giúp bảo vệ miệng bé luôn sạch sẽ, thoải mái.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Cho trẻ ăn sữa mẹ hoàn toàn là phương pháp hiệu quả để tăng cường miễn dịch cho trẻ ở những năm đầu đời.

Ba mẹ nên cho bé tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch

Giữ vệ sinh môi trường sống xung quanh của bé. Phòng ngủ thoáng mát,

Cần cho trẻ ngủ đủ giấc đủ thời gian theo độ tuổi của trẻ vì giấc ngủ góp phần quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

4. Những dấu hiệu bất thường ba mẹ cần lưu ý

- Thân nhiệt trẻ tăng cao trên 37.5 độ: Ba mẹ cần nới rộng quần áo tã, bỏ bỉm, chườm ấm cho trẻ, dán miếng hạ sốt, nếu trẻ sốt cao cần đưa trẻ đến cơ sở y tế.

- Hạ thân nhiệt nhẹ là 36 – 36.4 độ, trung bình 32 - 35.9 độ và nặng <32 độ: Ba mẹ cần ủ ấm như đội mũ, đeo tất tay chân quấn ủ khăn, da kề da, tăng nhiệt độ phòng 28 - 30 độ, đặt sưởi cạnh giường.

- Trẻ bị vàng da: Xuất hiện sớm trong 1 - 2 ngày đầu sau sinh, vàng mặt sau xuống ngực, bụng, chân tay, tốc độ vàng da tăng nhanh, màu sắc da vàng đậm, vàng rõ như màu vàng nghệ, màu vàng rơm, trẻ bú kém hoặc có thể bỏ bú, quấy khóc, tăng trương lực cơ, xoắn vặn, nhịp thở nhanh hoặc chậm, có thể sốt. Quan sát màu da trẻ dưới ánh sáng ban ngày trong 7 ngày đầu để phát hiện vàng da sớm.

+ Xử trí: Cho trẻ đến khám ngay nếu vàng da sớm sau sinh, tắm nắng hàng ngày trước 9h sáng.

Trẻ sơ sinh cần được theo dõi và chăm sóc chu đáo, ba mẹ cần cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu bất thường hoặc khám sức khoẻ định kỳ cho bé.

Phòng khám sơ sinh – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai với đội ngũ bác sỹ chuyên khoa sơ sinh, giàu kinh nghiệm đã và đang khám, điều trị cho nhiều trẻ sơ sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai và khu vực lân cận.

 

KTV. Trần Mỹ Trang – Khoa GMHS
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !