Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 25
  • Hôm nay: 208
  • Trong tuần: 6 398
  • Tất cả: 1511824
Những điều mẹ cần biết khi cai sữa cho bé

Có khi nào các mẹ đặt ra câu hỏi khi nào nên cai sữa cho bé và cai sữa thế nào là hợp lý để đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho bé. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề cần quan tâm trong việc cai sữa cho bé các mẹ nhé!

Thế nào là cai sữa cho bé

Đến một giai đoạn nào đó, trẻ ngừng bú mẹ và nhận tất cả chất dinh dưỡng từ các nguồn thức ăn khác ngoài sữa mẹ có nghĩa là bé đã được cai sữa. Việc cai sữa cho trẻ là cần thiết, tuy nhiên quá trình này đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và tốn rất nhiều thời gian, tùy thuộc vào độ tuổi cai sữa của bé và mức độ điều chỉnh từ chính bản thân của trẻ. Trải nghiệm về giai đoạn cai sữa là khác nhau ở mọi trẻ. Cai sữa có thể coi là một lời tạm biệt thấm đẫm nước mắt của trẻ. Thường các bà mẹ có xu hướng thương con nên kéo dài khoảng thời gian cho trẻ bú, điều này thực sự không tốt.

anh tin bai

anh tin bai

Ảnh minh họa: Internet

Khi nào nên bắt đầu cai sữa cho bé

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển và lớn khôn của trẻ, nó phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ trong vòng 6 tháng đầu đời. Trong sữa có nhiều yếu tố sinh học như kháng thể, các men và bạch cầu... không tìm thấy trong sữa công thức. Đồng thời, axit béo có trong sữa mẹ cũng giúp trẻ phát triển não bộ và tăng cường nhận thức. Casein – một chất đạm đặc biệt trong sữa mẹ - giúp bé ngăn ngừa bệnh tiêu chảy, nhiễm trùng hô hấp, viêm tai và dị ứng...

Khi đã qua giai đoạn 6 tháng đầu đời, nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng của trẻ sẽ lớn hơn mà sữa mẹ không đủ để đáp ứng được nhu cầu này. Lúc này, mẹ cần cho bé ăn bổ sung bằng sữa công thức hoặc đồ ăn dặm, các nguồn dinh dưỡng khác từ thức ăn. Mẹ nên cho bé ăn dặm tăng dần, đặc dần, gần với thức ăn của người lớn để đến giai đoạn cai sữa bé sẽ không bị hụt hẫng vì thay đổi thói quen ăn uống.

Thời điểm cai sữa có thể tùy thuộc vào nhu cầu của trẻ và điều kiện, hoàn cảnh của gia đình. Tuy nhiên nói chung, thời điểm thích hợp được bác sĩ khuyến cáo là nên cai sữa cho trẻ khi khi trẻ được 18 – 24 tháng tuổi. Ngoài ra khi bắt đầu cai

Làm thế nào để cai sữa cho trẻ

- Bỏ qua một lần cho bú: Mẹ có thể thay thế sữa mẹ bằng sữa công thức hoặc sữa bò nguyên chất (nếu con bạn được ít nhất một tuổi). Bên cạnh đó, bạn nên giảm cữ bú từng bữa một trong khoảng thời gian vài tuần để trẻ có thời gian thích nghi. Nguồn sữa mẹ của bạn cũng sẽ giảm tiết dần theo cách này mà không khiến ngực bị căng sữa hoặc bị viêm vú.

- Rút ngắn thời gian bú: Điều này có nghĩa nếu bình thường trẻ thường bú mẹ trong khoảng năm phút thì giờ đây hãy rút ngắn khoảng thời gian đó thành bốn phút, rồi ba phút.... Tiếp theo đó, cho trẻ ăn dặm bằng những loại thức ăn nhẹ lành mạnh như nước sốt táo không đường hoặc một cốc sữa công thức. Việc cho trẻ bú trước khi đi ngủ thường khó kiểm soát được thời gian hơn bởi dễ khiến trẻ quấy khóc và không chịu đi vào giấc ngủ.

- Trì hoãn và đánh lạc hướng trẻ: Hãy thử trì hoãn thời điểm bú của bé và cố gắng giảm số lần cho bú mỗi ngày và đánh lạc hướng bé bằng một bài hát, một món đồ chơi hay kể cho bé nghe một câu chuyện. Trong trường hợp trẻ muốn bú vào đầu giờ tối, hãy cố gắng làm cho trẻ phải đợi cho đến giờ đi ngủ. Để trẻ có thể dễ dàng chuyển sang bú bình, bạn có thể thử đặt một vài giọt sữa mẹ lên môi hoặc lưỡi của trẻ trước khi đưa núm vú của bình sữa vào miệng trẻ.

- Không tự nguyện cho trẻ bú: Một cách khác để cai sữa cho bé là từ từ ngừng cho bú vào nhiều thời điểm trong ngày, chỉ cho bú khi trẻ đòi. Nhiều bà mẹ thường cố gắng bắt trẻ bú khi bé khóc, điều này càng khiến việc cai sữa trở nên khó khăn hơn.

Cai sữa cho bé không phải là hành trình dễ dàng, các mẹ nên kiên nhẫn và lắng nghe mong muốn của con để có “chiến thuật cai sữa không nước mắt”. Hi vọng bài viết trên sẽ đem lại cho các mẹ những thông tin cần biết trong khi cai sữa cho bé.

 

CNHS. Lương Thị Mỹ Hường – Khoa Sản
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !