Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 59
  • Trong tuần: 7 997
  • Tất cả: 1521294
Ối vỡ sớm - Ối vỡ non

Em bé ở trong tử cung của mẹ được bao quanh bởi nước ối, nước chứa trong một bọc có màng mỏng gọi là màng ối. Nước ối đóng vai trò bảo vệ và làm đệm cho em bé. Thông thường thì màng ối sẽ bị vỡ (vỡ ối) khi chuyển dạ một cách tự nhiên hoặc do nhân viên y tế tác động.

Ối vỡ sớm là khi màng ối bị rách khi bắt đầu chuyển dạ. Nếu màng ối bị vỡ trước khi có dấu hiệu chuyển dạ thì được gọi là ối vỡ non.

Khi xảy ra ối vỡ sớm thì môi trường vô trùng xung quanh bé bị phá vỡ. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho cả mẹ và bé, và nó cũng làm tăng nguy cơ sinh non (nếu ối vỡ trước 37 tuần).

  
anh tin bai

Nguồn hình ảnh Internet

Vì sao ối vỡ sớm, ối vỡ non?

- Ối bị vỡ ở thời điểm tuổi thai gần đủ tháng có thể diễn ra do sự yếu đi một cách tự nhiên của màng ối. Tuy nhiên, nhiều trường hợp là có liên quan đến tình trạng nhiễm trùng trong tử cung do vi khuẩn từ dưới âm đạo xâm nhập qua màng ối.

- Một số yếu tố khác cũng có liên quan đến tình trạng ối vỡ sớm và ối vỡ non bao gồm: Bệnh lây truyền qua đường tình dục như: lậu, chlamydia, liên cầu khuẩn B…

Dấu hiệu của vỡ ối

Dấu  hiệu ối vỡ là khi có một dòng nước trào ra từ âm đạo hoặc cảm thấy âm đạo ẩm ướt. Nước chảy ra sẽ dao động từ mức rỉ rả cho đến mức cả một dòng.

Làm gì khi vỡ ối?

Nếu thai phụ nào thấy mình bị rỉ nước từ âm đạo, hãy mang băng vệ sinh hoặc đóng bỉm lớn (tùy lượng nước chảy ra) và đến ngay cơ sở y tế để bác sỹ chuyên khoa thăm khám và có hướng xử lý kịp thời.

Theo dõi vỡ ối sớm tại cơ sở y tế

- Mẹ và bé sẽ được theo dõi sát dấu hiệu nhiễm trùng.

- Việc theo dõi bao gồm kiểm tra nhiệt độ huyết áp và mạch của mẹ một cách thường xuyên. Ngoài ra mẹ còn được chỉ định làm xét nghiệm máu, nước tiểu và siêu âm kiểm tra lượng nước ối...

- Nhịp tim thai cũng được theo dõi thường xuyên. Có thể cần phải theo dõi biểu đồ tim thai trong ít nhất 20 phút bằng một máy đo chuyên dụng tuỳ theo những yếu tố nguy cơ của mẹ.

Nguy cơ có thể xảy ra với mẹ và bé

- Khi lớp màng ối bị vỡ thì thai phụ sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng cho mẹ và bé trong tử cung (gọi là nhiễm trùng ối). Thời gian vỡ ối càng lâu thì nguy cơ nhiễm trùng càng cao.

- Nhiễm trùng huyết sơ sinh sớm xảy ra ở những ngày đầu đời của bé.

- Các biến chứng khác:

+ Sa dây rốn là tình trạng dây rốn bị sa ra khỏi cổ tử cung vào trong âm đạo: Đây là một tình trạng cấp cứu và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của em bé, nhưng tình trạng này ít gặp.

+ Trong một số trường hợp mẹ bị ối vỡ non, em bé có thể sẽ không sống được. Nguy cơ này xảy ra càng cao nếu ối bị vỡ ở tuổi thai nhỏ.

anh tin bai

Điều trị

Điều trị tuỳ theo tuổi thai các yếu tố nguy cơ nhiễm trùng của mẹ và kết quả của các xét nghiệm mà bác sĩ sẽ thảo luận với thai phụ rằng nên kéo dài thai kỳ thêm hay gây chuyển dạ. Nếu ối vỡ ở tuổi thai 37 tuần trở lên và không có dấu hiệu chuyển dạ, bác sĩ sẽ khuyên nên gây chuyển dạ ngay sau khi thai phụ nhập viện.

Các liệu pháp điều trị bao gồm:

- Dùng kháng sinh để làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

- Dùng thuốc trưởng thành phổi để giúp làm phổi em bé trưởng thành và làm giảm nguy cơ xuất hiện các vấn đề gây ra bởi sinh non khác.

- Truyền Magnesium sulfate làm giảm nguy cơ em bé bị bại não…

i vỡ sớm/ ối vỡ non là vấn đề khá thường gặp nhưng vẫn có nhiều sản phụ chưa hiểu rõ. Các sản phụ cần phải bình tĩnh và đến cơ sở y tế ngay trong trường hợp ối vỡ non, ối vỡ sớm để được thăm khám và có hướng xử trí đúng nhất.

 

NHS Trần Thị Lụa – Khoa sản
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !