Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 416
  • Trong tuần: 8 755
  • Tất cả: 1566661
SÀNG LỌC BỆNH VÕNG MẠC TRẺ ĐẺ NON TẠI BỆNH VIỆN SẢN NHI TỈNH LÀO CAI

Với những tiến bộ vượt bậc của y học trong việc chăm sóc trẻ sinh non trong những năm gần đây, rất nhiều trẻ sơ sinh nhẹ cân, tuổi thai nhỏ được cứu sống nhưng lại có nguy cơ bị mù cả hai mắt vĩnh viễn do bệnh võng mạc ở trẻ sinh non không được chữa trị kịp thời. Điều trị bệnh võng mạc ở trẻ sơ sinh đòi hỏi phải được tiến hành sớm và tích cực.

Định nghĩa

Bệnh võng mạc ở trẻ sinh non (ROP) là tình trạng rối loạn tăng sinh mạch máu, xảy ra ở võng mạc trẻ sinh non với quá trình tạo mạch máu võng mạc không hoàn chỉnh.

Bệnh này không thể quan sát được bằng mắt thường mà phải được bác sĩ chuyên khoa mắt khám bằng đèn soi đáy mắt gián tiếp sau khi tra giãn đồng tử để quan sát toàn bộ võng mạc thì mới có thể đưa ra kết luận.

Nguyên nhân gây bệnh võng mạc ở trẻ sinh non

Ở tuần thứ 16 của thai kỳ, mắt của trẻ sẽ bắt đầu phát triển các mạch máu võng mạc. Các mạch máu võng mạc phát triển và tiến dần đến cạnh võng mạc, cung cấp oxy và chất dinh dưỡng. Quá trình phát triển này sẽ diễn ra nhanh hơn ở 12 tuần cuối thai kỳ. Ở trẻ sinh non chưa đủ tháng, quá trình phát triển này bị gián đoạn, các mạch máu chưa tiếp cận đến cạnh võng mạc, không cung cấp đầy đủ oxy và chất dinh dưỡng cho cạnh võng mạc dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý về võng mạc.

Các giai đoạn tổn thương của bệnh võng mạc trẻ đẻ non

Dựa theo mức độ tiến triển, bệnh được chia ra làm 5 giai đoạn (GĐ):

GĐ 1: Có một ranh giới mỏng ngăn cách giữa võng mạc bình thường ở phía sau với vùng võng mạc vô mạch.

GĐ 2: Ranh giới giữa hai khu vực rộng ra và dày lên thành một cái gờ.

GĐ 3: Tăng sinh sợi mạch ngoài võng mạc, mạch máu có thể xuất huyết.

GĐ 4: Các mạch máu bất thường và mô sẹo sẽ làm co kéo võng mạc, dẫn đến bong võng mạc khu trú.

GĐ 5: Bong võng mạc hoàn toàn, làm giảm thị lực trầm trọng

anh tin bai

Hình ảnh bong võng mạc hoàn toàn

Nguồn ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh võng mạc trẻ sinh non

Với những tiến bộ vượt bậc của y học trong việc chăm sóc trẻ sinh non trong những năm gần đây, rất nhiều trẻ sơ sinh nhẹ cân, tuổi thai nhỏ được cứu sống. Tuy nhiên, một vấn đề nổi bật ở trẻ sinh non thiếu tháng là bệnh võng mạc ở trẻ sinh non, khi tuổi thai càng nhỏ, tỷ lệ mắc bệnh càng cao.

Những đối tượng cần được chẩn đoán và theo dõi bệnh võng mạc trẻ sơ sinh bao gồm:

+ Trẻ sinh non <=34 tuần;

+ Trẻ có cân nặng khi sinh dưới <= 2kg;

Triển khai khám Sàng lọc bệnh võng mạc trẻ đẻ non tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Bệnh võng mạc nếu được chẩn đoán và xử lý kịp thời sẽ có thể ngăn chặn được tiến trình bong võng mạc ở trẻ. Đây là một điều hết sức quan trọng mà các bậc cha mẹ cần phải quan tâm.

Từ ngày 01/7/2024 tại phòng khám Mắt - Bệnh viện Sản nhi tỉnh Lào Cai triển khai kỹ thuật “Sàng lọc võng mạc trẻ đẻ non” do các bác sỹ chuyên khoa Mắt của bệnh viện thực hiện.

Bệnh viện triển khai khám sàng lọc mắt bệnh võng mạc trẻ đẻ non tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6 vào giờ hành chính. Trẻ đẻ non cần được tra mắt giãn đồng tử trước 1 tiếng mới bắt đầu kiểm tra nên các bố mẹ nên đưa trẻ đến khám từ đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều.

Các bố mẹ đặt lịch khám xin liên hệ hotline của bệnh viện: 0868.966.028 hoặc đăng ký trực tiếp tại khoa Khám bệnh, tầng 1 nhà B bệnh viện.

          Tài liệu tham khảo :

- Bệnh viện Nhi Trung ương.

- Hệ thống tiêm chủng VNVC.

 

DS. Vương Lệ Hà – Khoa Dược
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !