Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 497
  • Trong tuần: 9 116
  • Tất cả: 1524122
Sàng lọc ung thư vú và những điều cần biết

Ung thư vú là căn bệnh mà các tế bào vú bất thường phát triển ngoài tầm kiểm soát và hình thành khối u. Nếu không được kiểm soát, khối u có thể lan rộng khắp cơ thể và gây tử vong. Các tế bào ung thư vú bắt đầu bên trong ống dẫn sữa hoặc các tiểu thùy sản xuất sữa của vú. Dạng sớm nhất (in situ) không đe dọa đến tính mạng và có thể được phát hiện ở giai đoạn đầu. Các tế bào ung thư có thể lan vào mô vú gần đó (xâm lấn). Điều này tạo ra các khối u gây ra cục u hoặc dày lên. Ung thư xâm lấn có thể lan đến các hạch bạch huyết gần đó hoặc các cơ quan khác (di căn).

Dấu hiệu và triệu chứng

Ung thư vú có thể biểu hiện nhiều triệu chứng bao gồm:

- Một khối u hoặc cục u ở vú, thường không đau;

- Sự thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc vẻ ngoài của vú;

- Lúm đồng tiền, đỏ, rỗ hoặc những thay đổi khác trên da;

- Thay đổi về hình dạng núm vú hoặc vùng da xung quanh núm vú (quầng vú) 

- Dịch bất thường hoặc có máu chảy ra từ núm vú.

Ung thư vú có thể lan sang các vùng khác của cơ thể và gây ra các triệu chứng khác tùy vào cơ quan mà tế bào ung thư di căn đến.

Tuy nhiên, thường khi đã biểu hiện thành triệu chứng mà người bệnh có thể tự phát hiện thì ung thư đã tiến triển và có thể ở giai đoạn muộn. Do đó, để phát hiện ung thư giai đoạn sớm có khả năng điều trị khỏi thì vai trò của tầm soát hay sàng lọc ung thư vú trong cộng đồng là rất quan trọng. 

anh tin bai

Hình ảnh minh họa: Giải phẫu vú của phụ nữ

Sàng lọc hay tầm soát ung thư vú là gì?

Sàng lọc hay tầm soát ung thư là tìm kiếm các dấu hiệu của ung thư vú ở trên những người chưa có biểu hiện hay triệu chứng liên quan đến ung thư, nhưng có các yếu tố nguy cơ mắc ung thư như tuổi, giới, tiền sử gia đình hoặc di truyền. Mục tiêu của việc sàng lọc là tìm ra ung thư ở giai đoạn đầu khi còn có thể điều trị và chữa khỏi. Xét nghiệm sàng lọc có thể phát hiện ra ung thư rất nhỏ hoặc phát triển rất chậm.

Các phương pháp tầm soát ung thư vú phổ biến

Chụp nhũ ảnh là hình ảnh bên trong vú. Chụp nhũ ảnh có thể tìm thấy những khối u quá nhỏ để cảm nhận. Chụp nhũ ảnh cũng có thể tìm thấy ung thư biểu mô ống dẫn sữa tại chỗ (DCIS). Ở DCIS, các tế bào bất thường lót ống dẫn sữa và ở một số phụ nữ có thể trở thành ung thư xâm lấn .

Tuy nhiên, chụp nhũ ảnh ít có khả năng phát hiện khối u vú ở những phụ nữ có mô vú dày đặc . Vì cả khối u và mô vú dày đặc đều có màu trắng trên chụp nhũ ảnh, nên có thể khó phát hiện khối u hơn khi có mô vú dày đặc. Phụ nữ trẻ có nhiều khả năng có mô vú dày đặc hơn.

anh tin bai

                                                              Hình ảnh minh họa chụp nhũ ảnh bằng tia X

Để khác phục nhược điểm này, hiện này ở một số nơi đã kết hợp thực hiện siêu âm và chụp nhũ ảnh để sàng lọc ung thư vú.

Siêu âm vú là phương pháp tái tạo hình ảnh mô vú dựa trên nguyên lý của sóng siêu âm. Phương pháp này đặc biệt có hiệu quả phát hiện các khối u ở những phụ nữ có mô vú đặc, nhưng lại hạn chế khảo sát trong các trường hợp vú lớn và nhiều mỡ. Do đó, việc sàng lọc kết hợp siêu âm và chụp nhũ ảnh giúp phát hiện tối đa tổn thương và hạn chế các trường hợp dương tính giả hoặc âm tính giả khi thực hiện riêng từng phương pháp.

  
anh tin bai

Hình ảnh minh họa: Siêu âm vú.

Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ tuyến vú cũng là một phương pháp phát hiện sớm ung thư vú, tuy nhiên, phương pháp này ít được áp dụng phổ biến trong tầm soát ung thư vú do giá thành cao và thời gian thực hiện lâu.

Vậy đối tượng nào cần được sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư vú?

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Ung thư Hoa kỳ 2012 trong sàng lọc, phát hiện sớm UT vú:

- Phụ nữ từ 20- 30 tuổi: Khám sàng lọc ít nhất 3 năm/1 lần

- Phụ nữ từ 40 tuổi trở lên: Khám sàng lọc 1 năm/1 lần

- Phụ nữ từ 50 tuổi trở lên: Khám sàng lọc 6 tháng/ 1 lần

- Phụ nữ có gen BRCA1, BRCA2, p53 gây ung thư vú.

- Phụ nữ có mẹ, chị, em gái trong gia đình bị ung thư vú (Nguy cơ tăng gấp 2,3 lần khi có chị hoặc mẹ hoặc con gái bị UT vú, tăng gấp 14 lần khi cả mẹ và chị bị UT vú)

- Đối tượng nguy cơ cao khác: Có kinh sớm trước 12 tuổi, mãn kinh muộn trên 55 tuổi, tuổi có con lần đầu muộn trên 30 tuổi hoặc không có con, dùng estrogen thay thế, bị UT buồng trứng, tử cung trước đó…

Nếu bạn thuộc các đối tượng có nguy cơ mắc và cần tầm soát ung thư vú thì bệnh viện Sản Nhi Lào Cai sẽ luôn là địa chỉ tin cậy. Đến với bệnh viện, bạn sẽ được thực hiện thăm khám và tư vấn sàng lọc bởi các bác sĩ chuyên khoa và trang thiết bị máy móc hiện đại giúp phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm. Tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đã và đang thực hiện tầm soát ung thư vú bằng phương pháp kết hợp siêu âm và chụp nhũ ảnh. Đây là hai phương pháp hiệu quả nhất trong tầm soát ung thư vú hiện nay.

Đăng ký khám và tư vấn:

♦️ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

🏥Địa chỉ: Đ. Võ Nguyên Giáp - P. Bình Minh - TP. Lào Cai - T. Lào Cai

Tổng đài tư vấn và đặt lịch khám: 0868966028

 

BS. Hoàng Xuân Hải – K. Chẩn đoán hình ảnh
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !