Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 73
  • Trong tuần: 8 011
  • Tất cả: 1521308
TRẺ MỚI SINH NÊN BÚ MẸ HAY BÚ BÌNH?

Đây là câu hỏi rất nhiều cha mẹ quan tâm khi sắp sinh em bé vì theo sinh lý người mẹ thường không tiết nhiều sữa trong những ngày đầu sau sinh. Những năm gần đây, cuộc sống người dân phát triển, mỗi gia đình chỉ có từ 1-2 con do đó các bậc phụ huynh thường không tiếc tiền cho những món đồ sau sinh bởi cả đời cũng chỉ sinh 1-2 lần. Sữa công thức được thần thánh hóa với những tên mỹ miều như “sữa non” vì vậy hầu hết các gia đình khi sinh đều chuẩn bị bình sữa, sữa công thức sẵn ‘phòng’ trường hợp mẹ không có sữa sớm. Vậy trẻ mới sinh nên bú mẹ hay bú bình?

anh tin bai

Nguồn hình ảnh Internet

Câu trả lời là : Trẻ mới sinh nên được bú mẹ (trừ những trường hợp chống chỉ định đặc biệt). Hoàn toàn không nên bú bình dù đó là sữa mẹ vắt ra cho vào bình bú. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, sữa non của mẹ được tiết ra trong 7 ngày đầu sau sinh, sẽ có tác dụng bảo vệ em bé khỏe mạnh trong 6 tháng đầu đời, mỗi một bình sữa công thức sẽ cướp đi của bé một bình sữa non có kháng thể. Nhiều mẹ thắc mắc rằng “con em bú mẹ hoàn toàn nhưng tại sao lại hay ốm thế ạ?”. Khi hỏi thì đa số các bà mẹ sẽ trả lời, trong khoảng tuần đầu sau sinh con được ăn thêm sữa công thức vì mẹ chưa có sữa nhiều. Vậy sữa non của mẹ có giống với sữa non mà các hãng sữa quảng cáo không?  Chắc chắn không rồi, sữa non của mẹ là duy nhất mà bà mẹ đó dành riêng cho đứa con của mình. Nó là vô giá, các bạn có biết sữa mẹ thanh trùng có giá lên đến 1.5 triệu/ lít, đó thường là sữa mẹ trưởng thành được các bà mẹ hiến tặng ngân hàng sữa mẹ. Vậy sữa công thức có giá bao nhiêu 1 lít? Câu hỏi sẽ dành cho quý vị phụ huynh tự trả lời.

Thứ hai, sữa non vì quý như vậy nên có số lượng rất ít, cái gì quý thì sẽ ít, 100 ml sữa non cho tới gần 400kcal năng lượng. Cho các bạn biết thêm, sữa mẹ trưởng thành sẽ cho khoảng 70 Kcal/ 100 ml, còn sữa công thức nằm trong khoảng từ 70-100 Kcal/ 100 ml tùy loại. Có nghĩa trẻ chỉ cần ăn 5-10 ml sữa non sẽ tương đương 20-40 ml sữa mẹ trưởng thành. Sữa non chỉ tiết khi trẻ bú mẹ trực tiếp, việc dùng máy hút sữa sẽ không có nhiều hiệu quả giống bú trực tiếp.

Thứ ba, việc dùng bình bú ngay từ đầu có thể sẽ làm mất đi cơ hội bú mẹ trực tiếp của trẻ. Khớp ngậm của bình bú, và khớp ngậm của ti mẹ là hoàn toàn khác nhau, đã có rất nhiều bà mẹ phàn nàn rằng sau mấy ngày ăn bình thì con “chê” luôn ti mẹ, sau đó mẹ phải vắt sữa ra cho vào bình để cho trẻ bú rất vất vả.

Vậy không cho trẻ ăn bình thì cho trẻ ăn bằng gì? Chúng ta có thể cho trẻ ăn bằng cốc và thìa! Và tốt nhất là cho bú mẹ.

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai là một trong những bệnh viện thực hành tốt về nuôi con bằng sữa mẹ của Bộ Y tế, các sản phụ tới sinh tại bệnh viện sẽ được tư vấn về cách nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt bệnh viện thực hiện da kề da sớm ngay sau sinh, cho trẻ hoàn thành bữa bú đầu tiên trong vòng 90 phút đầu đời giúp mẹ tiết sữa sớm hơn, giảm nguy cơ tai biến sản khoa cho mẹ và giảm bệnh tật cho con./.

 

Bs Lê Thị Hạnh - ĐTSS
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !