Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 272
  • Trong tuần: 8 817
  • Tất cả: 1460050
VAI TRÒ CỦA NGƯỜI BỆNH, NGƯỜI NHÀ TRONG CÔNG TÁC KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN TẠI BỆNH VIỆN

Phòng chống nhiễm khuẩn đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh thành công. Nhiễm khuẩn có thể kéo dài thời gian nằm viện của người bệnh, gây mệt mỏi về thể chất, tinh thần cũng như tốn kém chi phí điều trị và sinh hoạt.

Vì vậy chúng ta cần phải phòng chống nhiễm khuẩn tốt với những người bệnh đang điều trị tại các bệnh viện giúp cơ thể khoẻ mạnh, tránh khỏi sự xâm nhập của các vi sinh vật gây bệnh, giảm thiểu tối đa các nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc cho người bệnh. Ngoài ra môi trường bao gồm không khí, nước, bề mặt vật dụng xung quanh người bệnh là các nguồn có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn cho người bệnh. Đôi khi, sự vô tình của người bệnh hoặc người chăm sóc cũng có thể mang đến các nguy cơ nhiếm khuẩn cao cho người bệnh.

Để phòng tránh tốt các nhiễm khuẩn bệnh viện chúng ta cần quan tâm 2 vấn đề sau :

Về vai trò của người nhà chăm sóc

Bên cạnh nhân viên y tế, bản thân người bệnh và người nhà chăm sóc cũng góp phần quan trọng trong phòng chống nhiễm khuẩn , nhằm cải thiện sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh .

Người chăm sóc là người đồng hành cùng người bệnh từ khi bắt đầu tiếp nhận thông tin bệnh đến khi lựa chọn phác đồ điều trị và góp phần giúp đỡ cũng các y bác sỹ chăm sóc toàn diện cho người bệnh trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện  .

Người chăm sóc hỗ trợ người bệnh trong sinh hoạt hàng ngày, thay mặt người bệnh trao đổi những vấn đề về chăm sóc và điều trị với nhân viên y tế. Theo dõi, nhắc nhở giúp người bệnh chấp hành tốt yêu cầu dùng thuốc góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

anh tin bai

Về công tác giữ gìn vệ sinh tại buồng bệnh

Môi trường tại buồng bệnh đặc biệt quan trọng để phòng chống nguy cơ nhiễm khuẩn cho người bệnh. Vì vậy người bệnh và người nhà chăm sóc cần lưu ý :

ü Người bệnh phải mặc quần áo bệnh viện theo đúng quy định trang phục cho bệnh nhân và người nhà, sử dụng đồ dùng cá nhân riêng biệt.

ü Vệ sinh giường bệnh gọn gàng, sạch sẽ, thay mới hàng ngày. Không ăn uống, sinh hoạt tại giường bệnh .

ü Giữ vệ sinh sạch sẽ tủ đầu giường và các vật dụng xung quanh giường bệnh,  trong phòng bệnh .

ü Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay, sát khuẩn thường xuyên.

ü Phơi đồ đúng nơi quy định, tránh phơi trong phòng, trong nhà vệ sinh, hoặc nơi ẩm thấp.

ü Phân loại rác thải sinh hoạt và vứt rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi .

ü Tuyệt đối không được đun nấu ăn tại phòng bệnh, tập trung ăn uống hay hút thuốc.

ü Hạn chế người nhà tới thăm hỏi người bệnh.

ü Bệnh nhân và người nhà chăm sóc không nên tụ tập nơi đông người, tại các hàng quán bên ngoài khuôn viên bệnh viện để tránh tiếp xúc với những loại vi rút, vi khuẩn từ bên ngoài và đem về lây lan trong không gian buồng bệnh. Đặc biệt cũng cần chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc ăn uống hàng ngày .

Như vậy, để làm tốt việc phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện, ngoài những quy định nghiêm khắc về chuyên môn của công tác kiểm soát nhiễm khuẩn  chúng ta cũng rất cần sự chung tay phối hợp của bệnh nhân và người nhà chăm sóc góp phần giữ gìn môi trường bệnh viện sạch sẽ đảm bảo vệ sinh, an toàn trong suốt quá trình điều trị.

 

Đỗ Thị Nhàn – KSNK
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !