Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 44
  • Trong tuần: 7 982
  • Tất cả: 1521279
VÌ SAO PHẢI TIÊM VITAMIN K CHO TRẺ NGAY SAU SINH

Tiêm vitamin K cho trẻ sơ sinh là giải pháp phòng ngừa chứng rối loạn xuất huyết dẫn đến tử vong và nhiều di chứng nguy hiểm khác do thiếu hụt vitamin này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản nhất để cha mẹ hiểu về ý nghĩa của mũi tiêm vitamin K ngay sau khi trẻ chào đời.

Vitamin K là gì?

Vitamin K là một khoáng chất thiết yếu nhằm giúp quá trình đông máu diễn ra bình thường. Tiêm vitamin K là cho trẻ mới sinh là một biện pháp chủ động phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh như xuất huyết não, viêm màng não.

Vai trò của vitamin K

Dù không phổ biến như nhiều loại vitamin khác (Vitamin C, vitamin D,..) nhưng vitamin K lại vô cùng quan trọng với sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sự có mặt của vitamin K giúp cho quá trình đông máu diễn ra bình thường. Đồng thời, trẻ được cung cấp Vitamin K đầy đủ cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, dễ dàng hấp thụ canxi cũng như nhiều khoáng chất, ngăn ngừa sỏi thận,... trẻ phát triển toàn diện hơn. 

Phân loại vitamin K

Vitamin K là nhóm vitamin hòa tan trong mỡ bao gồm 3 loại chính:

- Vitamin K1: Là nguồn vitamin K chủ yếu từ thực phẩm là các loại rau quả màu xanh.

- Vitamin K2: Đây là nguồn vitamin K từ thực phẩm là động vật, có thể được tổng hợp từ vi khuẩn thường trú trong ruột người. 

- Vitamin tổng hợp có 3 dạng là K3,K4,K5: Là loại vitamin nhân tạo, được tổng hợp bằng phản ứng hóa học và thường được dùng làm thuốc. Vitamin K3 là vitamin có độc tính

Liều lượng vitamin K cho bé sau sinh

- Bé sau khi sinh cần tiêm một mũi vitamin K1 hoặc K3 (hiệu quả của K1 và K3 như nhau). Hoặc cho bé mới sinh uống 3 lần vitamin K1: lần thứ nhất sau sinh, lần thứ hai lúc trẻ 7 ngày tuổi, lần thứ ba lúc trẻ 30 ngày tuổi.

- Liều lượng: Trẻ trên 1500gr tiêm 1mg, trẻ dưới 1500gr tiêm 0.5 mg

Những vấn đề thường gặp khi trẻ không được tiêm vitamin K

- Nếu trẻ bị thương, vết thương sẽ mất thời gian rất lâu mới lành và để lại sẹo lớn.

- Da trẻ thường bị bầm tím một cách tự nhiên.

- Bị chảy máu tự phát tại các vị trí hốc mũi, miệng.

- Làm tăng nguy cơ thiếu canxi, gây ức chế cho quá trình phát triển của hệ xương, răng,...

- Trẻ phát triển không cân đối.

- Nguy hiểm nhất là trẻ dễ gặp tình trạng xuất huyết não, xuất huyết màng não gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nặng nề tới thể chất và tương lai của trẻ. Bệnh không được phát hiện, điều trị kịp thời có thể dẫn tới tử vong. 

anh tin bai

Hình ảnh trẻ được tiêm vitamin K ngay sau sinh tại BV Sản Nhi Lào Cai

Vì sao cần tiêm vitamin K cho trẻ ngay sau sinh?

- Cơ thể trẻ mới chào đời chỉ chứa lượng vitamin K rất thấp mà hệ vi khuẩn đường ruột của trẻ lúc này chưa phát triển nên không thể tự tổng hợp được vitamin K ngay. Kể cả trẻ bú sữa mẹ đầy đủ thì nguy cơ thiếu vitamin K vẫn luôn hiện hữu ở tất cả trẻ mới sinh. Việc không được tiêm hay uống vitamin K sẽ khiến trẻ sơ sinh thiếu vitamin K đồng thời phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe.

Hiện nay tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai, tất cả các bé đều được tiêm vitamin K ngay sau sinh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Chỉ với 1 mũi tiêm trẻ sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ xuất huyết do thiếu hụt vitamin K cho đến tận 6 tháng tuổi. Cha mẹ đừng vì sợ con bị đau mà trì hoãn mũi tiêm hay thay đổi hình thức bổ sung vitamin K cho con. Ngoài ra, bệnh viện còn có các dịch vụ như tiêm chủng lao, viêm gan B, huyết thanh viêm gan B… an toàn cho bé, an tâm cho mẹ.

 

NHS Trần Thị Lệ Thúy – HTSS
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !