Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 686
  • Trong tuần: 6 736
  • Tất cả: 1383587
Xét nghiệm soi trực tiếp

Nhiễm trùng là sự gia tăng vi sinh vật bao gồm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… đối với cơ thể con người gây nên các phản ứng của tế bào, tổ chức hay phản ứng toàn thân.

Vi sinh vật lại có kích thước vô cùng nhỏ bé, mắt thường rất khó hoặc không quan sát. Chúng rất đa dạng, nhiều chủng loài. Đây là căn nguyên gây ra nhiều bệnh lý mà hiện nay nghành y vẫn đang phải đương đầu chống lại.

Để chẩn đoán vi sinh vật bệnh có nhiều phương pháp như sinh học phân tử, nuôi cấy định danh, soi trực tiếp, miễn dịch dịch thể. Trong đó soi trực tiếp là kỹ thuật đơn giản, thuận tiện, giá thành rẻ cho kết quả nhanh chóng. Bao gồm:

Soi tươi

Kỹ thuật viên sẽ lấy bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm vi sinh vật gây bệnh dàn tiêu bản trên lam kính, xử lý phù hợp (ví dụ đối với bệnh phẩm da, tóc nhỏ KOH hoặc NaOH 10 %  làm tan chất sừng để tiêu bản dễ quan sát ). Sau đó soi trực tiếp, đánh giá về hình thể, khả năng di động của vi sinh vật. Cách này hay dùng để tìm ký sinh trùng (trứng giun sán, amip), nấm, và 1 số loại vi khuẩn có khả năng di động nhanh như phẩy khuẩn Tả.

anh tin bai

Hình ảnh Bào tử nấm trên lam Soi tươi phân

Nhuộm soi

Kỹ thuật viên sẽ nhuộm bệnh phẩm trên lam kính, đánh giá tính chất bắt màu, hình dạng và cách sắp xếp của vi sinh vật để đánh giá. Cách này thường áp dụng để tìm vi khuẩn, vi nấm.

Kết quả của kỹ thuật này có giá trị chẩn đoán sơ bộ và định hướng tìm căn nguyên gây bệnh. Trong trường hợp vi sinh vật có hình thể đặc biệt ( ghẻ, amip, trùng roi…) kết quả soi trực tiếp có giá trị khẳng định.

anh tin bai
anh tin bai

Hình ảnh Song cầu khuẩn bắt màu gram âm định hướng vi khuẩn Não mô cầu trên bệnh nhân được chẩn đoán Viêm não / nhiễm trùng huyết .

  Hiện nay tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai đang sử dụng rất nhiều kỹ thuật xét nghiệm vi sinh vật trong chẩn đoán và điều trị bệnh. Với kỹ thuật ngày càng nâng cao, dàn trang thiết bị hiên đại cùng với đội ngũ cán bộ chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm. Vì vậy nhân dân hoàn toàn yên tâm khi đến thăm khám tại đơn vị.


CN. Vũ Thị Thu Hiên – Khoa Xét nghiệm