Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 988
  • Trong tuần: 9 533
  • Tất cả: 1460766
XUẤT HUYẾT TỬ CUNG SAU MÃN KINH

Xuất huyết tử cung sau mãn kinh (XHTCSMK) là bất kỳ chảy máu từ tử cung nào ở bệnh nhân đã mãn kinh (ngoài các trường hợp đang dùng thuốc nội tiết, hormone sau mãn kinh). Vì XHTCSMK là dấu hiệu chính của ung thư biểu mô nội mạc tử cung, tất cả bệnh nhân sau mãn kinh có chảy máu âm đạo thì cần kiểm tra để loại trừ ung thư.

Các nguyên nhân gây XHTCSMK

* Polyp thân tử cung.

* Teo niêm mạc: gây tăng ma sát trong buồng tử cung, gây chảy máu buồng tử cung.

* U xơ tử cung.

* Tăng sản niêm mạc điển hình.                                     

* Tăng sản không điển hình.                        

anh tin bai

Nguồn: Internet

* Ung thư biểu mô nội mạc tử cung — Ung thư biểu mô nội mạc tử cung là loại ung thư phổ biến thứ tư ở nữ giới, nó phổ biến ở bệnh nhân sau mãn kinh hơn so với bệnh nhân tiền mãn kinh và biểu hiện thường gặp nhất là chảy máu âm đạo ở hầu hết bệnh nhân.

* Ung thư biểu mô đường sinh dục trên — XHTCSMK có thể là triệu chứng của ung thư biểu mô phát sinh ở đường sinh dục trên (tức là ống dẫn trứng).

* Liệu pháp hormone sau mãn kinh — gặpcác bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp hormone kết hợp (estrogen-progestin).

* Các loại thuốc khác — ví dụ: thuốc chống đông máu, liệu pháp kháng tiểu cầu có thể ảnh hưởng đến cơ chế đông máu của cơ thể và từ đó dẫn đến chảy máu tử cung.

* Bệnh ở các cơ quan lân cận — Viêm các cơ quan lân cận, chẳng hạn như viêm túi thừa sigma, túi thừa sigma bị vỡ có thể rò vào tử cung và gây chảy máu tử cung, tiết dịch và viêm nội mạc tử cung.

* Sau xạ trị — Chảy máu tử cung có thể là tác dụng muộn của xạ trị.

* Nhiễm trùng — Bệnh lao sinh dục cũng có thể biểu hiện dưới dạng XHTCSMK.

Phân biệt chảy máu tử cung với chảy máu đường sinh dục khác

Mặc dù chảy máu âm đạo thường được cho là do nguyên nhân từ trong tử cung, nhưng nó có thể phát sinh do bệnh lý ở bất kỳ vị trí giải phẫu nào ở đường sinh dục dưới (ví dụ: âm hộ, âm đạo, cổ tử cung), đường sinh dục trên (ví dụ: ống dẫn trứng, buồng trứng) hoặc vị trí không phải đường sinh dục (ví dụ: niệu đạo, bàng quang, hậu môn, ruột). Chảy máu trong tử cung cũng có thể do dị vật (ví dụ: vòng nâng), sang chấn sinh dục do quan hệ tình dục. Những thay đổi teo cơ ở bệnh nhân sau mãn kinh làm tăng nguy cơ bị rách bộ phận sinh dục dưới và rách cổ tử cung.

Phương pháp chẩn đoán, điều trị

- Khai thác bệnh sử.

- Khám sức khỏe: Khám sức khỏe toàn diện, làm các xét nghiệm kiểm tra tổng quát và kiểm tra thêm tình trạng đông máu, khám thực thể vùng chậu được thực hiện để giúp xác định vị trí chảy máu.

- Đánh giá nội mạc tử cung: Sinh thiết nội mạc tử cung hoặc siêu âm qua âm đạo (TVUS) được sử dụng đầu tiên để đánh giá nội mạc tử cung.

- Đánh giá cổ tử cung: Tất cả bệnh nhân mắc XHTCSMK cần được sàng lọc ung thư cổ tử cung. Hiện tại bệnh nhân có thể làm xét nghiệm sàng lọc cổ điển là Pap’s smear, hoặc xét nghiệm tốt hơn gồm xét nghiệm Thin prep, HPV định type, soi cổ tử cung.

- Bệnh nhân bị chảy máu tái phát hoặc có nội mạc tử cung tăng sinh do dùng thuốc: các bệnh nhân này cần được hẹn kiểm tra định kì và theo dõi đánh giá thêm. Với các trường hợp này nên được theo dõi bởi các bác sĩ chuyên ngành phụ khoa.

Xuất huyết tử cung bất thường sau mãn kinh là một vấn đề không mới nhưng ít được quan tâm đặc biệt với người dân ở vùng chưa phát triển. Với đội ngũ bác sỹ chuyên khoa sâu về chuyên ngành sản phụ khoa, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Sản  Nhi tỉnh Lào Cai là địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khoẻ cho chị em phụ nữ, phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời.

Các bác sỹ sản phụ khoa khuyến cáo: Tất cả phụ nữ gặp phải vấn đề trên không được chủ quan mà cần đi khám ngay để được đánh giá cẩn thận bởi các bác sĩ chuyên khoa, từ đó có hướng theo dõi và điều trị phù hợp sớm, tránh được những biến chứng nặng. Đồng thời nên khám sức khoẻ định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần.

Tài liệu tham khảo: Approach to the patient with postmenopausal uterine bleeding - Annekathryn Goodman, MD, MPH, MS ( Nguồn: UpToDate)

 


 

BS Hà Quỳnh Mai – K.Phụ
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !