Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 687
  • Trong tuần: 6 737
  • Tất cả: 1383588
CHỌC ỐI SÀNG LỌC TRƯỚC SINH

Chọc ối có thể giúp bạn biết được liệu thai nhi có bị các bất thường về gen hoặc nhiễm sắc thể hay không. Chọc ối thực hiện để kiểm tra một số tình trạng khác của thai như nhóm máu, tình trạng nhiễm trùng hoặc bệnh lý di truyền. Do đó, xét nghiệm này được chỉ định khi thai kỳ có các yếu tố nghi ngờ bị bệnh lý về gen hoặc nhiễn sắc thể, bệnh di truyền hoặc nhiễm trùng bào thai.

Chọc ối là gì?

Chọc ối là một thủ thuật y khoa được thực hiện để lấy mẫu dịch ối của thai. Dịch ối được lấy bằng cách sử dụng một kim nhỏ xuyên qua thành bụng và cơ tử cung vào buồng ối. Mẫu dịch ối sẽ được gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra một số bệnh lý của thai.

anh tin bai

Chọc ối được thực hiện như thế nào?

Chọc ối là một thủ thuật được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa tiền sản có kinh nghiệm dưới sự hướng dẫn của siêu âm. Sau khi kiểm tra tư thế và nhịp tim của thai bằng siêu âm, bác sĩ sẽ làm sạch vùng da cần chọc kim bằng dung dịch sát khuẩn. Siêu âm được sử dụng nhằm tìm vị trí an toàn để đâm kim vào buồng ối, tránh chạm phải thai, dây rốn và các mạch máu lớn ở bánh nhau.

Thông thường, chỉ cần vài phút để thực hiện xong thủ thuật, khoảng 15-30ml dịch ối sẽ được lấy ra để chuyển đến phòng xét nghiệm.

Trong quá trình làm thủ thuật, bạn vẫn tỉnh táo và không cần phải gây mê.

Chỉ định

Chọc ối được chỉ định ở các thai phụ có ít nhất một trong số các yếu tố sau:

Xét nghiệm sàng lọc qua huyết thanh mẹ như: Double test, Triple test nguy cơ cao sinh con dị tật bẩm sinh; 

* Siêu âm thai có hình ảnh bất thường: khoảng sáng sau gáy ≥3mm, thiểu sản xương mũi, bàn tay nắm, bàn chân vẹo, một số dị tật như dị tật tim, dị tật ống tiêu hóa…;

* Thai phụ trên 35 tuổi;

* Tiền sử đã mang thai hoặc sinh con mắc bệnh di truyền;

* Thai phụ và/hoặc chồng có bất thường NST hoặc tiền sử gia đình có bệnh tật di truyền.

Chọc ối có đau không?

Mức độ đau của chọc ối cũng tương tự như khi bạn lấy máu ở tay. Hầu hết mẹ bầu trải qua chọc ối mà không cần dùng thuốc giảm đau.

Nguy cơ gì có thể gặp phải khi chọc ối?

Chọc ối làm tăng nhẹ nguy cơ sảy thai. Ước tính nguy cơ sảy thai do chọc ối thấp hơn 0,5% (trong 200 trường hợp chọc ối, có ít hơn 1 trường hợp sảy thai).

Lượng ối lấy ra rất ít (khoảng 15-30mL) nên sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nếu chọc ối được thực hiện sau tuần thứ 15 của thai kỳ.

Kết quả chọc ối có đáng tin cậy không?

Tế bào trong nước ối phần lớn từ thai nhi, việc xét nghiệm nước ối có thể phát hiện các hội chứng di truyền bẩm sinh thường gặp như : Hội chứng Down (Trisomy 21), Edwardss (Trisomy 18), Patau (Trisomy 13) và nhiều hội chứng di truyền khác liên quan đến tình trạng khờ, chậm phát triển trí tuệ, tan máu bẩm sinh – Thalassemia, bất thường hệ thần kinh, tim bẩm sinh … với độ chính xác lên đến 99.9%

Kỹ thuật chọc ối tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

Kỹ thuật chọc ối tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai bắt đầu triển khai thí điểm theo Quyết định số 891/QĐ-SYT ngày 28/11/2023 của Sở Y tế tỉnh Lào Cai, do các Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao đã được đào tạo bằng hình thức “Cầm tay chỉ việc” tại Bệnh viện Phụ Sản Hải Phòng dưới sự hướng dẫn trực tiếp của PGS.TS Vũ Văn Tâm, Giám đốc bệnh viện và BSCKII Vương Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Quản lý thai nghén và Chẩn đoán trước sinh.

Mẫu bệnh phẩm nước ối sẽ có kết quả trong vòng 1-3 tuần. Khi có kết quả, bác sĩ sẽ kiểm tra và tư vấn cho bà bầu về tình trạng thai nhi. Từ đó, gia đình cùng với bác sĩ lên kế hoạch điều trị, chăm sóc thích hợp trước và sau khi bé chào đời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách liên hệ hotline 0868 966 028 để được tư vấn kịp thời, hoặc đăng ký trực tiếp tại phòng khám Sản 108 – Tầng 1 – Nhà A-Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai.

Phan Thị Nhung - KHTH