Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 136
  • Trong tuần: 6 172
  • Tất cả: 1383784
Áp dụng kỹ thuật bơm Sunfactant trong điều trị suy hô hấp cấp ở trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai

         Suy hô hấp là sự rối loạn chức năng của phổi, gây ra thất bại trong quá trình trao đổi khí, dẫn đến thiếu oxy (O2). Đây là một hội chứng rất hay gặp trong những ngày đầu sau sinh và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Khi trẻ bị suy hô hấp việc điều trị kịp thời là rất quan trọng nếu không nó có thể đưa đến các biến chứng rất nguy hiểm do các cơ quan của trẻ không có đủ O2 để hoạt động.

Hình ảnh bé sơ sinh non tháng được chỉ định bơm Sunfactant

Trẻ sinh non dễ bị suy hô hấp hơn trẻ đủ tháng do thiếu hụt Sunfactant. Chất Sunfactant là chất hoạt động bề mặt có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt của phế nang ở phổi của bào thai, xuất hiện vào tuần thứ 20. Nó phủ vách trong của phế nang và có trong nước ối vào tuần thứ 28-36. Trẻ sinh non khi phổi chưa thực sự trưởng thành, chất hoạt động bề mặt chưa hoàn thiện. Khi thiếu chất này, phế nang sẽ bị xẹp, dẫn đến hiện tượng huyết tương tràn vào phế nang, chất fibrin của huyết tương lắng đọng phía trong của các phế nang và các tiểu phế quản tạo thành một lớp màng. Màng này cản trở sự lưu thông khí và sự trao đổi oxy, lúc này CO2 từ phế nang qua các mao mạch dẫn đến suy hô hấp và tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Ngoài trẻ sinh non còn một số các trường hợp khác thiếu chất Sunfactant có thể sảy ra khi Sunfactant bị bất hoạt như bởi rò rỉ protein, nhiễm trùng, hít phân xu hoặc trường hợp trẻ ngạt, mẹ bị bệnh tiểu đường, sinh mổ chưa chuyển dạ (chậm tiêu dịch phổi) cũng cần phải bơm Sunfactant.

Tác dụng của Sunfactant:

- Làm giảm sức căng bề mặt của lớp dịch lót phế nang;

- Ngăn sự tích tụ dịch phù trong phế nang;

- Tạo sự ổn định của phế nang.;

- Tăng cường trao đổi khí.

 

Để điều trị suy hô hấp cấp ở trẻ sơ sinh tại khoa Hồi sức sơ sinh – Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai ngoài thở Oxy, thở CPAP, thở máy, kháng sinh… Từ năm 2016 đến nay đã áp dụng kỹ thuật bơm Sunfactant trong điều trị suy hô hấp cấp ở trẻ sơ sinh. Vì vậy tỉ lệ tử vong do suy hô hấp giảm đi đáng kể đặc biệt đối với các trường hợp trẻ sơ sinh non tháng có thiếu hụt Sunfactant.

Kỹ thuật bơm Sunfactant tại khoa Hồi sức sơ sinh - BV Sản Nhi Lào Cai

Khoa Hồi sức sơ sinh - Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai là cơ sở duy nhất của tỉnh Lào Cai có đầy đủ trang thiết bị máy móc, các cán bộ của khoa có đủ kinh nghiệm để thực hiện kỹ thuật cao này.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image