Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 38
  • Trong tuần: 6 074
  • Tất cả: 1383686
Áp dụng phương pháp Kangaroo trong chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh non tháng tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai


Chăm sóc, điều trị bệnh nhân sơ sinh nói chung và trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân nói riêng là công tác chăm sóc, điều trị rất  đặc biệt. Mỗi năm khoa Hồi sức sơ sinh Bệnh Viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai tiếp nhận hàng nghìn bệnh nhân. Trong đó bệnh nhân sơ sinh non tháng chiếm khoảng 30-40%. Việc điều trị, chăm sóc các trẻ sơ sinh non gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ do các bệnh lý phức tạp mà còn do trẻ còn quá nhỏ,
các cơ quan chưa trưởng thành, sức đề kháng thấp, dễ mắc nhiều nguy cơ.

          Trước đây việc chăm sóc này chỉ thực hiện với những trẻ sau đẻ nhằm tiếp xúc da kề da với mẹ. Hiện nay, tại khoa Hồi sức sơ sinh đã tiến hành phương pháp này đối với các trẻ sơ sinh non tháng nhẹ cân giúp cho trẻ giữ ấm, ổn định nhịp thở nhịp tim, hạn chế cơn ngừng thở và giúp cho trẻ tiêu hóa được tốt hơn.

Sau khi triển khai áp dụng từ năm 2016 tới nay, tỷ lệ trẻ sơ sinh non tháng điều trị thành công tăng lên rõ rệt, trong đó có những em bé tuổi thai 26 tuần, cân nặng 900-1000gram đã được cứu sống.

          Phương pháp ủ ấm Kangaroo được thực hiện bởi cán bộ y tế (bác sỹ, điều dưỡng) đã được đào tạo và có kỹ năng về hồi sức cấp cứu sơ sinh. Nhân viên  y tế hỗ trợ đặt trẻ nằm tiếp xúc da kề da với mẹ hoặc bố ở vị trí Kangaroo: Giữa 2 bầu vú mẹ, tư thế trẻ gần thẳng đứng, đầu quay về một bên, 2 tay trẻ áp trên 2 bầu vú mẹ, 2 chân ôm trên bụng mẹ, trẻ được đội mũ, đi tất, đóng bỉm.

  




Hình ảnh: Nhân viên y tế hướng dẫn các bà mẹ thực hiện phương pháp Kangaroo

Đối tượng áp dụng:

          - Trẻ non tháng dưới 37 tuần thai;

          - Cân nặng dưới 2500 gr;

          - Không còn tình trạng bệnh lý nguy hiểm: Suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết...

          - Đã bắt đầu tập ăn bằng đường miệng;

          - Mẹ, bố hoặc người nhà có thời gian cùng chăm sóc Kangaroo liên  tục cho trẻ.  
  




             Những hiệu quả, lợi ích của phương pháp ủ ấm Kangaroo:

          - Giúp trẻ giữ ấm, giảm nguy cơ hạ thân nhiệt, ổn định nhịp thở nhịp tim;

          - Hỗ trợ phát triển não bộ cho trẻ;

          - Phát triển tinh thần và cảm xúc cho trẻ, giúp trẻ ngủ ngon hơn;

          - Giảm tỷ lệ tử vong;

          - Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, thúc đẩy sự liên kết giữa mẹ và bé, ngăn ngừa trầm cảm sau sinh.

- Giúp giảm bớt gánh nặng cho nhân viên y tế về chăm sóc và theo dõi trẻ. Trẻ nằm với mẹ không cần sử dụng lồng ấp nên có thể tiết kiệm ngân sách về trang thiết bị, có thể dùng các trang thiết bị cho trẻ non tháng chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo cho trẻ bị bệnh khác.

- Chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo có lợi ích đặc biệt với trẻ đẻ non, nhẹ cân: giúp cải thiện rõ rệt cơ hội sống, hoàn thành 5 giác quan một cách nhanh chóng. trẻ cảm thấy ấm áp qua tiếp xác da kề da (xúc giác), lắng nghe giọng nói của mẹ (thính giác), bú sữa mẹ (vị giác), tiếp xúc bằng mắt với mẹ (thị giác) và ngửi mùi của mẹ (khứu giác). Vì vậy chăm sóc trẻ đẻ non nhẹ cân bằng phương pháp Kangaroo là sự chăm sóc mang đầy tính nhân văn bảo đảm một sự khởi đầu tốt nhất cho sự lớn lên và phát triển của trẻ.

Dự kiến trong thời gian tới, khoa Hồi sức sơ sinh của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai sẽ áp dụng phương pháp Kangaroo cho trẻ sinh non thở máy với mong muốn trẻ giảm cơn ngừng thở, cai máy tốt cũng như giúp cho các gia đình được gần trẻ hơn, tham gia nhiều hơn vào công tác chăm sóc trẻ. Tất cả vì sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ!

 

Hình ảnh các bố, mẹ đang thực hiện phương pháp Kangaroo tại khoa HSSS

 

                               BSCKI Lương Thị Lệ Quyên – Khoa Hồi sức sơ sinh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image