Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 140
  • Trong tuần: 6 176
  • Tất cả: 1383788
Bệnh lưỡi bản đồ ở trẻ

1. Lưỡi bản đồ là gì?

Lưỡi bản đồ là một tình trạng viêm trên bề mặt lưỡi. Lưỡi thường được bao phủ bởi những nhú lưỡi nhỏ li ti, có màu trắng hồng,  thường ngắn, mịn . Hình dáng vùng viêm giống bản đồ địa lý và thường lành ở vị trí này lại có lan sang  phần khác của lưỡi nên được gọi là viêm lưỡi di cư lành tính.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân của lưỡi bản đồ còn chưa rõ và không có cách nào để ngăn chặn tình trạng này. Có thể có một mối liên hệ giữa lưỡi địa lý và bệnh vẩy nến hoặc bệnh lichen nhưng chưa rõ ràng. Phụ nữ mang thai hoặc người thiếu vitamin B có thể bị cao hơn.

3. Triệu chứng bệnh lưỡi bản đồ

- Các tổn thương nhẵn, màu đỏ, hình dạng không đều ở đầu hoặc bên lưỡi, viền hơi nhô lên trông giống hình hình bản đồ.

- Thay đổi thường xuyên về vị trí, kích thước và hình dạng “bản đồ”. Có lúc đỡ, có lúc lại xuất hiện nhiều. khoảng 40% bệnh nhân có hiện tượng lưỡi nứt kèm theo. Nứt lưỡi là tình trạng xuất hiện những rãnh sâu trên bề mặt lưỡi.

- Đa phần không có cảm nhận gì, đôi khi khó chịu, đau hoặc cảm giác nóng rát, nhất là khi ăn thức ăn cay hoặc axit hoặc tăng nhạy cảm với đồ ngọt.

- Lưỡi bản đồ có thể tồn tại kéo dài nhiều tháng đến nhiều năm. Nó thường tự hết nhưng có thể xuất hiện lại sau đó.

 

Hình ảnh bệnh lưỡi bản đồ ở trẻ

4. Bệnh có nguy hiểm không?

Bệnh hoàn toàn vô hại, không liên quan đến nhiễm trùng không hề gây ung thư. Nó có thể gây ra cảm giác khó chịu và tăng nhạy cảm với một số chất. Bệnh viêm lưỡi bản đồ thường bắt đầu bị từ khi còn nhỏ và kéo dài suốt đời. Lưỡi bản đồ có thể gặp ở thời điểm bất kì trong cuộc đời, từ khi bạn còn nhỏ hay đã trưởng thành. Có khoảng 1 - 2.5% dân số mắc triệu chứng này.

5. Điều trị ra sao?

 Lưỡi bản đồ thường vô hại không cần điều trị. Một số ít có thể gây ra sự khó chịu hoặc tăng nhạy cảm, để kiểm soát bệnh các bác sĩ có thể khuyên dùng các loại thuốc như:

- Thuốc giảm đau

- Súc miệng bằng thuốc tê

- Thuốc súc miệng kháng histamine

- Thuốc mỡ Corticoid hoặc dung dịch rửa vết thương.

- Bổ sung vitamin B trong một số trường hợp.

Viêm lưỡi bản đồ ở trẻ em là tình trạng lành tính, có thể tái phát và không có biện pháp điều trị triệt để. Khi phát hiện trẻ có biểu hiện giống với viêm lưỡi bản đồ, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để được các bác sỹ chuyên khoa chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời nếu như bệnh gây đau hoặc khó chịu cho trẻ.

BSCKI. Lương Thị Lệ Quyên – Phụ trách khoa Hồi sức sơ sinh.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image